FPT Edu - Tin tức chung

Khi ‘fan ruột’ của Sơn Tùng MTP làm khóa luận tốt nghiệp

30/08/2017
Hải Nam
6001

Xuất phát từ sở thích nghe nhạc Sơn Tùng MTP, 5 sinh viên ngành Marketing, ĐH FPT quyết định chọn một chiến dịch marketing thành công gắn với tên tuổi của chàng ca sĩ này làm đề tài bảo vệ khóa luận tốt nghiệp.

Đội hình “fan ruột” nhà Sơn Tùng gồm 5 thành viên: Lê Gia Huy, Đường Vinh Ngọc, Nguyễn Hoàng Hồng Hạnh, Lưu Văn Thanh và Lê Thị Thùy Trang. Các sinh viên đều tự tin thuyết trình bằng tiếng Anh trước hội đồng chấm khóa luận

Đề tài khóa luận của nhóm Sky này mang tên “The influence of Key Opinion Leaders (KOLs) on consumer behavior: The case of Biti’s” (Sự ảnh hưởng của KOLs đến hành vi người tiêu dùng: Trường hợp của Biti’s).

Thông thường, các nhóm ngành Marketing sẽ lựa chọn đề tài cũ để dễ tìm thông tin nghiên cứu, đồng thời giữ được tính “an toàn” cho bài tốt nghiệp. Tuy nhiên, nhóm fan Sơn Tùng MTP này lại suy nghĩ khác: “Sau khi cân nhắc, chúng mình thấy đây là một chiến dịch marketing thành công của công ty Việt Nam và đã đem lại sự thay đổi mới mẻ trong giới trẻ. Chúng mình rất hứng thú và tự tin với đề tài này. Hơn nữa, tốt nghiệp chỉ có một lần thôi, tại sao không thử bắt tay với một đề tài mới?”, Hồng Hạnh – nữ trưởng nhóm chia sẻ.

Theo khóa luận của nhóm sinh viên Marketing, Biti’s được biết đến là thương hiệu “nâng niu bàn chân Việt” đối với thế hệ 8x và 9x đời đầu. Tuy nhiên, thương hiệu này chỉ thực sự được sống lại và nổi rần rần sau chiến dịch viral marketing gần đây bằng cách quảng bá sản phẩm gắn với tên tuổi của những ca sĩ trẻ, đặc biệt là chàng ca sĩ gây nhiều ảnh hưởng – Sơn Tùng MTP. Nhóm fan 5 thành viên của Sơn Tùng đã tổng hợp số liệu và đưa ra những hiệu quả mang tính bùng nổ mà chiến dịch marketing của Biti’s thu lại. Theo đó, ngoài việc tạo trào lưu đối với giới trẻ thông qua tên tuổi Sơn Tùng, Biti’s còn chọn nhiều ca sĩ khác quảng bá cho thương hiệu như: Soo Bin Hoàng Sơn, Châu Đăng Khoa, Diễm My…

Để có được những số liệu chính xác và đáng tin cậy về sự lựa chọn của khách hàng, nhóm sinh viên đã trực tiếp đến khảo sát và xin số liệu của gần 10 cửa hàng Biti’s hiện đang hoạt động tại Hà Nội. Chia sẻ về khó khăn gặp phải khi lấy số liệu thực tế, Hồng Hạnh tâm sự: “Lúc đầu chúng mình chia nhau đến những cửa hàng ở gần nhà để hỏi xin số liệu trước, cũng khá ngại vì nhiều cửa hàng không có ý định chia sẻ. Sau đi nhiều, “dày mặt” hơn chúng mình cũng thuyết phục được họ”.

Đề tài của nhóm được thầy cô trong hội đồng chấm thi và giảng viên hướng dẫn dành nhiều lời khen ngợi

Nhận xét về thành quả của nhóm sinh viên, cô Vũ Minh Trang – Giảng viên hướng dẫn cho hay: “Các bạn đã đưa được một đề tài rất mới và rất thực tiễn vào khóa luận. Trường hợp Biti’s Hunter các bạn chọn cũng gần như là một hiện tượng bùng nổ của viral marketing hiện nay. Đây là đề tài mới và khá thử thách, bởi không có nhiều tài liệu tham khảo. Chính vì vậy, tôi đánh giá cao sự cố gắng trong quá trình thu thập thông tin, cũng như thực hiện khá tốt đề tài của nhóm sinh viên này”.

Là sinh viên năm cuối, hiện trong nhóm cũng có những thành viên đã đi làm. Vì vậy, thời gian đầu cả nhóm gặp khó khăn trong việc thống nhất lịch làm việc. Trong thời gian đầu, các fan Sơn Tùng MTP quyết định chọn 1 ngày trong tuần để gặp mặt trực tiếp và cùng bàn bạc với nhau. Từ những tháng tiếp theo, số buổi làm việc chung tăng lên thành 2 buổi đến 3 buổi/tuần. Cho tới tháng cuối cùng, khi nước đã đến chân rồi thì “đành gác hết mọi công việc lại để chạy marathon tất cả các buổi trong tuần”.

