FPT Edu - Tin tức chung

Tâm thư trước thềm năm mới của tân Hiệu trưởng ĐH FPT

10/01/2015
Hải Nam
326

ICTnews - Khép lại gần 100 ngày nhận nhiệm vụ mới, tân Hiệu trưởng ĐH FPT Đàm Quang Minh vừa gửi tới cán bộ, giảng viên khối giáo dục FPT bức thư đầy tâm huyết chia sẻ về những mong muốn, dự định trong chặng đường phát triển sắp tới của trường.

Năm 2014 là một mốc quan trọng, ghi dấu chặng đường 15 năm phát triển của khối giáo dục FPT (FE).

Tại lễ tôn vinh 15 năm FE diễn ra cuối tháng 11/2014, Chủ tịch HĐQT Đại học FPT Lê Trường Tùng đã đặt mục tiêu cho khối giáo dục trong 5 năm tới là đạt 5 sao theo chuẩn QStar và lọt Top 100 trường đại học tốt nhất châu Á. Khối giáo dục FPT cũng kỳ vọng đến năm 2020 sẽ có 100.000 học sinh, sinh viên, trong đó sinh viên nước ngoài chiếm 15% và các khối đào tạo dựa trên công nghệ giáo dục tiên tiến.

Hướng tới mục tiêu đầy tham vọng trên và để tạo đà cho giai đoạn phát triển mới của khối giáo dục FPT, liên tiếp trong các tháng 9, 10/2014, lãnh đạo FPT, HĐQT Đại học FPT đã có những quyết định quan trọng, đó là thực hiện tái cơ cấu mô hình hoạt động, trẻ hóa đội ngũ, trở mình mạnh mẽ vì mục tiêu GSM (Global - Smart - Mega).

d18563a05d75a7e408ff3cb1ec29b37d

Cùng với việc bổ nhiệm Hiệu trưởng mới, HĐQT Đại học FPT cũng đã tiến hành tái cấu trúc mô hình tổ chức của trường nhằm tạo đà cho giai đoạn phát triển mới.

Trước tiên phải kể đến quyết định bổ nhiệm TS. Đàm Quang Minh, 35 tuổi, đảm trách cương vị Hiệu trưởng ĐH FPT từ ngày 26/9/2014. Với quyết định này, TS. Đàm Quang Minh đã trở thành Hiệu trưởng đại học trẻ tuổi nhất Việt Nam. Tiếp đó, cuối tháng 10/2014, quyết định tái cấu trúc FE cũng chính thức được công bố. Theo đó, mô hình hoạt động của FE được tái cấu trúc theo hướng phân tách thành 5 khối hoạt động chính gồm: khối đào tạo phổ thông, khối đào tạo cao đẳng, khối đào tạo đại học, khối liên kết quốc tế và khối phát triển sinh viên quốc tế. Bên cạnh 5 khối này, còn có Viện Quản trị kinh doanh, Viện Nghiên cứu công nghệ, Công ty Sáng tạo toàn cầu, các Ban chức năng và các Dự án vườn ươm trực thuộc ĐH FPT.

Trước thềm năm mới, trên trang Facebook cá nhân của mình, Hiệu trưởng ĐH FPT đã chia sẻ bức thư đầy tâm huyết gửi tới các cán bộ, giảng viên khối giáo dục FPT để bày tỏ cảm xúc và những dự định mà ông muốn cùng tập thể cán bộ, giảng viên của trường thực hiện trong chặng đường sắp tới.

ICTnews xin trích đăng bức thư của Hiệu trưởng Đại học FPT Đàm Quang Minh:

Các cán bộ, giảng viên khối giáo dục FPT thân quý,

Hôm nay là ngày 31/12, ngày cuối cùng của năm 2014, một năm đầy biến động của khối giáo dục FPT. Với cá nhân tôi, ngày 26/9 chính thức nhận nhiệm vụ mới làm Hiệu trường Đại học FPT đến nay được 97 ngày. Đây sẽ là lá thư cuối cùng trong chuỗi các thư hàng tuần gửi đến các cán bộ, giảng viên trong giai đoạn chuyển đổi. Qua những câu chuyện chia sẻ tôi nhận được nhiều phản hồi cũng như chia sẻ về các nội dung. Có những điều tôi cảm thấy đã làm được điều gì đó, nhưng những điều còn cần phải làm luôn ám ảnh tôi. Đơn giản vì chắc giống như tất cả mọi người, chúng ta đều chưa thể bằng lòng với hiện tại.

