Nhân vật

Vừa học vừa làm tiết kiệm 150 triệu, 9X Tây Nguyên khởi nghiệp ngay khi ngồi trên ghế nhà trường

26/10/2018
Vũ Thị Ngọc Ánh
7041

Dù còn đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng Nguyễn Thanh Minh – Sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic Tây Nguyên đã khởi nghiệp thành công từ 150 triệu đồng tiền tiết kiệm từ làm thêm ngay trong quá trình học.

Bỏ đại học, ở nhà chơi game, bị đánh giá là đứa trẻ con hư hỏng

Gặp Thanh Minh trong một buổi chiều thu, tôi được nghe chàng trai này chia sẻ đầy cởi mở và thân tình về những bước ngoặt đầy khó khăn của mình trước khi theo học tại Cao đẳng FPT Polytechnic. Chàng trai trẻ cho biết: “Mình từng thi đỗ Đại học Xây dựng và theo học theo nguyện vọng của gia đình. Tuy nhiên, do quá mải chơi, lại không hề có đam mê với chuyên ngành được học nên sau một thời gian, mình đã quyết định nghỉ“.

Về quê sau khi nghỉ học, Minh bị phản đối rất nhiều từ phía gia đình bởi không chịu nghe lời. Buồn mãi rồi cũng quen, lại quyết không để trở thành gánh nặng cho gia đình, cậu chọn cho mình con đường kiếm tiền nhờ nghề game thủ. “Đây vốn là công việc bị đánh giá là hư hỏng với đa số người lớn nên mặc dù thu nhập 5-6 triệu/tháng, mọi người vẫn nhìn mình với ánh mắt không mấy là thiện cảm. Nghe nhiều quá, mình đã phải đi làm thêm các công việc như Sales thị trường, tuyển sinh… và chỉ làm game thêm vào buổi tối“, chàng trai này cho biết.

Bỏ Đại học, lại chọn game thủ là nghề nghiệp để kiếm tiền, Minh từng bị nhiều người đánh giá là “hư hỏng”.

Nhìn đi nhìn lại, thấy những công việc này chỉ giúp mình sống qua ngày chứ không hề có tương lai, lại không giúp thỏa mãn niềm đam mê với Công nghệ thông tin và máy tính, Minh quyết tâm đi học lại. Biết tới Cao đẳng FPT Polytechnic Tây Nguyên, Minh tìm hiểu và nhận thấy đây là môi trường phù hợp và lý tưởng với mình nên quyết định đăng ký học. Và đây cũng chính là khởi đầu mới giúp anh chàng khẳng định bản thân, thay đổi chính mình.

Vừa học vừa làm, kiếm 150 triệu đồng đầu tư khởi nghiệp

Với Minh, quyết định theo học tại Cao đẳng FPT Polytechnic là một sự lựa chọn đúng đắn cho tương lai. Nhận xét về môi trường đào tạo tại đây, Minh cho biết: “Ở đây không có khoảng cách giữa giảng viên và sinh viên, mình được tham gia nhiều hoạt động để bản thân trở nên năng động hơn, lại được tiếp cận với phương pháp đào tạo thiên hướng thực hành vô cùng bổ ích“.

Chủ động về thời gian học tại trường, thời gian rảnh rỗi, Minh đã chọn cho mình những công việc làm thêm gắn liền với chuyên ngành học như: Xây dựng website bán hàng, ứng dụng quản lý bán hàng áp dụng trong các công ty trên địa bàn thành phố và dạy thêm tin học cho các bạn học sinh. Những công việc này không những đem đến thu nhập đáng kể để trang trải cho việc học mà còn giúp cậu tiết kiệm để lo cho cuộc sống của mình. Minh kể, ngoài việc có thể tự chăm lo cuộc sống hàng ngày, số tiền còn lại anh lập “quỹ riêng” để dành cho ước mơ khởi nghiệp sau này.

Dù rất bận rộn với việc học và dự án của riêng mình nhưng Minh vẫn cố gắng dành thời gian để tham gia mọi hoạt động do nhà trường tổ chức.

