FPT Edu - Tin tức chung

Sôi nổi phần thi thuyết trình bảo vệ sản phẩm tại Chung kết FPT Edu Hackathon 2018

10/06/2018
Ngô Ngọc Trâm
1439

Sau 27 tiếng liên tục chạy đua lập trình, chiều 10/6, 14 đội thi đến từ tất cả các đơn vị thuộc Tổ chức Giáo dục FPT bắt đầu thuyết trình và chạy thử sản phẩm trước Hội đồng chuyên môn. Quá trình này quyết định phần lớn kết quả chung cuộc của các đội tại FPT Edu Hackathon 2018.

Màn trình diễn sáo trúc của sinh viên Vương Hải Sơn đã mở màn các phần nội dung quan trọng nhất trong buổi chiều cuối cùng của vòng chung kết FPT Edu Hackathon 2018.

Màn trình diễn sáo trúc của sinh viên Vương Hải Sơn

Đồng hành cùng FPT Edu Hackathon 2018 trong cả hành trình 2 tháng kể từ khi phát động đến vòng chung kết hôm nay là 11 nhà tài trợ, trong đó nhiều nhà tài trợ đã có mặt tại buổi thuyết trình và chạy thử sản phẩm chiều nay: Ông Lê Mai Anh (Phó Chủ tịch Công ty Smart OSC), ông Vũ Quốc Tuấn (Giám đốc Công ty FBS, cựu sinh viên K1, ĐH FPT), ông Phạm Tùng Dương (Giám đốc Công ty Azzan Coffee and Chocolate), bà Đỗ Thị Thu Trà (Trưởng phòng Tuyển dụng FPT Software), Ông Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Techkids và Illiat, cựu sinh viên K2, ĐH FPT), ông Tạ Xuân Mai (Giám đốc dự án Công ty G.V.N).

Đồng hành cùng FPT Edu Hackathon 2018 trong cả hành trình 2 tháng kể từ khi phát động đến vòng chung kết hôm nay là 11 nhà tài trợ

Về phía Tổ chức Giáo dục FPT: Ông Phan Trường Lâm (Trưởng ban Đào tạo ĐH FPT Hà Nội), các đại diện đến từ ĐH FPT, Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic, Khối Đào tạo Liên kết quốc tế, ĐH trực tuyến kiểu FUNiX, THPT FPT cùng đông đảo thầy cô giáo, học sinh, sinh viên có mặt để cỗ vũ 14 đội tuyển.

Phát biểu tại chung kết FPT Edu Hackathon 2018, thầy Phan Trường Lâm (Trưởng ban Công nghệ cuộc thi) chia sẻ: "Các đội đã nỗ lực từ đầu đến cuối cuộc thi, cố gắng code và  submit theo đúng lịch của BTC dù lúc đó là 1h sáng, 3h sáng hay 5h sáng. Cảm ơn sự nhiệt huyết của các bạn. Chỉ còn vài phút nữa là bước vào phần trình bày và bảo vệ sản phẩm của các đội. Chúc các đội thuyết trình và chạy thử sản phẩm thành công, đồng thời giữ mãi nhiệt huyết và niềm đam mê công nghệ trong công việc, học tập sau cuộc thi này."

Thầy Phan Trường Lâm bày tỏ niềm vui khi học sinh, sinh viên FPT Edu từ khắp cả nước đã tham gia FPT Edu Hackathon mùa đầu tiên và 14 đội xuất sắc nhất lọt vào chung kết hôm nay

Tại vòng chung kết FPT Edu Hackathon 2018, 14 đội tuyển được chia thành 2 bảng thi đấu. 2 đội Nhất bảng giành giải thưởng 30 triệu đồng cùng chuyến tham quan và học tập tại Singapore. Các đội giành giải Nhì, giải Ba và các giải phụ sẽ nhận được phần thưởng tiền mặt cùng quà tặng hiện vật từ các nhà tài trợ.

Ngay sau Lễ Khai mạc ngắn gọn, 14 đội tuyển cùng các chuyên gia công nghệ đã chia về 2 phòng để chuẩn bị cho phần thuyết trình và chạy thử sản phẩm. 

Tại bảng A, đội CodeFight gồm 4 thành viên là đội thuyết trình và bảo vệ sản phẩm đầu tiên. Sản phẩm đội mang đến là Ứng dụng theo dõi và quản lý các chỉ số sinh tồn FX04. Sản phẩm gồm một thiết bị gắn trực tiếp vào máy mornitor thường dùng trong bệnh viện để đo các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân.