Trong những ngày cuối năm này, một trong những ý kiến được nhắc đến nhiều nhất là mong muốn tăng thu nhập. Trong lĩnh vực giáo dục chỉ có hai cách để tăng được thu nhập, một là tăng học phí và hai là  tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu suất lao động. Rất nhiều đơn vị đã chọn cách thứ nhất là tăng học phí, nhiều trường đại học Hoa Kỳ đã chọn cách này và đang gây nên cuộc khủng hoảng về học phí giáo dục đại học. Tôi cảm thấy tự hào vì ĐH FPT không bị cuốn theo trào lưu đó. Nếu như khi thành lập học phí Đại học FPT bằng 2/3 học phí ĐH RMIT thì nay học phí RMIT đã gấp 2,5 lần vì mỗi năm họ tăng 10%. Chúng ta đang tìm cách có một hệ thống trường đại học mới với học phí rẻ hơn nữa với chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Có lẽ ngành giáo dục cũng nên hòa theo các ngành kinh tế khác tức là phải tăng hiệu suất lao động, chi phí thấp hơn và hiệu quả cao hơn như một lẽ tự nhiên của sự phát triển. Giảm chi phí thừa và tinh gọn sẽ là tiền đề để các cán bộ, giảng viên có được thu nhập cao và đáp ứng hiệu quả cao nhất nhu cầu của người học.

Nếu nói về hiệu suất lao động, tôi nghĩ đến Singapore và Israel, những quốc gia với dân số ít ỏi nhưng có hiệu suất rất cao. Một sinh viên mới ra trường tại Singapore được trả 2.000 - 3.000 đô la Singapore, cao gấp chục lần sinh viên Việt Nam và bằng những chuyên gia cao cấp của chúng ta. Tôi cũng đã từng bị choáng ngợp về câu chuyện trang trại bò sữa tại một kizbut của Israel. Toàn bộ trang trại 700 con bò sữa được vận hành bởi 6 người nông dân và hệ thống thông tin được áp dụng cho toàn bộ hoạt động của trang trại. Hay như Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam toàn bộ chỉ có 5 cán bộ nhưng vẫn hoàn thành nhiệm vụ không hề thua kém một đơn vị sứ quán hàng chục cán bộ vẫn thường thấy của Việt Nam (điều này tôi được nghe chính Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu trong chuyến thăm Campuchia vừa rồi). Chính vì sự chuyên nghiệp đã làm nên giá trị lao động cao của các quốc gia này.

Muốn làm được những điều đó, chúng ta sẽ cần làm những gì? Tôi dự kiến sẽ làm 2 việc chính. Một là,  đẩy mạnh ứng dụng hệ thống thông tin trong quản lý. Hai là, tăng cường xây dựng FE trở thành tổ chức học hỏi hiệu quả. Sở dĩ một trang trại tại Israel hay các nhà máy hiện đại cần ít người bởi các hệ thống tự động hóa và CNTT của họ hoạt động hiệu quả. Chúng ta có may mắn được sống quanh sự phát triển CNTT và chắc chắn phải áp dụng được điều đó vào thực tiễn. Sở dĩ những người Israel và Singapore được lương cao vì họ là những người lành nghề và đầy kiến thức. Chúng ta cần học hỏi liên tục để có được điều đó.

Một điều khá thú vị là thời gian qua tại FE nói chung có khá nhiều tin đồn về những thay đổi, những tin đồn có lúc đúng có lúc sai. Điều đó là tất yếu trong bối cảnh có nhiều đổi thay. Tuy nhiên, điều đó minh chứng một điều là thông tin nội bộ theo đường chính thức chưa được hiệu quả. Và thậm chí có những ấm ức về việc thiếu quan tâm mà đơn giản có khi bởi lãnh đạo mới còn chưa kịp nắm bắt hết công việc. Và từ đó sinh ra các suy nghĩ cho rằng mình không còn có vị trí trong tổ chức mới?

5029bec3b3fcf145d99636551dcd5140

Hiệu trường Đại học FPT Đàm Quang Minh kêu gọi các cán bộ, giảng viên của khối giáo dục FPT hãy luôn cùng nhau đẩy mạnh việc giao tiếp hiệu quả.

