FPT Edu - Tin tức chung

Màn khoe tài siêu ngầu của SV Thiết kế đồ họa trong ngày bảo vệ đồ án

03/09/2019
Vũ Thị Ngọc Ánh
520

Không chỉ đơn thuần là vẽ, thiết kế, tô màu… sinh viên chuyên ngành Thiết kế đồ họa tại ĐH FPT còn mang tới phòng bảo vệ đồ án kỳ Summer 2019 bộ phim hoạt hình 2D đầy cảm xúc và những app có tính ứng dụng cao trong đời sống thực tiễn.

Dù là nhóm sinh viên tham gia bảo vệ đồ án đầu tiên nhưng với sự chuẩn bị kĩ lưỡng và đồ án chất lượng các bạn đều tỏ ra tự tin khi đứng trước Hội đồng phản biện.
 

Công chiếu bộ phim hoạt hình 2D đầu tay “Cánh diều”

Phan Tuấn Tú – sinh viên nam duy nhất của chuyên ngành Thiết kế đồ họa tham gia đợt bảo vệ đồ án tốt nghiệp kỳ Summer 2019 cho biết, “Mình lựa chọn lĩnh vực phim hoạt hình 2D để làm đồ án tốt nghiệp lần này.  Bộ phim có tên “Cánh diều” là câu chuyện xoay quanh 2 nhân vật chính. Có thể gọi đây là bộ phim đầu tay của mình sau suốt năm tháng học tập tại FPT Edu”.

Cánh diều là bộ phim hoạt hình 2D đầy màu sắc, với câu chuyện dễ thương của đôi bạn thân. Bộ phim đã đưa người xem trở về tuổi thơ với hình ảnh cánh đồng bát ngát, bầu trời cao xanh nơi có cánh diều đang thả mình trong gió. Có lẽ khi bắt gặp hình ảnh cánh diều trong bộ phim sẽ gợi nhắc chúng ta nhớ đến người bạn thời ấu thơ đã cùng mình rong ruổi thả diều trên khắp đồi cỏ, cánh đồng. Với chuyển động nhẹ nhàng, màu sắc chủ đạo là tông sáng trầm ấm: cam, vàng, xanh bộ phim dễ dàng thu hút người xem ngay từ những giây đầu tiên.

Tuấn Tú chia sẻ, “Đây là bộ phim nói về tình cảm giữa hai người bạn trẻ đã gắn bó thân thiết với nhau và cánh diều là vừa là minh chứng vừa là sợi dây kết nối giữa hai người. Đây cũng là lý do vì sao bộ phim có tên “Cánh diều” và là hình ảnh xuất hiện xuyên suốt cả bộ phim.”

Hình ảnh cánh diều đầy màu sắc trong bộ phim

Đánh giá bộ phim “Cánh diều”, Hội đồng phản biện cho điểm cao khi Tuấn Tú khéo léo trong phần chuyển cảnh và thể hiện rõ nét biểu hiện cảm xúc trên gương mặt hai nhân vật. Khi người bạn nam phải xa bạn nữ để lên thành phố, gương mặt nhân vật bộc lộ rõ sự buồn đau, lưu luyến không muốn rời xa. Đặc biệt, trong giây phút bạn nữ bắt gặp hình ảnh bạn nam vui vẻ trò chuyện với những người bạn khác và nghĩ rằng đã quên đi mình nhân vật thực sự rơi vào trạng thái thất vọng và đau khổ. Hình ảnh những giọt nước mắt rơi trên gương mặt cùng dáng ngồi cô đơn của bạn nữ bên cạnh cánh diều khiến người xem không khỏi nhói lòng.

Hai nhân vật đã tìm thấy và ở bên nhau nhờ cánh diều

Câu nói điều hay thường ở cuối phim có lẽ phù hợp khi nói về Cánh diều. Chính cánh diều đã giúp bạn nam nhớ về người bạn của mình. Và cũng chính cánh diều đã giúp hai nhân vật tìm thấy nhau và gắn kết lại tình cảm. Bộ phim khép lại với hình ảnh hai nhân vật bên nhau, bên cánh diều – kí ức tuổi thơ khiến người xem như vỡ òa trong hạnh phúc. 

Đặc biệt, trong vài giây cuối bộ phim, Tuấn Tú tiếp tục để hình ảnh cánh diều đầy màu sắc xuất hiện trên màn ảnh và thu nhỏ dần theo dấu chấm tròn. Một hình ảnh đầy thân thương và gợi nhớ làm in sâu vào tâm trí người xem cái tên “Cánh diều” – bộ phim đầu tay của Phan Tuấn Tú – sinh viên chuyên ngành Thiết kế đồ họa, ĐH FPT.

Ra mắt những ứng dụng siêu xịn 

Nắm bắt nhu cầu cần việc làm của mọi người trên thị trường, nhóm sinh viên gồm Ngô Thị Thu Hà và Vũ Thị Mỹ Linh đã bắt tay thiết kế cho ra đời ứng dụng tìm kiếm việc làm giúp người dùng thuận tiện trong việc tìm kiếm công việc.

