FPT Edu - Tin tức chung

Gặp gỡ chàng tân sinh viên có khả năng chơi 11 nhạc cụ

05/11/2015
Hải Nam
1862
Hoàng Minh Thắng – tân sinh viên khóa 11 của Đại học FPT đã để lại nhiều ấn tượng với khả năng chơi Violin làm rung động biết bao con tim khán giả trong một chương trình văn nghệ mới đây của Trường. Ngoài Violin, Thắng còn có thể chơi được 10 loại nhạc cụ khác từ truyền thống cho đến hiện đại.

Từng bước đầu đến với âm nhạc

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống yêu nghệ thuật tại mảnh đất miền Trung. Đây chính là chiếc nôi đã ươm mầm đam mê âm nhạc trong Thắng. Cả gia đình, đặc biệt là cha và ông đều có khả năng chơi đàn và ca hát. Có thể nói Thắng được thừa hưởng tài năng đàn từ cha và giọng hát hay từ mẹ.

Thắng chơi được đủ thể loại nhạc cụ từ truyền thống cho đến hiện đại bao gồm Guitar, Organ, Piano, Hang, Sáo ngang, Tiêu, Sáo bầu, Đàn đá, Harmonica, Cajon, Pentapping, Violin, Drumpad, Launch pad, Mandolin, Ukulele và Beatbox.

Thắng chơi được đủ thể loại nhạc cụ từ truyền thống cho đến hiện đại bao gồm Guitar, Organ, Piano, Hang, Sáo ngang, Tiêu, Sáo bầu, Đàn đá, Harmonica, Cajon, Pentapping, Violin, Drumpad, Launch pad, Mandolin, Ukulele và Beatbox.

Tuổi lên ba, có lẽ những thú vui của trẻ con chỉ xoay quanh đồ chơi và bánh kẹo. Thắng thì khác, niềm say mê và tò mò với âm nhạc đã đến rất sớm. Khi ấy, cha mua cho người chị của Thắng cây đàn Organ, nhưng chị không chịu học nên cây đàn được xếp vào góc nhà. Một ngày kia, sau nhiều lần tình cờ bắt gặp cậu con trai nhón chân và chạm vào từng phím đàn đúng theo từng nốt trong một bài nhạc, cha của Thắng bèn cắm điện vào cây Organ cho con chơi thử. Sau hôm đó, Thắng được gửi đến một lớp học đàn Organ gần nhà. Thắng kể, chính người thầy đó đã dạy cho Thắng có được nền tảng nhạc lý vững vàng như hôm nay và cũng là một trong những người đã cho Thắng định hướng và lời khuyên. Đằng sau mỗi người trò giỏi, luôn có một người thầy tận tâm. Thắng đã theo học người thầy ấy từ năm lớp lá cho đến hết lớp 4.

Cuộc đời không bao giờ bằng phẳng, bất kỳ ai trong chúng ta đều phải trải qua những biến cố bất ngờ trong cuộc sống để khi vượt qua được, nó trở thành động lực giúp ta mạnh mẽ và trưởng thành hơn. Năm lớp 3, Thắng từng bị một căn bệnh liên quan đến huyết học mà các bác sĩ xác định là xuất hiện ký sinh trùng trong máu. Do đó, từ Quảng Ngãi, Thắng phải vào Sài Gòn để điều trị một năm, đây là giai đoạn khó khăn nhất của cậu và gia đình. Từng cơn đau kéo dài và phải nạp vào người hàng loạt hóa chất khác, đâu đó trong mắt Thắng là một nỗi ám ảnh khi nhắc lại để từ đó, cậu có nhiều động lực, biết quý giá từng ngày trôi qua hơn.

Lên cấp 2, Thắng tự mày mò học Guitar. Dù là tự mò mẫm nhưng khả năng cảm âm và chơi đàn của bạn cực kỳ điêu luyện do đã vững nhạc lý từ trước. Sau giờ học mệt mỏi, Thắng còn mở lớp dạy đàn cho các bạn có chung niềm đam mê với mình. Thắng quan niệm, tài năng thì không nên giữ cho riêng mình, mà còn phải làm cho tài năng đó lan tỏa sang những người xung quanh. Vì vậy, bất kỳ học viên nào, dù từ mẫu giáo hay lớn hơn tuổi, Thắng đều hướng dẫn tận tình. Chỉ sau 1 đến 2 tháng, bất cứ ai cũng có thể đàn, đệm, hát.

