FPT Edu - Tin tức chung

FPT Edu dường như là nơi duy nhất dạy nhạc cụ truyền thống

19/10/2018
Vũ Thị Ngọc Ánh
6465

FPT Edu là ngôi trường tiên phong trong việc đưa nhạc cụ dân tộc vào chương trình đào tạo. Vì vậy, ở ngôi trường này, việc sinh viên CNTT, Kinh tế, Ngôn ngữ “chính hiệu” lại biết chơi 1 trong 6 món nhạc cụ truyền thống: Tranh-Nhị-Nguyệt-Bầu-Sáo-Tỳ không còn là sự lạ.

“Go Gobal” không có nghĩa “đánh mất mình”

Việc đưa nhạc cụ dân tộc vào chương trình đào tạo từ năm 2014 được đánh giá là một trong những hành động thiết thực của FPT Edu trong nỗ lực truyền thụ tinh hoa văn hoá dân tộc tới sinh viên thông qua kho tàng âm nhạc truyền thống Việt Nam.

Chương trình này được triển khai phù hợp với từng cơ sở trong FPT Edu. Tại campus Hòa Lạc, sinh viên sẽ được tự chọn 1 trong 6 nhạc cụ: đàn tranh, đàn nguyệt, đàn bầu, sáo, nhị, đàn tỳ bà và theo học như một môn học bắt buộc. Với thời lượng khoảng 30 buổi, mỗi buổi 1.5h, sinh viên FPT Edu sẽ được trang bị kiến thức cơ bản về nhạc cụ dân tộc và có thể chơi một số bài nhạc cơ bản.

Đàn Nhị nhạc cụ thuộc bộ dây có cung vĩ hay còn được biết đến với cái tên "Đờn cò"

Theo các Giảng viên bộ môn Nhạc cụ dân tộc, sau một tuần lên lớp, sinh viên có thể chơi được những bài nhạc đơn giản. Các em cũng có thể thuần thục các tác phẩm khó sau 3 tháng học tập nghiêm túc. Để đạt đến trình độ hòa tấu cùng một nhóm nhiều loại nhạc cụ khác nhau thì sinh viên FPT Edu cần nỗ lực rèn luyện cũng như giữ được sự say mê, kiên trì trong thời gian lên đến một vài năm.
TS. Nguyễn Khắc Thành – Hiệu trưởng ĐH FPT chia sẻ về lí do FPT Edu đưa Nhạc cụ dân tộc vào chương trình đào tạo cho sinh viên: “Chúng ta đang nói nhiều đến Toàn cầu hóa. Các bạn trẻ nói chung và sinh viên FPT Edu nói riêng đang hàng ngày học những kiến thức mới nhất về Quản trị doanh nghiệp, về Marketing, về Cloud, về Big Data… Các bạn sẽ bước ra sân chơi lớn, nói với khách hàng bằng tiếng Anh, tiếng Nhật…Chúng tôi chỉ có một kỳ vọng nhỏ bé dù đi đến đâu các bạn cũng vẫn giữ trong tâm hồn mình một tiếng đàn bầu, đàn tranh… để luôn tự hào là người Việt Nam và nói với bạn bè quốc tế về niềm tự hào đó bằng tiếng Nhật, tiếng Anh… Và còn tuyệt vời hơn nữa nếu các bạn có thể nói điều đó bằng ngôn ngữ của Âm nhạc".

Khi dân công nghệ học âm nhạc

Nếu một ngày đến trường công nghệ lại thấy rộn vang những âm thanh réo rắt, du dương của đàn tranh, đàn bầu thì cũng đừng ngạc nhiên. Bởi điều khiến bạn ngạc nhiên hơn khi những âm thanh bay bổng đó lại đến từ chính sinh viên FPT Edu – dân công nghệ “chính hiệu”.

Thời gian 6 tuần học nhạc cụ dân tộc của sinh viên FPT Edu  thường bắt đầu bằng một buổi học mang đậm chất “thả thính”. Sinh viên được nghe giới thiệu sơ về loại nhạc cụ chuẩn bị học kèm theo đó là một bản nhạc cuốn hút từ đôi bàn tay điệu nghệ của thầy cô để tạo cảm hứng.

Có thể trong thời gian ngắn, sinh viên FPT cũng chưa hẳn hiểu hay thành thục chơi đàn, nhưng ít nhất sau khóa học, sinh viên FPT Edu có thể hiểu hơn, yêu hơn và tự hào hơn về nhạc cụ dân tộc và gìn giữ những gì thuộc về văn hóa Việt Nam.

Sau đó những đôi tay trước giờ chỉ quen gõ bàn phím bây giờ phải uyển chuyển linh hoạt để đánh những nốt căn bản dưới sự chỉ dẫn của thầy cô. Đó là với các loại đàn bộ dây, còn với sáo, việc đặt môi như thế nào, lượng hơi thổi vào ra làm sao, làm thế nào để sáo phát ra tiếng trong mà không bị xì tiếng, bí tiếng cũng là vấn đề khó nhằn đối với sinh viên, nhất là sinh viên nam.

Vất vả và khó khăn như vậy, nhưng những âm điệu da diết, nhẹ nhàng của các nhạc cụ dân tộc lại khiến sinh viên FPT Edu dần “phải lòng” qua từng buổi học đầu tiên. Thậm chí, bộ môn còn là sân khấu đặc biệt để sinh viên FPT Edu tỏa sáng nhờ phô diễn tài năng chơi nhạc cụ truyền thống. Với tình yêu dành cho môn học Nhạc cụ truyền thống, đông đảo sinh viên FPT Edu 2 miền Bắc - Nam đã thành lập câu lạc bộ để chia sẻ và nhân rộng tình yêu âm nhạc truyền thống tới nhiều bạn trẻ. 

Có thế thấy, những bài học nhạc cụ truyền thống không chỉ giúp sinh viên hiểu về những loại hình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa Việt mà còn dần dần nuôi dưỡng và bồi đắp tình yêu với cốt hồn dân tộc cho người trẻ. Đây cũng chính cách mà FPT Edu góp phần bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống. 


Tuệ Lâm

6465

Nhân vật