Theo chia sẻ từ CodeFight, sản phẩm đem đến 3 lợi ích: Giúp bệnh nhân được chăm sóc tốt hơn; hỗ trợ y bác sĩ không nhất thiết phải đến giường bệnh theo dõi bệnh nhân bởi đúng 30 phút xuất dữ liệu thông số bệnh nhân 1 lần, tránh sơ xuất, trong trường hợp có sơ xuất, công tác giải trình cũng dễ dàng vì mọi số liệu đã lưu trên hệ thống; hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về chỉ số lâm sàng, hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách và Bộ Y tế. Để thiết kế chỉ cần mô-đun và chip nhỏ gọn bằng 1 chiếc điện thoại di động, gắn sau mornitor và thiết bị sẽ đẩy dữ liệu lên mạng, hoàn toàn không can thiệp vào mornitor. Chi phí khá rẻ, chỉ khoảng 1 triệu đồng/ thiết bị và các thao tác sử dụng cũng rất đơn giản.

Về khả năng ứng dụng thực tiễn, nhóm cho rằng hiện tại cả nước có hơn 1100 giường bệnh công và tư. Theo khảo sát của nhóm, trung bình 1 bệnh viện huyện có 15-20 máy, bệnh viện tỉnh có 25-40 máy, cả nước có khoảng gần 2 vạn máy mornitor, tiềm năng phát triển thiết bị lớn. Đầu tư cho thiết bị công nghệ thông tin trong y tế liên tục tăng trong các năm qua.

CodeFight nhận được khá nhiều câu hỏi và nhận xét từ Hội đồng chuyên môn. Từ phần trình bày của nhóm, thầy Phan Trường Lâm nhận định sản phẩm đã đo được các chỉ số sinh tồn nhưng chưa đẩy được dữ liệu lên Internet. Ngoài ra, ông Lê Mai Anh đặc biệt quan tâm đến đâu là lý do khiến nhóm cho rằng thiết bị này cần thiết cho các bệnh viện. Đánh giá đây là ý tưởng hay nhưng nhóm cần phát triển thêm một số tính năng khiến thiết bị khác biệt so với các sản phẩm hiện nay trên thị trường như cảnh báo nhịp tim hoặc bất kỳ chỉ số nào đó bất thường, ông Mai Anh chia sẻ.

KHQ là đội thứ 2 thuyết trình và chạy thử sản phẩm. Sản phẩm của KHQ là Hệ thống gồm: đo đạc các thông số về thời tiết, đất, dinh dưỡng; tưới tiêu và điều chế dinh dưỡng tự động; cho người dùng giám sát qua điện thoại 24/24 kết nối Internet.

Theo KHQ, so với các loại thiết bị đo hàm lượng dinh dưỡng có giá thành lên tới hơn 1 triệu, sản phẩm của nhóm chỉ hơn 100 nghìn đồng.

Nhóm chạy thử đo hàm lượng dinh dưỡng của 1 ly nước trắng và 1 ly nước trà, lấy dữ liệu và truyền qua wifi đến thiết bị di động. Nhờ ứng dụng này có thể pha được dung dịch dinh dưỡng phù hợp cho cây trồng với giá thành rẻ.

Thành viên nhóm đưa ra 1 chương trình giả lập để Hội đồng đánh giá quá trình thiết bị gửi dữ liệu qua Internet tuy nhiên quá trình chạy thử gặp lỗi do bộ phát wifi của nhóm chập chờn.

Thầy Phan Trường Lâm đưa ra câu hỏi về việc so sánh tính năng giữa thiết bị nhóm nghiên cứu và thiết bị đang có trên thị trường và riêng đầu sensor. Nhóm chia sẻ, về đầu sensor trực tiếp nhúng vào nước, thiết bị là do nhóm tự chế tạo để đo nước cứng.

Dựa trên công thức và những gì nhóm tìm hiểu, độ chính xác của thiết bị do nhóm thực hiện lên tới 90%. Một thành viên trong Hội đồng đưa ra câu hỏi về phương hướng phát triển thiết bị về hình thức, chất lượng. Nhóm thẳng thắn chia sẻ có khả năng phát triển thiết bị nhưng cần sự hỗ trợ về kinh phí, kỹ thuật.