Trước khi trao đổi trong một lớp học về quản trị cao cấp, một nhà quản trị ở công ty đa quốc gia lớn với hơn 20 năm kinh nghiệm đã chia sẻ: “Ba vấn đề lớn nhất của doanh nghiệp là Communication, Communication và Communication !!! ”. Và sự hiểu lầm gây ra nhiều vấn đề mà lý do chủ yếu là do chúng ta lười giao tiếp hoặc giao tiếp không đúng cách. Những vấn đề va chạm hàng ngày như hành chính hay kế toán hoàn toàn có thể được hóa giải nếu như chúng ta giao tiếp tốt hơn. Đặc biệt những người làm ở vị trí quản lý lại càng cần nâng cao khả năng giao tiếp của mình. Sự yếu kém trong giao tiếp sẽ dẫn theo nhiều hệ lụy trong đó có vấn đề về mâu thuẫn nội bộ, kém đoàn kết, không tôn trọng nhau và thiếu sự chia sẻ từ đó không đồng lòng được vì mục tiêu chung. Ai rơi vào vòng luẩn quẩn đó đều đau khổ và môi trường làm việc sẽ trở nên nặng nề, u ám. Thực tế mặc dù luôn ý thức được việc đó nhưng vẫn gặp phải lỗi về thiếu giao tiếp và chính tôi cũng đang phải cố gắng hàng ngày để có thể làm tốt hơn. Vì vậy tôi muốn kêu gọi các cán bộ, giảng viên của FPT Education hãy luôn cùng nhau đẩy mạnh việc giao tiếp hiệu quả này.

Thực tế cho thấy rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức hàng đầu sụp đổ không bởi vì đối thủ cạnh tranh hay thị trường mà bởi chính sự vỡ nát trong nội bộ. Các doanh nghiệp, tổ chức đã tự thua và đối thủ chỉ cần làm nốt việc đơn giản còn lại là hất họ ra khỏi thị trường. Vì vậy, một môi trường làm việc lành mạnh với tinh thần đoàn kết, chia sẻ và tôn trọng sẽ thực sự là sức mạnh của tổ chức. Những điều này cần được thể hiện ở cấp cao nhất đến mọi ngóc ngách của FPT Education. Hãy để mỗi ngày đi học là một ngày vui với học sinh - sinh viên và mỗi ngày đi làm là một ngày vui  đối với chúng ta - những cán bộ.

Một năm mới đã ở bên, rất gần. Những xáo trộn của năm 2014 đang lùi xa và một ngày mới tươi sáng sẽ lại đến như một tất yếu. Tinh thần của một năm mới đang len lỏi vào nhiều nơi, từ những nơi dự án thay đổi phương pháp luận của đào tạo để triển khai đại trà “project based learning” hay “constructivism” tại cả khối đại học và khối phổ thông. Những cải cách mạnh mẽ cũng sẽ đến với Poly với nhiều chuyên ngành mới mang tính nghề nghiệp hơn. Khối liên kết cũng sẵn sàng với những hợp tác mới. Viện Quản trị kinh doanh FSB đón mừng tin vui sẽ đào tạo MBA dưới thương hiệu FSB và kỳ vọng đem nhiều giá trị về quản trị của FPT cho xã hội. Khối phổ thông cũng thành lập 3 dự án cấp bách về nâng cao tinh thần tích cực, xây dựng quy trình và cải cách giáo dục theo hướng “constructivism” để xây dựng một thế hệ học sinh mới tự lập, trưởng thành và sống có trách nhiệm. Viện nghiên cứu FPT (FTRI) sẽ có một hợp tác mang tính chiến lược, bên cạnh việc đã dạy Thạc sĩ, Viện cũng sẽ xây dựng chương trình Tiến sĩ trong thời gian tới. Bên cạnh đó còn nhiều dự án mới khác nữa cũng đang diễn ra mà tôi chưa thể nói hết tại FGO, FTICO, FPT English, FPT Cyber University, ViOlympic, cả các ban HO và khắp các cơ sở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Tây Nguyên. Tôi xin lỗi vì không thể nào kể hết những thay đổi tích cực tại khối giáo dục FPT hiện nay. Tôi thực sự xúc động và cảm kích trước những bước tiến tích cực này.

Đâu đó ngoài kia, nhạc xuân đã rộn ràng. Và chúng ta cùng nhau bước tới năm 2015 đầy thách thức và cùng quyết tâm vì một tương lai phát triển hơn.

Tôi xin được cám ơn mọi người đã đọc hết những dòng tâm sự dài dòng này và trân trọng sự đóng góp của tất cả thành viên khối giáo dục trong năm qua. Tôi xin được chúc gia đình lớn FPT Education một năm mới nhiều thành công và hạnh phúc.

Thân mến,

Đàm Quang Minh

326

Nhân vật