Thành công sau tốt nghiệp

Khởi đầu từ con số 0

04/04/2018
Vũ Thị Ngọc Ánh
542

Tự nhận là mình đến với FPT từ số 0 tròn trĩnh, có ai nghĩ chàng trai Trương Trung Anh của đất mỏ Quảng Ninh từng phải bắt đầu kì tiếng Anh bằng level rất thấp lại có ngày được mời sang xứ Phù Tang xa xôi làm việc.

Duyên nợ với ngôi trường màu cam

Tháng 4/2011, giống bao học sinh cuối cấp III khác, Trương Trung Anh đang chuẩn bị cho kì thi đại học thì bất ngờ nhận được thông báo từ Đại học FPT. Sau kì thi trước đó không lâu, cậu đạt mức học bổng 70% của ngôi trường màu cam. Vừa sung sướng vừa bất ngờ, Trung Anh coi như đã chắc mẩm suất vào đại học trong khi bạn bè còn đang căng thẳng cầu thi đỗ đại học. May mắn đến sớm, dĩ nhiên anh chàng vốn có thành tích học tập nổi bật như Trung Anh tự tin và chủ quan thêm mấy phần. Tới kì thi đại học toàn quốc, cậu không đỗ vào ngôi trường mình đăng ký. Quá bất ngờ và có phần khó chấp nhận, Trung Anh mất không ít thời gian để tin vào thất bại đầu đời.

Cựu sinh viên Trương Trung Anh, ảnh NVCC.

Sau khi trấn tĩnh lại đôi phần, Trung Anh quyết định trở thành tân sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm của Đại học FPT. Ngôi trường màu cam đón cậu với sự năng động và nhiệt huyết, với cơ sở vật chất hiện đại và với cả những khác lạ mà nếu đỗ ngôi trường đầu tiên, cậu không phải đối diện. Đó là đòi hỏi về trình độ tiếng Anh.

Là sinh viên năm đầu, Trung Anh giống như đa số các bạn học khác đều phải kiểm tra trình độ tiếng Anh để theo học ở cấp độ phù hợp với khả năng của mình nhất. Những kì tiếng Anh đầu tiên rất quan trọng, vì ở Đại học FPT, tiếng Anh là công cụ để sinh viên có thể học tập tốt ở những kỳ chuyên ngành, vốn có sách giáo trình, học liệu, bài giảng, bài thi đều bằng tiếng Anh. Trung Anh đi thi, và cậu được xếp vào trình độ gần như thấp nhất – Top Notch 2. Vậy là lại thêm một điểm ngoài dự tính, khiến cậu viết thêm một số 0 tròn trĩnh vào khởi đầu của mình tại nơi duyên phận mang cậu tới.

Cú lội ngược dòng ngoạn mục

Xác định mình “chẳng có gì trong tay”, Trung Anh mím môi ngồi lì với sách vở và giáo trình. Từng từ tiếng Anh, từng kiến thức mới cứ đan xen rồi dần dần đánh bật những lúc bần thần vì tự ti của cậu học sinh chuyên đất Mỏ. Trung Anh “cày” chăm chỉ, từng ngày ép bản thân tiến bộ hơn chính mình của ngày hôm qua. Cậu cũng năng nổ tham gia nhiều CLB để mình không bị “mọt sách ù lì”.

Kết thúc kì chuyên ngành đầu tiên, từng phút mông mọc rễ trên ghế mắt bám dính vào sách vở của Trung Anh đã cho cậu quả ngọt. Cậu ẵm ngay vị trí “Cóc Vàng” danh giá–danh hiệu cao nhất về học tập cho mỗi kì học tại Đại học FPT.

Hiện tại, Trương Trung Anh đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản với vai trò lập trình viên.