Nhóm KHQ rơi vào tình trạng chưa chạy thử tất cả tính năng sản phẩm của mình nhưng thời gian quy định đã hết.

Đội Captains đến từ ĐH FPT là đội thuyết trình thứ 3 tại bảng A với Hệ thống phát hiện gian lận thi cử bằng nhận diện khuôn mặt. Trước vấn đề gian lận trong thi cử diễn ra ngày càng phức tạp và khó phát hiện, nhóm nảy ra ý tưởng nhẵm hỗ trợ đội ngũ giám thị, giảm thiểu sai sót và nâng cao tính công bằng trong kỳ thi. Ứng dụng được cài vào điện thoại thông minh. Khi chụp ảnh bằng ứng dụng, gửi lên service nhận diện gương mặt bằng Trí tuệ nhân tạo, hệ thống sẽ phát hiện gương mặt giả mạo. 

Theo đội, thị trường ứng dụng hệ thống nhận diện gương mặt 3D tăng 36% vào năm 2012, sử dụng phổ biến ở nhiều lĩnh vực. Tính khả thi của ứng dụng được nhóm đánh giá cao.

Nhóm chia sẻ, khi sử dụng, giám thị đăng nhập ứng dụng, nhập account, ứng dụng hiển thị phòng thi, mã môn, các thí sinh sẽ thi. Giám thị có thể chọn chụp ảnh trực tiếp hoặc tải ảnh lên. Giám thị có thể tải ảnh cả lớp làm nguồn so sánh sau đó hệ thống sẽ nhận diện ảnh nào của thí sinh giống với ảnh so sánh và ngược lại. Giám thị căn cứ vào đó để đánh giá thí sinh nào có khả năng là thí sinh thi hộ.

Tại vòng chung kết, nhóm cũng chạy thử sản phẩm với dữ liệu thật: những người hoàn toàn chưa có trong hệ thống dữ liệu nhóm đã tạo sẵn. Kết quả, ứng dụng nhận diện được các khuôn mặt “lạ” và “quen”. Kết quả, ứng dụng nhận diện được 2/5 người từ ảnh chụp trực tiếp.

Thầy Phan Trường Lâm đưa ra câu hỏi về dữ liệu nhóm cần sử dụng để so sánh ảnh. Theo nhóm, mỗi người cần 30 ảnh để đưa vào sử dụng trên cơ sở dữ liệu. Điều này khá khó thực hiện ở quy mô lớn như ĐH FPT với vài nghìn sinh viên mới mỗi khóa, Hội đồng chuyên môn nhận định.

Tiếp tục phản biện về việc loại bỏ dữ liệu trong trường hợp ứng dụng được sử dụng trong trường học, nơi liên tục có sinh viên mới nhập học và sinh viên tốt nghiệp ra trường - không còn nằm trong nhóm dữ liệu. Nhóm chia sẻ nhược điểm của nhóm là phải nhập lại dữ liệu khi muốn thay đổi một số dữ liệu nào đó. Trong giới hạn cuộc thi, nhóm chưa khắc phục được nhược điểm này.

Đội TeabAso mang đến chung kết cuộc thi FPT Edu Hackathon 2018 sản phẩm F- Parking, giúp người dùng tìm kiếm bãi đỗ xe gần nhất. Ý tưởng xuất phát từ việc nhận thấy Hà Nội là một thành phố đông dân bậc nhất Việt Nam do đó việc tìm kiếm bãi đỗ xe rất khó khăn. Ứng dụng F - Parking giúp lái xe tìm kiếm bãi đỗ xe gần nhất quanh khu vực họ đang đứng trong vòng bán kính 2km, cung cấp giá tiền, thời gian mở cửa của từng bãi xe, thay kiểu vé xe truyền thống.

Về phía người cung cấp dịch vụ cho thuê chỗ đỗ xe, ứng dụng giúp tăng hiệu xuất hoạt động của bãi đỗ, tăng doanh thu hàng tháng, là một kênh truyền thông đối với khách hàng. Khi khách hàng trải nghiệm dịch vụ của bãi đỗ sẽ đánh giá chất lượng dịch vụ trên app điện thoại và ngược lại người cung cấp dịch vụ còn có thể feedback ngược lại người sử dụng để cho những bãi đỗ khác có chấp nhận cho xe đó vào sử dụng hay không.

