FPT Edu - Tin tức chung

"Đêm qua chúng mình vẫn ngủ ngon"

18/05/2018
Nguyễn Thị Thu Nga
2387

Win win spiral tập trung thảo luận nhóm trong vòng thi chung kết Cuộc đua số 2018 diễn ra vào tối 17/5 tại Nhà thi đấu Quận Tây Hồ, Hà Nội

Không ít tiếc nuối của khán giả dành cho 2 đội tuyển của FPT Edu khi nhìn chức Vô địch Cuộc đua số vuột khỏi tay trong chớp mắt, nhưng đáng ngạc nhiên là 8 chàng trai FPT Edu sau giây phút tiếc nuối đã lại sẵn sàng cho một ngày bình thường, “chuẩn bị cho những chức vô địch khác”.

Phóng viên FPT Edu đã có cuộc trò chuyện với Lê Huy Nam Anh - đại diện Win win spiral – đội giành giải Nhì của vòng Chung kết tối 17/5 vừa qua.

Sau khi mang về 2 danh hiệu giải Nhì và Ba cho trường, thì đêm qua với các bạn là một đêm như thế nào?

Chúng mình vẫn ngủ ngon (cười).

Các bạn không mất ngủ vì tiếc nuối chức vô địch cách mình trong gang tấc sao?

Chúng mình cũng có buồn chứ, nhưng chỉ buồn lúc ấy thôi, không đến mức mất ngủ. Còn nhiều chức vô địch nữa ở phía trước mà. Lần này chưa vô địch nghĩa là những lần tiếp theo sẽ có cơ hội vô địch cao hơn, vì có nhiều bài học kinh nghiệm hơn.

Nhiều người bảo 2 đội của FPT Edu và đội vô địch đều rất ngang tài ngang sức, chỉ hơn kém nhau chút may mắn thôi. Các bạn nghĩ sao?

Mình nghĩ đội nào vô địch thì cũng đều có lí do xứng đáng cả. Như đội của ĐH Công nghệ hôm qua, điểm rất mạnh của họ là giữ được phong độ ổn định qua cả 4 vòng chạy.

Còn yếu tố may mắn mà mọi người nhận xét thì có lẽ nằm ở việc chỉ những ai có mặt trên sân mới cảm nhận rõ ràng. Đó là lúc khởi đầu vòng thi, xe tự hành của đội mình khởi động tốt và đi suôn sẻ ngay từ đầu. Đội bạn thì hình như có trục trặc gì đó nên khởi hành muộn hơn. Nhưng ở vòng thứ 3 trong tổng số 4 vòng chạy, xe đội mình xuất hiện trục trặc. Nếu trục trặc diễn ra từ đầu thì có lẽ bố cục sẽ khác – có lẽ mọi người nghĩ thế chăng?

Dù sao đội mình vẫn đánh giá rất cao đội vô địch, và nhà vô địch thì chắc chắn vẫn là nhà vô địch, chứ không người ta đã có danh hiệu Vô địch nhờ may mắn rồi.

Vậy khoảnh khắc nào ngày hôm qua khiến hai đội nhiều cảm xúc nhất? Lúc biết phải đối đầu với nhau ở vòng 2 hay là lúc biết mình không giành chức vô địch?

Xe tự hành của Win win spiral cháy bộ phận đánh lái ngay trước khi vòng chung kết bắt đầu. Tuy nhiên, quyết tâm không bỏ cuộc của cả đội đã cứu nguy được tình huống bất ngờ và tiến thẳng vào vòng tranh Nhất - Nhì.

Vòng chung kết hôm qua chính xác là một vòng thi thập cẩm cảm xúc. Có rất nhiều thời khắc kịch tính với bọn mình.

Đầu tiên là xe của đội mình bị cháy bộ phận đánh lái vào lúc 2h, BTC không có linh kiện hỗ trợ thay thế luôn, trong khi đó 4h đã không được vào sân nữa rồi vì BTC phải chuẩn bị cho truyền hình trực tiếp. Bọn mình thật sự là rất hoang mang. Có đồng chí còn nghĩ: “thôi, thế là xong rồi, tạm biệt vòng chung kết”. Nhưng đã vượt qua tận 6 tháng, bọn mình không thể bó tay ở đấy. Cũng may là có một đội có cái xe hỏng phần khác nhưng bộ phận đánh lái vẫn còn dùng được. Thế là bọn mình nhanh chóng “vá” linh kiện còn lành ở xe kia vào dùng tạm cho xe của mình. Bọn mình làm cũng nhanh, 3 rưỡi may quá đã xong.

