FPT Edu - Tin tức chung

Quán quân FPT Edu Biz Talent 2020: “Sẽ hợp tác với nhà đầu tư cùng phát triển dự án sau cuộc thi”

07/07/2020
Hồ Thị Khánh Như
1848

Cuộc thi FPT Edu Biz Talent 2020 – sàn đấu ý tưởng kinh doanh lớn nhất FPT Edu đã chính thức tìm ra được chủ nhân của chiếc cúp quán quân – team 3NMX tới từ FPTU Cần Thơ. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ từ đội chiến thắng về hành trình học cùng trải nghiệm để chạm tay vào giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Chào 3NMX, đầu tiên xin chúc mừng nhóm đã trở thành quán quân của FPT Edu Biz Talent 2020. Lý do nào đã đưa 3NMX đến với FPT Edu Biz Talent 2020 vậy?

Ban đầu, ý tưởng về DCD app của 3NMX phát triển từ cuộc thi FPT Hackathon 2019. Nhóm cũng đã đạt được một số thành tích từ cuộc thi này. Sau đó, nhóm tiếp tục tham gia F-Biz được tổ chức bởi đại học FPT Cần Thơ. Đến tháng 5/2020 thì nhóm đã tìm hiểu các vấn đề liên quan đến kinh tế và nhờ các mentor hỗ trợ, góp ý để bổ sung và phát triển đưa sản phẩm trở thành ứng dụng thương mại nhằm mục đích thu lợi nhuận để có nguồn vốn tiếp tục phát triển sản phẩm.

Sau đó, nhóm đã quyết định tham gia cuộc thi FPT Edu Biz Talent 2020 với tinh thần học hỏi là chính là hoàn thiện thêm ý tưởng của mình. Bởi 3NMX biết rằng FPT Edu Biz Talent là sân chơi lớn – nơi nhóm sẽ được học tập cùng các mentor là các thầy cô, các doanh nghiệp lớn, các chuyên gia hàng đầu cũng như có cơ hội nhận được những lời mời đầu tư nếu ý tưởng được đánh giá cao.

Hơn thế nữa, đây cũng là lời hứa của 3NMX đối với ban giám khảo FPT Hackathon 2019 rằng sẽ phát triển sản phẩm kết hợp thương mại để trở thành một cổng thông tin trao đổi, giao dịch dành cho các nhà chăn nuôi tại Việt Nam.

Cảm xúc của nhóm vào giây phút biết mình là quán quân của FPT Edu Biz Talent 2020 như thế nào?

Bất ngờ, vui mừng và xúc động là những cụm từ đủ để diễn tả cảm xúc lúc ấy của nhóm. Bất ngờ vì cho đến lúc công bố các giải thưởng, nhóm vẫn không nghĩ rằng mình sẽ ở vị trí quán quân của cuộc thi này. Vui mừng vì đây là sản phẩm đầu tiên nhóm phát triển nhưng lại có thể có được thành quả hơn cả mong đợi và xúc động vì những tháng ngày làm việc chăm chỉ cùng nhau để cố gắng hoàn thiện sản phẩm tốt nhất cuối cùng cũng được đền đáp.

hành trình học cùng trải nghiệm để chạm tay vào giải thưởng của 3NMX
3NMX trong đêm thi chung kết FPT Edu Biz Talent 2020

Các bạn có thể chia sẻ thêm về quá trình xây dựng ý tưởng về DCD app cũng như những khó khăn trong suốt chặng đường hơn 2 tháng vừa qua với FPT Edu Biz Talent 2020?

DCD App là ứng dụng có chức năng chuẩn đoán bệnh trên gia cầm đầu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam chỉ cần gửi hình ảnh hay vài mô tả, vài giây sau có thể cho kết quả về loại bệnh, đề xuất cách chữa trị và cơ sở thuốc y gần nhất.

Nói về quá trình xây dựng ý tưởng này thì đây là một chuỗi những ngày làm việc vất vả cùng nhau của tất cả các thành viên trong nhóm. Chúng mình gặp khó khăn ngay từ những ngày đầu khi nhóm có  thành viên thì tới 4 người là sinh viên kĩ thuật, chỉ duy nhất 1 thành viên là sinh viên quản trị khách sạn nên rất khó để tiếp cận các vấn đề về kinh tế. Thật may mắn, nhờ sự hỗ trợ giúp đỡ về mặt kĩ thuật tư thầy Quách Luyl Đa, về mặt kinh tế của thầy Nguyễn Thắng Lợi và thầy Nguyễn Đình Khôi mà 3NMX đã có thể tiếp tục phát triển và giải quyết được những vấn đề khó khăn tài chính kinh tế,…

Sau khi hoàn thành phần thuyết trình gọi vốn và phản biện cùng ban giám khảo, nhóm có nghĩ mình sẽ trở thành quán quân trong buổi chung kết?

