Học tập khác biệt

Những giờ GDCD “chất nhất quả đất” ở THPT FPT

27/11/2017
Đặng Thị Hậu
73

Hầu hết ai cũng mặc định Giáo dục công dân là môn học gây…buồn ngủ. Nhưng với các em học sinh trường THPT FPT, điều này hoàn toàn ngược lại. Dưới sự dẫn dắt cực cá tính, phá cách của cô giáo 9x Nguyễn Thúy, giờ học GDCD đã trở thành một trong những giờ học vui nhộn nhất!

Những giờ Giáo dục công dân “không giống ai”

“Nào, thư ký! Bật slide lên!”. Cô giáo đáp:“Tuân lệnh!”. Môn GDCD của cô Nguyễn Thúy (Trường THPT FPT) luôn bắt đầu bằng cách đó. Cô giáo là thư ký cho học trò. Còn học trò sẽ trở thành người điều khiển giờ học.

15 phút đầu tiên, cô trò cùng trình chiếu slide, khái quát những ý chính của bài. Cô Thúy chỉ có vai trò hướng dẫn ban đầu, sau đó khoảng bốn bạn học sinh sẽ được cử lên làm “ban giám khảo” của cả buổi học, thuyết trình, chấm điểm những bạn khác. “Ban giám khảo” thường là những bạn học sinh nghịch ngợm, cá biệt hoặc… “lỡ” ngủ gật trong lớp.

“Không có chuyện cô đọc trò chép hoặc học sinh ngủ gật trong giờ. Các em luôn được vận động chân tay lẫn trí óc bằng trò chơi, tranh luận”, cô Nguyễn Thúy nói.

Cô giáo Nguyễn Thúy, trường THPT FPT, người có lối dạy "phi giáo án" môn GDCD được các em học sinh yêu thích. 

Khi thì cô Thúy bày trò chơi “đi tìm mật thư”, người chứa đựng mật thư là người cầm theo câu hỏi của buổi học hôm đó. Mật thư có thể nằm trong tay bác lao công, chú bảo vệ hoặc một thành viên nào đó trong lớp.

Vì thế, việc cả lớp chạy khắp nơi để tìm mật thư là điều rất dễ bắt gặp ở giờ học GDCD của cô Thúy. “Sôi nổi nhưng các em vẫn tuân thủ nguyên tắc không ồn ào, nhốn nháo làm ảnh hưởng đến giờ học của lớp bên cạnh”, cô Thúy cho biết.

Cô Thúy cùng các học trò tại trường THPT FPT. 

Buổi học khác, cô Thúy lại cho bày trò ghép tranh để tìm gương mặt thầy cô đang được yêu quý nhất trong trường. Bài tập được làm dưới dạng poster, chụp ảnh, làm phim.

Những khái niệm rất trừu tượng trong môn học như “triết học”, “thế giới quan”… đã được biến thành những tình huống, ví dụ cụ thể.

Học sinh chỉ cần hiểu được thông tin cốt lõi của bài học, vận dụng vào thực tế chứ không cần nhớ máy móc từng khái niệm.

Lớp học "sắc màu" không bao giờ gây...buồn ngủ. 

Lý giải về những tiết học phá cách thế này, cô Nguyễn Thúy tâm sự bản thân cô thời đi học từng rất ghét môn GDCD. Đến khi tốt nghiệp Đại học, được trường THPT FPT phân công dạy trúng môn học "từng ghét nhất", cô Thúy thực sự rất lo lắng để làm sao học sinh không rơi vào tình trạng như mình ngày xưa.

Buổi đầu tiên đi dạy, cô Thúy đã dành nhiều thời gian để trò chuyện, lắng nghe tâm tư của học sinh rồi mới bắt tay vào xây dựng giáo án.

Học sinh thỏa sức sáng tạo trong giờ học. 

Được học sinh đón nhận cách giảng dạy mới, nỗi lo lắng trong cô Thúy được hóa giải. "Thừa thắng xông lên", cô Thúy tiếp tục mày mò, tìm tòi thêm những cách tiếp cận bài học mới mẻ.

Ngoài những giây phút sôi nổi, vui vẻ, cô giáo trẻ này vẫn cực kỳ nghiêm khắc khi đối mặt với những trò “nhất quỷ nhì ma” của đám học sinh nghịch ngợm. 

Bí quyết của cô giáo được học sinh “yêu nhất hệ mặt trời”

Vì muốn học sinh hiểu đúng bản chất, nhớ thông tin cốt lõi của bài học nên cô Thúy chỉ ra đề kiểm tra theo hướng đề mở, cách nhìn nhận về một vấn đề nóng trong xã hội như single mom, mại dâm, cho tiền người ăn xin là giả tạo hay tình thương hoặc viết thư về cho gia đình…chứ không kiểm tra mớ lý thuyết "khô không khốc" trong sách giáo khoa. 

Nhờ cách làm đó, ngay cả những đứa học trò nghịch ngợm nhất vẫn có thể bày tỏ những góc nhìn nhân ái. Với bài học viết thư về cho gia đình, cả lớp đã lặng đi khi một bạn học sinh ước ao mẹ em chóng khỏi bệnh để về đoàn tụ với gia đình.

“Điểm số cuối kỳ được cho dựa trên tinh thần làm việc nhóm, khả năng sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của học sinh qua từng sản phẩm. Vì thế các em rất hào hứng, sáng tạo khi tham gia các hoạt động nhóm trên lớp và làm bài tập về nhà”, cô Thúy chia sẻ.

Theo cô Thúy, để thiết kế thành công những buổi học phá cách, phi giáo án như thế, việc chuẩn bị giáo án sẽ rất mất thời gian và cần phải có sự ủng hộ của nhà trường.

Cô luôn mong muốn các bạn học sinh thực sự hiểu được "Giáo dục công dân" nghĩa là giáo dục con người, nhân cách, lối sống và biết nhìn nhận chính bản thân mình.

"Hay nói cách khác, nếu một khi người giáo viên chạm được đến trái tim của học trò, thì học trò sẽ yêu thích môn học”, cô Thúy nói.

Cảm nhận của một học sinh về cô giáo Thúy. 

Không ít người cho rằng giảng dạy môn GDCD là "hẩm hiu" nhưng cô Thúy khẳng định giảng dạy môn GDCD là một đặc ân và mang lại cho cô nhiều niềm hạnh phúc.

Đó là khi cô đọc được status của học trò viết trên Facebook “Chỉ ở trường tớ mới có môn GDCD đáng yêu thế này thôi!”.

Rồi khi tan học, cứ thấy cô Thúy đi ngang qua là học sinh kéo bằng được cô vào sân…cổ vũ bóng đá. Có lần cô mệt, ngủ thiếp đi trong phòng y tế, không xuống căng tin ăn cơm được. Tỉnh dậy đã thấy một hộp cơm rang để ngay ngắn trên bàn cùng mảnh giấy ghi lời chúc “Chúc cô ngon miệng và chóng khỏi ốm ạ. Yêu cô nhất hệ mặt trời!”.

Cô Thúy cũng thường xuyên gọi học trò là “những đứa con của tôi”. Những đứa con cùng món quà mang tên “Hạnh phúc” đó đã trở thành động lực để cô giáo trẻ này thêm yêu và gắn bó với nghề đứng trên bục giảng.

Theo Thu Hà/Em đẹp

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

73

Nhân vật