Nhưng cũng chưa hết, đến lúc biết đội mình và Prototype phải đối đầu nhau, bọn mình cảm giác kiểu rất ngang trái. Cứ tưởng tượng 8 anh em của 2 đội ăn ngủ nghỉ cùng nhau 6 tháng trời, giờ lại phải đối diện với nhau trong vòng đấu loại trực tiếp, đúng là không ai biết nói gì.

Một thời khắc cũng rất cảm xúc nữa là lúc nhìn xe của mình trượt khỏi đường thi và đội trường bạn giành chức vô địch, cả đội đều chùng xuống vì tiếc.

Thế lúc đội Win win spiral và Prototype đối đầu thì sao? Có chiến thuật “nhường nhau” để đội mạnh vào trong miễn là màu cờ sắc áo của FPT sẽ giành chiến thắng chung cuộc không, hay là “chiến hết mình” thôi?

Vào đến vòng chung kết, chúng mình đều là những đội mạnh của cuộc thi rồi (cười). Bọn mình thật ra thi đấu cũng hồn nhiên lắm, không nghĩ chiến thuật sâu xa đâu. Ở trường mình được dạy tinh thần là Học thật, thi thật, thành công thật. Nên đúng là không suy tính, không giả vờ thi đấu thua để nhường gì hết đâu. Đội mình cũng thế mà Protptype cũng thế. Chúng mình mang tất cả những gì thật nhất lên sân đấu và thi đấu hết sức mình. Chúng mình đều nghĩ như thế mới công bằng, mới là tinh thần fair-play của dân FPT.

Vậy ngoài kiến thức, điều quan trọng mà cuộc thi đã mang lại cho các bạn là gì?

Là quãng thời gian sống rất khác và thấy mình lớn lên qua từng ngày. Cách đây 6 tháng đội mình và Prototype đều vì tham giải thưởng to và thích đi Nhật nên rủ nhau đăng kí dự thi. Chứ thật ra bọn mình có biết gì đâu. Tất cả những kiến thức cần cho thi đấu bọn mình đều học từ đầu. Đi từ zero nên cũng vất vả. Học và cày như trâu. Thế mà rất vui. Bọn mình quần thảo cùng nhau trong suốt 6 tháng. Tranh thủ giờ nào lên lớp được thì lên lớp, còn lại toàn căn ke xem còn absent được bao nhiêu buổi bọn mình đều tận dụng bằng hết. Rồi cũng được các thầy ưu ái dạy và tạo điều kiện nên bọn mình học và làm được ra sản phẩm.

Đến ngày có xe rồi, 8 thằng con trai bọn mình suốt ngày ôm sa bàn lang thang khắp các góc trong trường để chạy thử. Tìm chỗ râm thì không đủ sáng để chạy xe, nên cuối cùng hai nhóm toàn bêu ra chỗ nắng vài tiếng mỗi ngày, giờ đen như bồ hóng. Rồi thường xuyên mải làm đến mức về dom muộn. Có hôm 2h đêm mới lếch thếch về dom, chú bảo vệ đã đi ngủ nên lại phải gọi nhờ chú dậy mở cửa cho.

Mọi thứ bắt đầu từ số 0, có những tháng ngày đắm chìm mải mê vào máy móc với thuật toán, cảm giác như mình là một băng đảng đang sống “ngoài vòng pháp luật” – những cảm giác ấy nghĩ lại thấy rất phê. Giống như là tự mình làm chủ được mọi điều trong đời vậy.

Các bạn có dự định gì cho tương lai hậu cuộc thi không?

Có chứ. Chúng mình sẽ phát triển tiếp sản phẩm. Cuộc thi là một cơ hội để học hỏi, và bọn mình còn rất nhiều thứ cần học tiếp. Và chúng mình cũng chuẩn bị để sẵn sàng cho những cuộc thi tiếp theo. Bọn mình cứ đi thi, đến lúc nào đó sẽ giành chức vô địch thôi. Còn giờ thì cứ tích luỹ kiến thức và học hỏi tiếp thôi.

Cảm ơn Win win Spiral và Prototype. Đúng như các bạn chia sẻ, chưa giành chức vô địch ở cuộc thi lần này chính là cơ hội tích luỹ kinh nghiệm để nhắm đến các chiến thắng ở những cuộc thi tương lai. Chúc các bạn gặt hái được nhiều kiến thức và trải nghiệm trên hành trình tiếp theo của mình.

Biết Bay

(Thực hiện)

2387

Nhân vật