Trao đổi cùng đội, ông Lê Mai Anh đưa ra câu hỏi: “Ứng dụng F- Parking có thể dụng trong bãi đỗ xe lớn vậy ở các bãi đỗ xe vỉa hè sẽ như thế nào?”. Đại diện TabeAso chia sẻ: “Hiện nay, với trường hợp như vậy, bọn em vẫn đang phải sử dụng thủ công”. Ngoài ra, hội đồng ban giám khảo đánh giá ý tưởng của TeabAso khá hay tuy nhiên ứng dụng còn qua nhiều bước khá phức tạp và sản phẩm chưa có nhiều điểm ứng dụng IoT vào đời sống.

Code Gang, những chàng sinh viên Cần Thơ, mang đến cuộc thi sản phẩm GreenBox Project - Ngôi nhà trồng rau sạch được lên ý tưởng từ mong muốn thúc đẩy nông nghiệp sạch phát triển. Tính ưu việt của sản phẩm mà FPTU Cần Thơ mang lại giúp người dùng có thể trồng cây trong nhà và cả ngoài trời. Đặc biệt, người dùng còn có thể quản lý sự sinh trưởng của cây trồng trên app điện thoại giúp người dùng tiết kiệm thời gian, công sức.

Gây ấn tượng với hội đồng ban giám khảo bằng mô hình demo đã lắp ráp tương đối hoàn chỉnh, sản phẩm đã thu hút tất cả sự chú ý của toàn bộ người xem buổi thuyết trình.Thầy Phan Trường Lâm đã đưa ra câu hỏi về sản phẩm các tính năng và hoạt động của sản phẩm. Coder Gang đã đưa câu trả lời: “Sản phẩm này chủ yếu là sử dụng trồng rau sạch trong hộ gia đình”. Tuy nhiên, hội đồng ban giám khảo đánh giá chưa cao về tính ứng dụng quy mô rộng rãi của sản phẩm trong thực tế.

Đội Olaf với 3 thành viên đến từ ba tỉnh thành khác nhau mang đến cuộc thi hệ thống trồng nấm IoT - ỗ trợ phát triển trồng nấm rơm. Đội OlaF đánh giá rằng ở đồng bằng sông Cửu Long là nơi nông nghiệp phát triển mạnh đặc biệt là trồng nấm rơm. Hiện nay, phương thức trồng nấm rơm của người nông dân còn thủ công và tốn nhiều thời gian. Vì vậy, các thành viên mong muốn đưa sản phẩm iOT hỗ trợ người nông dân tiết kiệm thời gian và công sức trong việc trồng nấm rơm.

Hướng phát triển ứng dụng trồng nấm rơm là liên kết thống tin đầu ra đầu vào trong sản xuất nông nghiệp, nhân rộng quy mô trồng trọt. Mức giá của sản phẩm khoảng từ 400- 500 nghìn VNĐ. Trong điều kiện nhà nấm, mỗi mô hình trồng chỉ cần trang bị 2 thiết bị có thể phục vụ mục đích hỗ trợ cây trồng phát triển.

Đánh giá về sản phẩm, hội đồng ban giám khảo nhận thấy sản phẩm của OLaF khá hoàn thiện và mang tính ứng dụng cao trong nông nghiệp trồng nấm trong nhà kín.

VTeam mang đến cuộc thi ứng dụng Boki - chia sẻ và lưu trú tạm thời. Nhận thấy trong thời đại công nghệ 4.0, ngành dịch vụ trở thành một ngành hot chính vì vậy lượng khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch cũng tăng đột biến, ứng dụng Moki sẽ giúp nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng kết nối được với nhau. Sản phẩm app có giao diện màu trắng nhẹ nhàng, tinh tế. Người dùng có thể xem được những feedback của khách hàng trước đó, đặt phòng bằng mã QR.

Tiếp theo đó, VTeam đã trình diện trước hội đồng ban giám khảo mô hình mô phỏng một phòng khách sạn và mở cửa khóa phòng bằng mã QR có trên ứng dụng Moki cung cấp trước đó khi khách hàng đặt phòng thành công. Sản phẩm demo đã thực hiện thành công khiến cả hội trường cười trầm trồ khen ngợi.

VTeam được hội đồng ban giám khảo đánh giá là đội có bài thuyết trình ấn tượng và sản phẩm demo hoàn thành tốt, được đánh giá cao.

Tại bảng B:

SHS đến từ FPoly HCM là đội mở màn phần thuyết trình với sản phẩm “Sử dụng điện thoại di động trên nền tảng androi để điều khiển thiết bị trong nhà bằng giọng nói có đọc lệnh”.

