FPT Edu - Tin tức chung

Website hỗ trợ tự động hoá tiếp thị lấy cảm hứng từ Trí tuệ nhân tạo

11/09/2018
Vũ Thị Ngọc Ánh
379

Nhóm sinh viên FPT Edu mong muốn xây dựng một website tự động hóa tiếp thị có “trí tuệ”: dựa trên thói quen của người dùng, đưa ra gợi ý mua sắm, hỗ trợ nhà bán lẻ tăng doanh thu…

Nở rộ ở Việt Nam trong khoảng 5 năm trở lại đây, các mô hình tiếp thị số hóa đang dần thay đổi hành vi của cả người mua và người bán hàng. Hầu hết các hệ thống này được xây dựng dựa trên mô hình của nước ngoài như Mỹ, Nhật… với những đặc trưng thị trường và thói quen mua sẵm khác với Việt Nam. Đó cũng là lý do khiến nhóm sinh viên FPT Edu nảy ra ý tưởng xây dựng một hệ thống tiếp thị tự động dành cho người Việt, áp dụng công nghệ đang “hot” hiện nay là Trí tuệ nhân tạo.

Nhóm sinh viên FPT Edu làm đồ án áp dụng Trí tuệ nhân tạo

Khách hàng A thường xuyên mua mặt hàng số 1. Khách hàng B cũng hay mua mặt hàng số 1 và còn mua thêm mặt hàng số 2. Thói quen mua sắm của những khách hàng này có sự tương quan với nhau, vậy thì, rất có thể khách hàng A cũng thích mua mặt hàng số 2. Đó là một trong những phân tích của nhóm gồm các thành viên: Hoàng Trung Kiên, Ngô Hoàng Lan, Phạm Nguyễn Hoàng Dũng, Nguyễn Việt Hùng và Nguyễn Văn Sơn khi bắt tay xây dựng hệ thống của mình.

Với việc thu thập hơn 25.000 dữ liệu hành vi mua sắm có thật, xử lý thông qua các thuật toán phức tạp, hệ thống có thể gửi gợi ý “những hàng hóa có thể bạn thích” đến cá nhân khách hàng thông qua các kênh như Facebook, Email và Zalo,... Ngoài ra, với những nhà bán lẻ, theo dõi xu hướng mua sắm của khách hàng cũng là một cách để đưa ra chiến lược marketing và bán hàng hiệu quả. Hệ thống cung cấp báo cáo hàng ngày và giúp khởi tạo chiến dịch marketing với nhiều gói có mức phí khác nhau, thấp nhất chỉ từ 0 đồng đối với gói dùng thử. “Với đặc trưng thị trường Việt Nam, nhiều cửa hàng nhỏ lẻ, không chuyên về marketing thì hệ thống này sẽ rất thuận tiện và hữu ích với họ.” nhóm chia sẻ.

Nguyễn Văn Sơn chia sẻ từng có thời gian làm việc ở Nhật. Trải nghiệm ở môi trường nước ngoài đã cho Sơn nhiều góc nhìn mới về thị trường, nhu cầu của khách hàng.

Trí tuệ nhân tạo được nhóm đưa vào sản phẩm này thông qua việc xử lý các thuật toán để phỏng đoán xu hướng mua sắm của khách hàng thông qua những thông tin nhập vào như thời gian, tần suất, mặt hàng thường mua… Công nghệ này hiện đang “hot”, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực từ y tế, giao thông, đến giáo dục và bán lẻ. 

Theo nhận định của các giảng viên Kỹ thuật phần mềm, FPT Edu, Do lượng dữ liệu còn ít nên việc thuật toán của nhóm xử lý chưa khiến cho yếu tố Trí tuệ nhân tạo thể hiện rõ, mức độ dừng lại ở Machine Learning (một lĩnh vực chính của Trí tuệ nhân tạo). Bài toán chưa toàn diện ở mức đáp ứng được những yếu tố bối cảnh ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của khách hàng, … dẫn đến kết quả đưa ra cho một số mặt hàng chịu nhiều ảnh hưởng của các yếu tố này chưa hoàn toàn  chính xác. Việc phải nhập liệu thông tin khách hàng bằng tay cũng gây tốn thời gian và công sức. 

Nhóm sinh viên FPT Edu đã có nhiều trải nghiệm khi làm đồ án này: từ việc đi thu thập dữ liệu thực tế ở chuỗi cửa hàng vải tại Ninh Hiệp đến việc thành viên Nguyễn Văn Sơn nhớ lại những kinh nghiệm làm việc ở Nhật Bản qua đó hiểu thêm về thị trường và thói quen mua sắm của người Nhật, từ đó rút kinh nghiệm cho việc nghiên cứu thị trường Việt Nam. Các thành viên trong nhóm đã gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu do dự án sử dụng toàn bộ là công nghệ mới, mà kiến thức chỉ học ở trường là chưa đủ, dẫn đến việc phải tốn rất nhiều công sức để học thêm về các kỹ thuật, công nghệ mới. Với quy mô một đồ án tốt nghiệp, sản phẩm này được đánh giá có ý tưởng tốt và khá nhanh nhạy trong việc nắm bắt các công nghệ mới. 

Giải Giải
 

379

Tin sự kiện

Nhân vật