Nhân vật

FPT Edu là nơi cho tôi thực hiện đam mê Võ thuật

06/11/2018
Vũ Thị Ngọc Ánh
6755

Yêu thích thể thao, thường xuyên luyện võ với các dụng cụ “cây nhà lá vườn” như: bao cát, xà, tạ… chẳng biết từ khi nào Võ thuật đã trở thành niềm đam mê lớn nhất của anh Đỗ Kinh Kha – giảng viên Giáo dục Thể chất, ĐH FPT.

Bén duyên với bộ môn võ thuật từ thuở bé khi có cả bố và bác ruột đều luyện võ, anh Kha đã có một tuổi thơ khá “dữ dội” khi thường xuyên bị xây xát, trầy mình sau mỗi ngày luyện tập. Mới chỉ học lớp 7, anh đã quyết định tham gia lớp Taekwondo tại nhà thiếu nhi tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau 1-2 năm tập luyện, thể lực và kỹ thuật của anh đã tiến bộ nhanh chóng. Lên lớp 8 - 9, anh Kha đã tích cực tham gia thi đấu ở các giải từ phong trào đến chuyên nghiệp và giành được khá nhiều thành tích đáng nể: Huy chương Bạc hạng cân 45 kg Giải trẻ khu vực phía Bắc, Huy chương Đồng nội dung đối kháng hạng cân 48 kg khu vực Hà Nội mở rộng… “Lúc đầu, mình cũng không nghĩ sẽ theo nghiệp thể thao chuyên nghiệp. Học hết lớp 12, nhìn lại thấy võ thuật là đam mê lớn nhất, mình quyết định thi vào một trường thể thao để học hành bài bản, phát huy những gì mình đã có”, anh hào hứng kể.

Đỗ Kinh Kha là một trong những giáo viên hướng dẫn sinh viên FPT Edu luyện tập cho màn đồng diễn xác lập Kỉ lục đồng diễn Võ thuật lớn nhất Việt Nam vào 18/11 tới đây.

Học tập tại khoa Thể dục Thể thao, ngoài Taekwondo, anh Kha được làm quen và bắt đầu tập luyện Vovinam - Việt võ đạo. “Taekwondo đòn chân là đặc trưng với thế đá hoa mỹ, còn Vovinam lại là tổng hợp tinh hoa của nhiều môn võ khác, đòn chân kẹp cổ khá đa dạng. Vovinam phát triển thể lực trí lực nâng cao sức khỏe, giúp người tập cảm thấy tự tin, đặc biệt, tạo nghị lực sống cho con người vì tập võ chính là một cách rèn ý chí” anh cho biết. 

Sau khi tốt nghiệp, anh Kha đã đầu quân về FPT Edu và trở thành giảng viên GDTC tại ĐH FPT. “FPT Edu là nơi đầu tiên đưa môn Vovinam là môn học bắt buộc cho học sinh, sinh viên. Đây thực sự là môi trường tuyệt vời để mình thỏa sức thực hiện đam mê. Hàng ngày lên lớp được đứng tại Võ đường Vovinam lớn nhất Việt Nam để truyền thụ tinh thần thượng võ của dân tộc đến các bạn trẻ là niềm hạnh phúc. Có lẽ vậy, nên lúc nào cũng trông mong đến giờ dạy để được “múa chân tay”.

Anh mong muốn truyền thụ lòng say mê, tình yêu võ thuật và tinh thần thượng võ của dân tộc đến các sinh viên. Để làm được điều này, người giảng viên cần nắm bắt thể chất và tâm lý sinh viên một cách cụ thể, dựa vào đặc điểm từng cá nhân để phát triển điểm mạnh, khiến giờ học Vovinam không còn là “cực hình” mà trở thành “thiên đường” thu hút sự hào hứng học tập, rèn luyện.

Ngoài đảm nhiệm công tác giảng dạy, anh Kha còn thường xuyên góp mặt trong các giải thi đấu Vovinam nội bộ và mở rộng dành cho sinh viên toàn miền Bắc được tổ chức tại ĐH FPT với vao trò trọng tài. Anh chia sẻ, “Có lẽ, hiếm có nơi nào như FPT Edu cho mình cơ hội tốt để rèn luyện và phát triển bản thân. Những thành tích đạt được một phần cũng nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ từ phía nhà trường và đồng nghiệp. Ở đây không chỉ cho mình cơ hội thực hiện niềm đam mê mà hơn hết, FPT Edu cho mình cơ hội để lan tỏa tình yêu võ thuật tới các bạn trẻ”.

Với anh, võ thuật là đam mê, là nghị lực sống và FPT Edu – võ đường Vovinam lớn nhất Việt Nam là nơi để anh thực hiện đam mê và truyền nghị lực ấy đến các bạn sinh viên.

TH

6755

Nhân vật