Nhóm đã chuẩn bị mô hình nhỏ để demo sản phẩm với một  con chip có cấu hình 8+ sẽ điều khiển các thiết bị trong nhà như: đèn ngủ, đèn chùm, máy nước nóng, quạt, máy lạnh, …

Mặc dù, trên thị trường đã có rất nhiều ứng dụng điều khiển qua giọng nói, tuy nhiên nhóm nhận thấy các ứng dụng này mới chỉ dừng ở việc điểu khiển một thiết bị. Ứng dụng của nhóm sẽ khắc phục được hạn chế này bởi có thể chỉ với một lần  thao tác có thể điều khiển được nhiều thiết bị. Lê Sơn cũng khẳng định, đây là điểm nổi bật của ứng dụng mà nhóm mang đến cuộc thi  FPT Edu Hackathon 2018.

Ngoài ra, nhóm cũng đã có định hướng để phát triển sản phẩm trong tương lai bằng cách mở rộng thêm các lệnh cho các thiết bị như tivi, máy lạnh hoặc các thiết bị hồng ngoại.

Với ứng dụng này sẽ tạo sự tiện ích trong gia đình không phải tốn thời gian di chuyển để đến tận nơi tắt hay bật. Đặc biệt, trong thời gian tới khi ngành trí tuệ nhân tạo phát triển ứng dụng có cơ hội hướng tới thêm khả năng điều khiển tăng giảm, không chỉ dừng ở mỗi chức năng bật, tắt như hiện nay.

Đại diện Hội đồng chuyên môn đánh giá sản phẩm, thầy Hoàng Xuân Sơn đã yêu cầu nhóm thể hiện rõ tính vượt trội của sản phẩm. Đồng thời, kiểm tra sự linh hoạt của ứng dụng. Với tính năng có thể thực hiện đồng loạt các thiết bị trong một lần thao tác, và khẳng định sự linh hoạt của ứng dụng nhóm đã có câu trả lời đầy đủ và rõ ràng cho BGK.

Với thời gian chỉ gần 2 tháng, từ ngày phát động cuộc thi (4/5-10/6) nhóm đã hoàn thiện xong sản phẩm, CEO Vũ Quốc Tuấn, đại diện cho đơn vị doanh nghiệp đã rất ngạc nhiên khi biết quá trình làm việc này. Anh cũng đánh giá cao khả năng ứng dụng và khẳng định có thể đem ứng dụng của nhóm cho các chung cư ngay tại thời điểm này.

Trình bày thứ hai trong bảng B là đội TQT đến từ FPT Aptech. Đại diện cho toàn đội, đội trưởng Nguyễn Thị Vi Quỳnh chịu trách nhiệm thuyết trình và trả lời các câu hỏi phản biện từ hội đồng chuyên môn.

Đội TQT mang đến “Hệ thống phân tích quan điểm trên các thiết bị điện tử” đưa ra phương pháp phân tích các đánh giá của khách hàng, người dùng trên các thiết bị điện thoại, máy tính bảng, laptop, máy ảnh… Thuyết trình về mục đích của sản phẩm, Vi Quỳnh cho biết cả nhóm đang giải quyết một vấn đề khá hữu ích. Đó là việc phân tích lượng thông tin khổng lồ xuất hiện trên Internet để nắm được đánh giá của người dùng. Để hội đồng BGK và các khán giả dễ hình dung, Vi Quỳnh đã cùng đội demo sản phẩm, lấy dữ liệu từ các trang mạng xã hội, trang điện tử và phân tích quan điểm, xử lý để đưa vào đầu vào của hệ thống. Cụ thể, tại phần demo đội TQT chọn trang mạng tinhte để thử phân tích đánh giá về sản phẩm Iphone 5s. Hệ thống có thể lọc ra các keywords chính liên quan đến chiếc Iphone 5s và đếm, thống kê lượt đánh giá giống và khác nhau.

Kết thúc phần trình bày của TQT, thầy Bùi Ngọc Anh và thầy Bùi Đình Chiến đã đưa ra các câu hỏi, đồng thời yêu cầu nhóm demo sâu hơn về hệ thống này. Trước thử thách của Hội đồng chuyên môn, TQT tự tin phối hợp ăn ý, người thao tác trên máy, người phân tích để thuyết phục hội đồng.