Vốn thích thử thách nên dù đang là sinh viên, khi cơ hội đến tay, chàng trai này vẫn quyết tâm khởi nghiệp. Minh cho biết: ““Thời cơ” đôi khi chỉ đến 1 lần nên dù còn nhiều hạn chế, mình vẫn muốn nắm bắt ngay. Sinh viên FPT Polytechnic mà, chẳng sợ gì, chỉ sợ chậm deadline (cười)”. Hơn nữa với mình, một gia đình đích thực là cha mẹ và con cái phải ở bên nhau, vì vậy mình luôn mong muốn phải chủ động được thời gian của mình để được bên gia đình nhiều nhất”.

Khảo sát thị trường và nhận được lời khuyên từ các thầy cô giảng viên, Minh vét sạch túi khoản tiền tiết kiệm 150 triệu, đem đầu tư thành lập công ty Minh Phát chuyên cung cấp và phân phối laptop và Iphone cho thị trường phố núi. Vừa học vừa làm nên thời gian hạn chế, vốn lại nhỏ nên những ngày đầu khởi nghiệp với Minh là muôn vàn khó khăn. Chàng trai này phải tự tìm kiếm và vận dụng mọi mối quan hệ quanh mình để kết nối với nhà cung ứng có uy tín, học hỏi về truyền thông để khách hàng biết tới mình. Minh tâm niệm: “Tìm kiếm khách hàng đã khó, giữ được uy tín và lòng tin của họ càng khó khăn gấp bội. Bởi vậy, mình luôn cố gắng đem đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất với giá cả hợp lý. Những bài toán tồn đọng nguồn vốn, nguồn hàng hóa bị đứt cũng là những thử thách mà bước đầu tiên mình đã phải hình dung để tìm ra hướng xử lý“.

Công ty Minh Phát được chàng trai này thành lập dựa trên số tiền 150 triệu tiết kiệm từ làm thêm trong khoảng thời gian đi học.

Khó khăn là vậy, nhưng nhờ sự chân tình của mình, Minh luôn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ đối tác, các thầy cô giảng viên, cán bộ. Đặc biệt, kiến thức chuyên ngành được đào tạo cũng vô cùng hữu ích cho cậu trong công việc và bản lĩnh thương trường.

Với các bạn trẻ đang khát khao khởi nghiệp, chàng trai vùng cao nguyên cũng không quên chia sẻ: “Dù đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng mọi cơ hội đến, mình đều cố gắng nắm bắt và trân trọng. Hãy dùng hết năng lượng và đam mê tuổi trẻ để làm điều có thể. Điều này sẽ giúp bạn mở rộng kinh nghiệm, mối quan hệ và hiểu biết. Luôn nhớ tìm cho mình một đích đến, một mục tiêu, lấy nó làm động lực để phấn đấu mỗi ngày. Mình chưa bao giờ thỏa mãn với bản thân bởi thỏa mãn dẫn tới tự cao và quên mất mình là ai. Hãy tự nhủ bản thân chưa hoàn thiện để cố gắng hoàn thiện mình hơn nữa. Và quan trọng nhất, các bạn đừng sợ vấp ngã. Ngã thì đứng lên đi tiếp, đến khi nào ta vững chắc thì thôi“.

Dù mới chính thức hoạt động được 2 tháng nhưng hiện tại công ty Minh Phát đã nhận được sự tin yêu của khách hàng và đối tác trên địa bàn thành phố. Chia sẻ về dự định tương lai, Minh cho biết sẽ học hỏi nhiều thêm để phát triển công ty, hướng tới đưa Minh Phát trở thành công ty Tin học phần mềm trong thời gian sắp tới. Dù khá bận rộn với những dự án tốt nghiệp và kinh doanh nhưng chàng trai này cũng mới nhận thêm công việc cộng tác với phòng Công tác sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic để định hướng cho các bạn trẻ những ngày học tại trường. Minh xúc động cho biết thêm: “Để có được như ngày hôm nay, mình vô cùng biết ơn tới sự quan tâm và chỉ dẫn tận tình của các thầy cô giảng viên và cán bộ Cao đẳng FPT Polytechnic Tây Nguyên. Mình xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các thầy cô, đặc biệt là thầy Nguyễn Phước Cường – Trưởng bộ môn Công nghệ thông tin và anh Trần Trung Hiếu – Cán bộ phòng Công tác sinh viên. Những hành trang, bài học bổ ích và sự động viên tinh thần ấy là hành trang quý báu để mình vững bước trên đường đời“.

Huyền Trang

7041

Nhân vật