Để tạo ra ứng dụng này nhóm đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu thị trường và đối tượng có nhu cầu sử dụng. Theo nhóm, nhu cầu tìm kiếm việc làm của đối tượng ở độ tuổi sinh viên chiếm khá cao vì vậy việc đưa ra ứng dụng hỗ trợ tìm kiếm công việc thời vụ và người làm thời vụ sẽ rất phù hợp. Với thao tác dễ dàng, nhanh chóng và chỉ cần có kết nối mạng, ứng dụng sẽ giúp người dùng quét thông tin để nhận các công việc. Dựa trên tính phù hợp về địa lý, tính chất công việc, yêu cầu công việc người dùng sẽ lựa chọn công việc mà mình mong muốn trên ứng dụng.

Thu Hà và Mỹ Linh tự tin trả lời những câu hỏi từ Hội đồng phản biện

Song song với đó, ứng dụng sẽ kết nối với người có nhu cầu sử dụng lao động thời vụ để đăng tải thông tin và giúp người dùng tìm kiếm được nhân sự phù hợp. Với tính năng nhanh chóng và hiệu quả, ứng dụng sẽ là công cụ cần thiết cho thị trường lao động trong thời đại công nghệ 4.0.

Chị Trần Thị Lệ Quyên – thành viên Hội đồng phản biện nhận xét, “Đồ án được đánh giá cao bởi các bước thực hiện ứng dụng đều đúng quy trình và khá mượt mà. Tuy nhiên, để tăng tính thương mại hóa cho sản phẩm các bạn cần hoàn thiện và chú trọng hơn vào các tính năng của app cho người dùng”.

Các sản phẩm trang trí, poster của buổi lễ đều tự tay các sinh viên thiết kế 
 

Cũng lựa chọn lĩnh vực app design để làm đồ án tốt nghiệp, hai nữ sinh viên Phan Đặng Ngọc Ánh và Nguyễn Ngọc Phương Ly đã mang đến phòng bảo vệ đồ án ứng dụng “Upscale Time” giúp con người quản lý thời gian, tăng hiệu suất làm việc.

Theo nghiên cứu của nhóm, các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, … là nguyên nhân chính gây ra tình trạng khiến con người sao nhãng khi đang làm việc. Để thực sự chứng thực cho việc mạng xã hội có thực sự gây lãng phí thời gian làm giảm sút hiệu quả hay không? Nhóm đã tham khảo thêm các nghiên cứu chuyên sâu trước đó như: Udemy, News Yourk Time,… Kết quả sau cùng cho thấy, việc sử dụng thiết bị di động là nguyên nhân mấu chốt của sự sao nhãng. 

Tại Việt Nam có 58 triệu tài khoản sử dụng mạng xã hội và có tới 60% lượng người dùng dùng di động để truy cập trong giờ hành chính. Khi đi thực hiện khảo sát thực tế, nhóm đã nhận được hơn 100 phản hồi của các đối tượng trong độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi; từ đó nhóm đã nhanh chóng xác định nguyên nhân và xây dựng các chức năng cho thiết bị của mình để hạn chế tình trạng này.

Với phương thức Pomodoro người dùng sẽ tải app và cài đặt trên điện thoại của mình để quản lý thời gian. Pomodoro được thực hiện dưới dạng game xây nhà, tại đây người dùng sẽ thực hiện 6 bước gồm: Chọn nhiệm vu, cài đặt pomodoro, chọn chu kỳ, chọn thời gian nghỉ và đặt mục tiêu. Khi bắt đầu, người dùng sẽ tuyệt đối không được sử dụng thiết bị di động theo đúng thời gian đã đặt trong ứng dụng và chỉ được quay lại khi đến thời gian nghỉ. Thông thường, ứng dụng sẽ cho phép đặt chu kỳ trong 25 phút và nghỉ 5 phút, liên tiếp như vậy trong vòng 4 chu kỳ. Kết thúc 4 chu kỳ , người dùng có thể lựa chọn thời gian nghỉ dài hơn lên 10 phút. Dựa theo cài đặt này, ứng dụng sẽ dùng thời gian của một chu kỳ để xây nhà, người dùng càng tuân thủ chu kỳ thì thành tích xây nhà sẽ càng cao và giành chiến thắng. Trong trường hợp, người dùng không tuân thủ mà sử dụng thiết bị di động thì nhà trong ứng dụng sẽ bị phá và thua cuộc.

Hội đồng phản biện trải nghiệm ứng dụng trên điện thoại của nhóm sinh viên ngay tại phòng bảo vệ đồ án

Khi chia sẻ về đặc điểm nổi bật của ứng dụng, nhóm cho biết, “Trên thị trường hiện nay, đã có khá nhiều ứng dụng quản lý thời gian vì vậy để tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm của mình, nhóm đã lồng ghép app với game tạo ra phiên bản 2 in 1. Tức là vừa là ứng dụng quản lý thời gian vừa là ứng dụng chơi game. Điều này cũng sẽ tăng sự hứng thú và giúp người dùng duy trì thói quen sử dụng”.

Đây cũng là điểm mà đồ án được Hội đồng phản biện đánh giá cao. Cũng giống như các đồ án khác, để tăng tính thương mại cho sản phẩm đồ án của nhóm cần bổ sung và hoàn thiện hơn.

Với những đồ án chất lượng cùng phong thái tự tin bảo vệ đồ án trước Hội đồng phản biện, sinh viên chuyên ngành Thiết kế đồ họa đã mang đến mùa bảo vệ đầy ấn tượng và cảm xúc.
 

Ngọc Ánh

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

520

Tin sự kiện

Nhân vật