Sau khi được Hội đồng chuyên môn đưa ra các góp ý về sản phẩm, cả đội tiếp nhận các câu hỏi từ hội đồng BGK. Tuy nhiên, khi cả nhóm đang giải đáp sâu về thắc mắc của hội đồng BGK thì tiếng chuông hết giờ đã vang lên. Cả nhóm quyết định xin thêm thời gian để phân tích sâu hơn nữa, mặc dù việc thêm giờ có thể ảnh hưởng đến điểm số.

Theo dõi phần thi của TQT, các khán giả trong hội trường vừa hồi hộp lo lắng, vừa tò mò về câu trả lời đằng sau giọng nói lưu loát của nhóm trưởng Vi Quỳnh. Cuối cùng, cả nhóm đã kết thúc êm xuôi phần dự thi và dành lời cảm ơn tới những lời nhận xét thực tế của Hội đồng.

Với mô hình bể cá trồng cây thủy sinh sử dụng các thuật toán cảm biến, Bionic SmartTech đã mang đến cuộc thi “Sản phẩm trồng cây thông minh’. Để tăng tính thuyết phục tới Hội đồng BGK, 2 trên 4 thành viên đã tham gia thuyết trình.

Tính vượt trội trong sản phẩm của nhóm đó là quy trình tuần hoàn khép kín “cá nuôi cây, cây nuôi cá” sinh thái hoàn toàn và không sử dụng đất. Các công nghệ mà nhóm sử dụng trong sản phẩm đã được thiết lập các thuật toán để theo dõi sự vận hành của sản phẩm. Các thuật toán cảm biến này sẽ thu thập thông tin như: độ ẩm, nồng độ PH…sau đó trả về trung tâm để phân tích dự liệu, từ đó tự động điều khiển các lệnh như: bật đèn trong bể cá, trên cây, bơm nước, cảnh báo nồng độ PH cao…

Với slogan “Giá thành hợp lý, tiết kiệm không gian” nhóm ưu tiên sử dụng sản phẩm này cho mô hình gia đình. Tuy nhiên, nhóm đã thiết kế sẵn trang web, cửa hàng thanh toán để phát triển sản phẩm thành dự án lớn có thể ứng dụng cho nông nghiệp.

Kết thúc phần thi, thầy Lã Ngọc Quang, Quách Ngọc Xuân đưa ra nhiều góp ý và khuyến khích nhóm nên tìm hiểu kĩ hơn về các kiến thức sinh học để tiếp tục phát triển sản phẩm và giải quyết các vấn đề còn vướng mắc trong thời điểm hiện tại.

Nhóm chia sẻ, “Nhóm rất tiếc trong quá trình hoàn thiện sản phẩm đã có khá nhiều phần cứng bị hỏng nên không thể trình bày các tính năng hữu ích. Đây cũng là một trong những thách thức của cuộc thi Hackathon khi có vô vàn phát sinh xảy ra mà nhóm không thể lường trước được.”

Là nhóm có độ tuổi trẻ nhất trong 14 đội thi, các chàng trai lớp 11 của Boys without Smartphones đưa ra ứng dụng đa nền tảng DealAssist. Cụ thể, ứng dụng này đưa ra danh sách các đơn hàng giá tốt, mã giảm giá theo từng ngày cho chính người sử dụng lựa chọn.

Vũ Hưng giữ vị trí trưởng nhóm và cũng đảm nhiệm phần thuyết trình. Đầu tiên, bước vào phần thuyết trình Boys without Smartphones hóm hỉnh giới thiệu về sự đặc biệt của tên nhóm, đồng thời đề cập đến mục đích của sản phẩm liên quan đến chiếc Smartphone. Dù mới học lớp 11, nhưng Vũ Hưng rất tự tin đứng thuyết trình và tương tác với Hội đồng chuyên môn. Cậu học sinh FSchool cho hay hiện nay 73% dự án thương mại điện tử được sử dụng trên smartphone. Bên cạnh đó, Hưng cũng đưa thêm nhiều  ví dụ thực tế từ các tin tức và thông tin trên báo chí để chứng mình tầm ảnh hưởng của thương mại điện tử trên thị trường. Theo nhóm, điều quan trọng nhất trong thị trường thương mại điện tử là hướng về khách hàng, và đó cũng là mục tiêu mà sản phẩm của nhóm hướng đến. Dựa theo nhu cầu và sở thích của khách hàng, các sản phẩm phù hợp sẽ được hửi về để thuận tiện cho việc theo dõi các mặt hàng yêu thích và gợi ý những sản phẩm có mức giá hấp dẫn nhất cho người dùng ứng dụng.