Sau đó, Trung Anh có lại được sự tự tin của một anh chàng “có đầu óc lại có cả nhan sắc”, cậu trở thành phóng viên của Cóc Đọc – mỗi số đóng góp không bài viết này thì câu chuyện kia. Cậu còn lập ra FPTU Business Club – CLB Kinh doanh mà bây giờ đã thành chốn đình đám của các Cóc tại ngôi trường màu cam.

Các CLB như No Shy, Patin, CLB tiếng Nhật cũng không vắng bóng anh chàng giàu năng lượng này. Cứ thích cái gì, Trung Anh bèn tham gia CLB về lĩnh vực đó. Tỉ dụ như quyết tâm học tốt tiếng Nhật, cậu bèn vừa cày cuốc ngôn ngữ khó nhằn này lại vừa xông pha tham gia tất cả các hoạt động của CLB Nhật.

Đến năm cuối trước khi ra trường, Trung Anh tham gia dự thi một cuộc thi chứng chỉ kỹ thuật của Nhật. May mắn gọi tên chàng trai giàu nỗ lực Trung Trung Anh khi cậu được tuyển thẳng vào công ty kỹ thuật phần mềm tại Nhật Bản.

Nhật Bản thẳng tiến

Hiện tại, Trương Trung Anh đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản với vai trò lập trình viên. Nơi cậuđang làm việc nằm ở một đảo nhỏ phía Nam của Nhật, tên là Okinawa. Hòn đảo này cách khá xa đất liền nên Trung Anh cũng không có nhiều hoạt động giao lưu với bạn bè ở các tỉnh thành khác của xứ Mặt trời mọc. Những người xung quanh Trung Anhchủ yếu là đồng nghiệp và một số người Việt Nam sinh sống ở đây. Trung Anh chia sẻ: “Vì không có nhiều bạn bè nên mình cũng hơi buồn và nhớ nhà”.

Bù lại, công việc của Trung Anh tại xứ Mặt trời mọc lại giúp cậu học hỏi được mỗi ngày, cộng thêm với cơ hội làm việc cùng những đồng nghiệp thân thiện; Trung Anh cũng phần nào bớt nhớ gia đình.

Trong công việc, Trung Anh tập trung tinh thần, nỗ lực hoàn thành tốt các sản phẩm lập trình bởi khách hàng Nhật yêu cầu chất lượng sản phẩm khá tỉ mỉ. Trong cuộc sống, cậu thường xuyên kết giao với các đồng nghiệp đi trước, học hỏi sự chuyên nghiệp trong tác phong công việc của người Nhật. Trung Anh chia sẻ: “Người Nhật làm gì cũng tỉ mỉ, cố gắng giữ yên tĩnh đến tuyệt đối nên họ đạt năng suất cao trong công việc”.

Hỏi về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong 2 năm làm việc tại Nhật Bản, Trung Anh cười và kể: “Cả 2 năm mình đều không được về Việt Nam đón tết cổ truyền cùng gia đình. Vì người Nhật đón tết theo lịch dương nên những ngày đó mình vẫn đi làm bình thường. Không được nhìn thấy hình ảnh của chiếc nồi lấm lem than củi hay mùi nhóm bếp luộc bánh chưng mình cũng cảm xúc lắm!”

Nói về những dự định sắp tới,Trung Anh chia sẻ dự định ở lại Nhật Bản làm việcvà học hỏi thêm khoảng 2-3 năm. Xứ sở này có quá nhiều điều kì diệu được tạo ra từ những lao động bình dị của con người, cậu tin mình sẽ trưởng thành nhiều hơn nữa khi tiếp tục lao động chăm chỉ và giữ tinh thần nỗ lực học hỏi ở mức độ cao nhất.

Chúc cho những dự định của Trương Trung Anh đi theo lộ trình cậu mong muốn. Biết đâu một ngày FPT sẽ đón cậu trở lại với vai trò nhà tuyển dụng, tuyển đàn em Cóc tiếp nối hành trình xuất ngoại làm việc.

Theo Đại học FPT

Tổ chức giáo dục FPT - fpt.edu.vn

542

Nhân vật