Sau màn thuyết trình gọi vốn và phản biện, nhóm đã rất vui mừng vì nhận được sự đầu tư ngay từ phía giám khảo Phạm Ngọc Huy nhưng những đội còn lại rất mạnh về cách sắp xếp, đưa ra lý lẽ để thuyết phục ban giám khảo nên nhóm hoàn toàn không nghĩ sẽ đạt được vị trí quán quân. Thậm chí cho đến lúc trao giải, nhóm cũng chưa hề nghĩ đến việc sẽ giành được chiếc cúp quán quân của cuộc thi này. Đối với 3NMX thì tiến được đến top 4 của cuộc thi FPT Edu Biz Talent 2020 thật sự đã là một ký tích rồi.   

Là nhóm duy nhất nhận được lời mời đầu tư ngay sau phần thuyết trình gọi vốn từ giám khảo Phạm Ngọc Huy, cảm xúc nhóm như thế nào?

Đây là một sự bất ngờ khiến cả nhóm vui mừng nhưng cũng không khỏi lúng túng vì chỉ ở những phút đầu mà anh Phạm Ngọc Huy đã bày tỏ sự tin tưởng đối với sản phẩm mà quyết định đầu tư. Đây cũng được xem là một tín hiệu tốt đối với sự phát triển của sản phẩm.

Được lắng nghe những chia sẻ từ Hội đồng ban giám khảo là những tên tuổi đình đám trong giới start-up, nhóm đã tiếp nhận được những điều gì quý báu?

Nhóm đã có thêm rất nhiều kinh nghiệm thực tế về cách kinh doanh từ những lời nhận xét chân thực của ban giám khảo. Ngoài ra, nhóm còn biết thêm về những hướng kinh doanh mới phù hợp cho việc phát triển sản phẩm DCD App trong tương lai.

Nhóm có thể chia sẻ một số bí kíp trở thành quán quân FPT Edu Biz Talent 2020 được không?

Sau hành trình cũng FPT Edu Biz Talent 2020, nhóm chúng mình rút ra được những kinh nghiệm như sau: Bạn cần có một team thật hòa hợp và chịu khó. Việc chuẩn bị dự án kĩ càng là rất quan trọng. Và cuối cùng là cần có tinh thần thật thoải mái và vui vẻ. Mặc kệ kết quả ra sao, quan trọng là bản thân đã cố gắng hết sức để không phải hối hận.

hành trình học cùng trải nghiệm để chạm tay vào giải thưởng của 3NMX
Giây phút đăng quang ngôi vị quán quân FPT Edu Biz Talent 2020 của 3NMX

Cảm nhận của nhóm về 3 đối thủ còn lại?

Ba đối thủ còn lại đều là những đối thủ nặng ký. Nhóm 3NMX thật sự ngưỡng mộ Flash Job vì theo như thông tin mà nhóm giao lưu, tìm hiểu được thì đây là một nhóm hội tụ đủ những thành viên tài năng từ các khối ngành và là một nhóm cân bằng với những sinh viên tài năng. Chưa dừng lại tại đây, đúng với cái tên, ý tưởng của Flash Job cũng rất đáng chú ý vì các bạn đã giải quyết được vấn đề việc làm cho lao động sau mùa dịch Covid-19.

Đối với Edugate, các bạn dù chỉ là sinh viên k15 nhưng đã xuất sắc lọt vào top 4 và cũng không thua kém với các nhóm còn lại.

Cuối cùng là F-Remote với khả năng thuyết trình một cách tự tin và đầy hấp dẫn đã gây ấn tượng mạnh đối với nhóm mình trong vòng gọi vốn và phản biện. Hơn thế nữa, đây cũng là nhóm được nhiều cánh tay ủng hộ từ phía các nhà đầu tư nhất trong số các nhóm.

Dự định phát triển sản phẩm của nhóm trong tương lai là gì?

Nhóm sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm DCD App và phát triển theo những giai đoạn mà nhóm đã đặt ra. Ngoài ra, nhóm hy vọng sẽ hợp tác với một nhà đầu tư cùng nhau phát triển dự án thành hiện thực.

Cảm ơn 3NMX và chúc các bạn sẽ sớm phát triển thành công sản phẩm của mình để đưa vào thực tế.

Khánh Như

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

1848

Nhân vật