Sau khi dành khá nhiều thời gian cho việc giới thiệu và phân tích về thương mại điện tử, Boys without Smartphones tiến hành demo ứng dụng trên website trước Hội đồng và khán giả. Để có thông tin chi tiết, các chàng trai yêu cầu người dùng tạo tài khoản và nhập các thông tin cơ bản liên quan đến sở thích cá nhân.

Theo đó, sản phẩm của Boys without Smartphones không cố gắng để bán hàng hay đưa ra các gợi ý mang tính thương mại, mà đưa ra nhiều sản phẩm đã được chọn lọc để người dùng so sánh và tự lựa chọn. Theo nhóm trưởng, anh chàng rất ngưỡng mộ quan điểm của Chủ tịch Tập đoàn FPT về việc: “Người giàu nhất không phải là người sở hữu tài sản mà là người sản hữu thông tin”, vì thế nhóm cũng rất chú trọng trong việc khai thác thông tin người dùng.

Đưa ra các phân tích thể hiện sự am hiểu về tâm lý khách hàng, các chàng trai của Boys without Smartphones nhận được khá nhiều lời khen từ Hội đồng. Thay mặt hội đồng, thầy Bùi Đình Chiến cảm ơn nhóm đã mang đến cho hội đồng không khí rất mới, thầy cũng thể hiện sự ngưỡng mộ về nỗ lực của cả nhóm và góp ý về nội dung sản phẩm và đưa ra định hướng cũng như những phương pháp để nhóm cải thiện và phát triển kỹ năng.

Bên cạnh đó, thầy Lã Ngọc Quang đưa ra câu hỏi về việc lấy dữ liệu từ các website khác và gật gù với câu trả lời từ đại diện nhóm. Thầy Bùi Ngọc Anh cũng như các thầy trong hội đồng sau khi theo dõi đã gửi lời chúc mừng tới nhóm và đánh giá cao suy nghĩ về việc tiếp cận với thương mại điện tử của Boys without Smartphones. Theo lời thầy, việc code của cả nhóm so với chương trình của các học sinh cấp 3 là khá tốt, chứng tỏ các bạn rất cố gắng trong khả năng tự học.

Lắng nghe nhận xét của thầy, cả nhóm cũng chia sẻ những khó khăn trong quá trình làm việc và giải pháp mà nhóm đã sử dụng. Ghi nhận sự nỗ lực trong 27 tiếng của nhóm, thầy Ngọc Anh cho biết sự tăng trưởng về code của nhóm rất rõ rệt. Qua cuộc thi chắc chắn nhóm cũng học được thêm nhiều thứ để có động lực theo đuổi lập trình trong tương lai.

Anh Vũ Quốc Tuấn – CEO công ty FBS bày tỏ sự ngạc nhiên vì phong thái tự tin của những học sinh mới chỉ học lớp 11. Anh cũng đưa ra những đánh giá thực tế. Về cơ bản, nhóm còn trẻ nên chưa nắm được nhiều thông tin, bên cạnh đó việc thu thập thông tin của người dùng mà nhóm đưa ra cũng khá khó triển khai. Anh Tuấn đưa ra nhiều lời khuyên về tính ứng dụng thực tế, khuyến khích nhóm đào sâu về các giải pháp công nghệ để phát triển ý tưởng.

Mang đến cuộc thi ứng dụng nền tảng Messenger Chatbot cung cấp thông tin giải trí và dịch vụ tiện ích trong đời sống, nhóm OxO đến từ Viện Đào tạo Quốc tế FPT đã rất nỗ lực trong phần thuyết trình.  

Sáng tạo chatbot của nhóm giúp người dùng sử dụng Messenger Facebook với các module đơn giản như: LocationBOT (tìm hàng quán dựa trên vị trí người dùng gửi lên), NewsBOT (lấy thông tin 5 bài nóng nhất trên các trang báo điện tử), EntertainBOT (gợi ý nhạc, game cho người dùng)...

Ngoài ra, chatbot còn có một chương trình đặc biệt là ''SecBOT'' giúp kiểm tra thông tin người dùng có bị lộ thông tin ra ngoài và đưa ra gợi ý giải quyết.