Sau khi tìm tài liệu nghiên cứu và khảo sát thực tế, cả nhóm tiến hành tổng hợp dữ liệu, chạy SCSS (phần mềm phân tích dữ liệu) và tìm ra mức độ hợp lý cho model, sau đó đưa ra nhận xét, đánh giá và một số gợi ý cho chiến dịch marketing.

Vì mỗi người một tính cách và cường độ làm việc của nhóm cũng căng thẳng nên không thể tránh khỏi tranh luận, bất đồng. Khi được hỏi làm thế nào để “hạ nhiệt” cho các thành viên khi máu nóng lên cao, cô gái trưởng nhóm chia sẻ: “Chắc không có nhóm nào giống như nhóm mình. Mỗi khi có bất đồng hay căng thẳng chúng mình sẽ dành cả buổi họp đó để chơi liên quân (game mobile) với nhau, xả hết stress thì lại tiếp tục. Chúng mình cũng giữ “truyền thống” là mỗi khi kết thúc buổi họp và trước khi đi ngủ, cả team sẽ chơi một trò chơi cùng nhau. Có lẽ vì vậy mà chúng mình thấy thoải mái và gắn kết với nhau hơn”.

Chia sẻ về tính cách của các thành viên trong nhóm, Thùy Trang – cô gái năng động của “team Sơn Tùng” vui vẻ kể: “Nhóm mình mỗi người có một đặc trưng riêng. Ví dụ như Ngọc thì hành tung bí ẩn. Nhiều khi cả nhóm đang làm việc bỗng Ngọc mất hút, nhắn tin facebook không đọc, gọi điện không nghe. Còn Thanh thì là chúa hay dỗi, nhưng được cái là hết dỗi cũng nhanh, ngay hôm sau là lại bình thường rồi. Huy là chuyên gia tìm source của cả nhóm, còn Hạnh thì ngơ ngẩn thơ thẩn, là nhóm trưởng mà deadline đến mông vẫn còn thẩn thơ…”

Kết quả, sau 4 tháng dồn tâm huyết cùng nhau làm việc và kèm nhau… chơi game, nhóm sinh viên đã hoàn thành khóa luận nghiên cứu kỹ lưỡng về ảnh hưởng của người nổi tiếng đến hành vi mua hàng của người dùng. Thú vị hơn, cả nhóm đã thực sự thân thiết và hai thành viên bí mật trong nhóm đã “nên duyên” và được các đồng đội hết sức ủng hộ.

Bảo vệ thành công trước hội đồng phản biện, nhóm fan ruột của Sơn Tùng mừng rỡ chia sẻ niềm vui với bạn bè và gia đình trong buổi bảo vệ

Đến cổ vũ và chung vui với con gái trong buổi bảo vệ gần như là dấu mốc khép lại đời sinh viên, chú Nguyễn Mạnh Hoàng – Phụ huynh của Hồng Hạnh chia sẻ: “Nhìn thấy sự tự tin của con gái tôi thấy yên tâm. Từ khi vào đại học, nhất là sau khi theo học 1 kỳ tại cơ sở Đà Nẵng và 1 kỳ tại cở sở Hồ Chí Minh, Hạnh đã thay đổi và năng động hẳn lên. Giờ sắp ra trường đi làm, con gái có chuyên ngành và biết đối nhân xử thế như vậy là tôi thấy tạm ổn rồi”.

Kết thúc buổi bảo vệ khóa luận thành công tốt đẹp, cũng như các nhóm khác, đội hình “fan Sơn Tùng” quyết định “xõa” sau những tháng ngày dồn tâm huyết và sức lực cho khóa luận. “Sau 4 tháng chiến đấu  ăn ngủ cùng nhau, chúng mình đã tìm được tiếng nói chung. Dự định sắp tới của nhóm là đi du lịch cùng nhau để xả stress cũng như cải thiện tinh thần”. Chia sẻ thêm, các thành viên cho biết dù mỗi cá nhân có những dự định riêng, con đường riêng của bản thân nhưng nhất định sẽ cùng hợp tác với nhau nếu có cơ hội.

Khép lại những trang khóa luận, những buổi tranh luận bên bàn họp hay những buổi đi khảo sát thực tế, nhóm sinh viên ngành marketing cũng khép lại “4 năm học thần thánh” dưới mái trường ĐH FPT. Cảm xúc lắng lại sau những lời chúc mừng của bạn bè, ba mẹ là tâm trạng tự hào pha chút tiếc nuối.

Các thành viên nhắn nhủ: “FPT đã đem lại niềm vui, kỉ niệm và thậm chí là cả những nỗi buồn cho chúng mình. Cảm ơn FPTU về những trải nghiệm để các cá nhân trưởng thành và có đầy đủ những kĩ năng để tự tin bước ra ngoài xã hội”.

Mai Trần

6001

Nhân vật