Dù được sự quan tâm và hỗ trợ rất lớn từ gia đình thân yêu của mình nhưng Thắng lại là một chàng trai cực kỳ tự lập. Đa phần nhạc cụ của mình đều là do Thắng tích góp từ những phần thưởng khi tham gia các cuộc thi âm nhạc, làm thêm ở đài truyền hình, biểu diễn hằng đêm tại các quán cafe hay chơi nhạc cho các show nhạc điện tử lớn. Thắng chơi được đủ thể loại nhạc cụ từ truyền thống cho đến hiện đại bao gồm Guitar, Organ, Piano, Hang, Sáo ngang, Tiêu, Sáo bầu, Đàn đá, Harmonica, Cajon, Pentapping,  Violin, Drumpad, Launch pad, Mandolin, Ukulele và  Beatbox.

Âm nhạc và những ước mơ

Một trong những nhạc cụ để lại cho Thắng nhiều kỷ niệm nhất trong bộ sưu tập của mình chính là cây Guitar được cha tặng. Thắng kể về nó bằng tất cả niềm tự hào và xúc động. Do thấy cây Guitar cũ không còn phù hợp nữa nên trong một chuyến công tác, cha của Thắng đã tìm mọi cách săn lùng cây Guitar cực độc đáo này về làm quà tặng con trai mình. Nhạc cụ thứ hai là cây Violin mà Thắng đàn trong đêm diễn Con đường khát vọng vừa qua. Violin là nhạc cụ khiến Thắng phải bỏ thời gian và công sức nhiều nhất. Thắng không nhớ mình đã phải thay dây đàn bao nhiêu lần, luyện tập bao nhiêu giờ đồng hồ. Thắng kể với nụ cười rất tươi khi cuối cùng Thắng cũng làm được điều mình muốn, hệt như việc vượt qua một giới hạn của bản thân vậy.

Yêu âm nhạc và nghệ thuật nhưng Thắng lại là người có đầu óc kinh doanh. Hiện học ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học FPT.

Yêu âm nhạc và nghệ thuật nhưng Thắng lại là người có đầu óc kinh doanh. Hiện học ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học FPT.

Điều bất ngờ hơn hết là một chàng trai yêu âm nhạc, ca hát và nghệ thuật nhưng lại có đầu óc kinh doanh. Suốt 3 năm cấp ba, Thắng học lớp chuyên Sinh ở trường chuyên Lê Khiết với định hướng phải thi vào ngành y. Rồi chính đam mê đã dẫn lối Thắng theo một hướng khác. Thắng muốn phát triển nền âm nhạc của Việt Nam đi theo hướng tốt đẹp hơn, muốn kết hợp giữa nghệ thuật và kinh doanh. Khi được hỏi sâu hơn về dự định sắp tới, Thắng xin phép được giấu. Bạn quan niệm rằng chỉ khi làm thì mới nói, với Thắng thì tất cả như mới chỉ đang đặt những bước đi đầu tiên để đến ước mơ của mình.

Dù là con trai nhưng Thắng luôn muốn làm cho các bạn gái, nửa kia của thế giới đẹp hơn. Thắng đã cùng chị của mình lập ra L’amour shop, một shop chuyên bán mĩ phẩm chất lượng cao nhập hoàn toàn từ nước ngoài, uy tín và giá cả phải chăng. Shop hoạt động toàn quốc. Ngoài ra, Thắng còn từng kinh doanh những mặt hàng handmade siêu dễ thương và thu lợi nhuận tương đối cao. Song song đó, Thắng còn phụ mẹ quản lí cửa hàng yến sào. Tất cả đã dẫn Thắng đến quyết định chọn học ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học FPT.

Không chỉ đa tài, Thắng còn là một chàng trai thích giúp đỡ người khác. Thắng tự nhận một cách khiêm tốn là mình chưa giúp được cho xã hội bao nhiêu, vẫn còn rất nhiều mảnh đời khó khăn trong xã hội. Không ngại khó khăn, Thắng đã tham gia nhiều chuyến từ thiện giúp học sinh nghèo ở đảo Bình Ba và trên vùng cao.

Khi được biết Đại học FPT có dạy nhạc cụ truyền thống, Thắng đã tỏ ra rất hào hứng. Thắng chia sẻ học không bao giờ là đủ, cậu bạn muốn khám phá và trải nghiệm thêm nhiều loại nhạc cụ khác nhau. Dường như khi say mê một cái gì đó, người ta sẽ luôn luôn tràn đầy nhiệt huyết về nó. Đam mê thôi chưa đủ, còn cần một thái độ đúng. “Dù làm việc gì thì Thắng vẫn đặt mình trong tâm thế nghiêm túc, kiên nhẫn, và thái độ tích cực nhất. Trong Thắng, ngọn lửa của đam mê, ngọn lửa của niềm tin đổi thay không bao giờ tắt. Trường đại học FPT sẽ là nơi để tạo tiền đề cho Thắng hiện thực hóa ước mơ của mình”. Chúc cho chàng sinh viên điển trai, đa tài sớm thành công với những dự định ấy nhé.

Theo Đại học FPT

Khối Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

1862

Nhân vật