Với 3 đặc trưng nổi bật như: Khả năng phát triển vô hạn; Kết nối mọi người; Hướng tới nhiều đối tượng người dùng nhóm rất tự tin khẳng định dự án của nhóm có tính thực tiễn, đột phá, thân thiện, đồng thời thể hiện rõ tinh thần IoT – chủ đề của cuộc thi năm nay.

Rất tiện lợi, dễ dàng và quen thuộc chỉ với chiếc điện thoại nhóm đã cùng BGK test sản phẩm ngay tại chỗ. Cả khán phòng  ngập tràn trong tiếng cười sảng khoái khi các thành viên dùng chính ảnh chụp của BGK để chạy thử ứng dụng đã phần nào khiến không khí căng thẳng, áp lực từ đầu buổi thi được giảm bớt.

QTL Team nhận thấy được tầm quan trọng trong việc phòng và chữa cháy, QTL Team đã đưa ra một giải pháp thông minh có thể giảm thiểu và hạn chế tối đa các vụ thương vong do cháy gây ra. Cụ thể, hệ thống báo cháy thông minh gồm nhiều cảm biến cháy với khoảng cách hợp lý được gắn xung quanh mỗi tầng trong chung cư. Mỗi người trong chung cư sẽ cài đặt một phần mềm trên điện thoại nhằm nhận thông báo khi có cháy xảy ra.

Tất cả các thành viên cùng tham gia vào phần thuyết trình và demo sản phẩm. Theo các thành viên nhóm, khi có cháy xảy ra hệ thống sẽ gửi tín hiệu đến tổng đài 114, xác định vị trí, quy mô đám cháy và lượng khói tại các lối đi thông qua các cảm biến. Sau đó sản phẩm sẽ gửi thông báo về phần mềm trên điện thoại để phát ra tiếng báo hiệu và phần mềm hiện ra bản vẽ 3D của chung cư. Phần mềm sẽ hiển thị vị trí, quy mô và lượng khói tại các lối đi lên bản vẽ 3D trên điện thoại, đồng thời chỉ dẫn các đường đi nhanh nhất và an toàn nhất bằng cách hiển thị trên bản đồ 3D các lối đi an toàn cho người dân dể thoát khỏi chung cư. Ngoài ra, sản phẩm còn khá thông minh khi có thể phân luồng người dân để tránh tình trạng ùn tắc.

Dự tính, vi xử lý trung tâm có giá khoảng 5-10 triệu đồng, lượng chi phí này gây ra sự thắc mắc từ phía hội đồng BGK. Đối mặt với câu hỏi hóc búa từ BGK, các thành viên QTL Team đôi khi cũng gãi đầu, chưa tìm ra lời giải đáp.

Đánh giá về sản phẩm, hội đồng BGK cho rằng hệ thống của QTL Team chưa có tính bám sát thực tế, tuy nhiên các thầy đánh giá cao ý tưởng thực hiện sản phẩm này.

Là đội cuối cùng thể hiện phần thuyết trình của mình tại bảng B nên Jet Lùn đã có phần chuẩn bị demo sản phẩm khá kĩ càng.

Điều khiển nhà bằng giọng nói không quá mới trên thị trường công nghệ hiện nay, nên đến với FPT Edu Hackathon nhóm đã tập trung vào đối tượng trẻ em có độ tuổi từ 8 đến 15 tuổi.

Ba chàng trai sử dụng công nghệ Text to Speech của FPT, riêng Speech to Text sử dụng của Google và một số nền tảng khác để thiết lập sản phẩm. Theo đó, trẻ em có thể điều khiển các thiết bị trong nhà thông qua chức năng bật tắt đơn giản.

Với thế mạnh về phần cứng, nhóm được Hội đồng BGK đánh giá rất cao. Đồng thời, BGK cũng ghi nhận sự nỗ lực của cả đội trong suốt quá trình thi đấu tại FPT Edu Hackathon. Jet Lùn đã khép lại phần thuyết trình tại bảng B của vòng Chung kết với tràng vỗ tay giòn giã. 

Kết thúc phần thuyết trình của 14 đội, Hội đồng chuyên môn hội ý đánh giá sản phẩm trước khi bước vào Lễ Trao giải chung kết FPT Edu Hackathon 2018.

(Ấn F5 để liên tục cập nhật)

Bài: Ngọc Trâm, Huyền Mai, Ngọc Ánh, Kim Quyên

Ảnh: Duy Trí, Huy Hoàng, Sơn Tùng

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

1439

Tin sự kiện

Nhân vật