FPT Edu - Tin tức chung

Người thầy kì lạ ở FPT Edu

15/11/2018
Vũ Thị Ngọc Ánh
1408

Ở FPT Edu có nhiều giảng viên không chỉ nhiệt huyết, hết lòng với sinh viên mà còn sở hữu vô số tài lẻ khiến sinh viên trong trường ngưỡng mộ, sinh viên trường ngoài thì ao ước. Thầy Phan Đăng Cầu - Giảng viên ngành CNTT tại FPT Edu là một trong số đó.

Tuổi già mang tâm hồn nghệ sĩ trẻ

Nhìn vẻ linh hoạt, khỏe mạnh, nụ cười vô tư cùng tâm hồn trẻ trung, sôi nổi ít người biết rằng thầy Cầu đã bước qua tuổi lục tuần.

Ở cái tuổi của thầy, lẽ ra sẽ ở nhà nghỉ ngơi để an hưởng cuộc sống nhưng thầy Cầu vẫn cặm cụi ngày ngày lên lớp giảng dạy cho bao sinh viên. Đảm nhận bộ môn IT, tưởng chừng con người thầy cũng khô khan, cứng nhắc nhưng ngược lại, thầy Cầu mang tâm hồn nghệ sĩ đam mê âm nhạc, giàu mộng mơ.

“Trong những ngày lang thang với đàn trâu trên khắp cánh đồng, triền đê vì chán quá nên mình đã tự chế ra những cây đàn, cây sáo đơn giản để khỏa lấp nỗi buồn khi ấy. Theo ngày tháng, mình say mê các nhạc cụ, say mê lời ca tiếng hát từ lúc nào không biết. Niềm đam mê ấy vẫn luôn cháy trong trái tim dù tuổi tác nay đã khác”, thầy Cầu chia sẻ.

Trước mỗi giờ lên lớp, thầy thường hay ôm cây đàn guitar cất cao giọng hát trầm ấm ngọt ngào. Những lời ca bay bổng lan khắp phòng, bay đến mọi hành lang lớp học, nhờ đó mà không khí mỗi sáng đến trường của biết bao CBGV, sinh viên cũng trở nên hào hứng, tươi mới đến lạ kì. Không những thế, thầy còn nhiệt tình tham gia vào các hoạt động của trường, CLB Khiêu vũ, CLB Guitar…Dường như, sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết chẳng bao giờ vơi trong người thầy U70 ấy. 

Với thầy, âm nhạc không chỉ giúp giải tỏa những căng thẳng, muộn phiền trong công việc, cuộc sống mà hơn hết nó đã trở thành người bạn tâm giao tri kỉ. Bởi lẽ, âm nhạc đã cùng thầy đi qua những năm tháng vất vả gian khó nhất của thời thơ ấu, thanh niên và giờ đây là tuổi già. Có lẽ, chính những ngày tháng ấy đã nuôi dưỡng và bồi đắp thêm cho tâm hồn nghệ sĩ của thầy.

Dạy IT nhưng giỏi 5 nhạc cụ dân tộc

Tiếng sáo, tiếng đàn đã trở thành một đặc điểm nhận dạng khó quên về thầy Cầu trong mắt biết bao thế hệ sinh viên FPT Edu. Không chỉ là giảng viên CNTT được nhiều sinh viên yêu mến với những bài giảng thiết thực, phương pháp dạy học hiệu quả, thầy Cầu còn là nghệ sĩ đa tài hiếm có.

Thầy có thể biểu diễn cùng lúc cả 5 nhạc cụ: guitar, mandolin, hoặc accordeon, miệng thổi sáo, harmonica. Các màn biểu diễn của thầy trong dịp sự kiện đều khiến khán giả xúc động và ngưỡng mộ. “Âm nhạc là sở thích, đam mê nên khi được sang Hungary du học mình đã có cơ hội học chơi các nhạc cụ: accordion, guitar, mandolin...Chủ yếu là mình tự học vì mục tiêu đơn giản là học cho biết, học để giải trí nên cứ rảnh rỗi thì tập chơi. Cứ thế theo một cách tự nhiên, mình nắm được cách chơi và chơi nhạc bằng bản năng”, thầy hào hứng kể.

Khi đã thành thạo 5 loại nhạc cụ, thầy chiêm nghiệm ra rằng: Tự học là phương pháp hữu hiệu bởi học để trau dồi kiến thức, học để hoàn thiện chính mình mà không cần nhờ ai thúc giục, nhắc nhở thì sẽ thành công. Với bất kì lĩnh vực nào, hãy biến đam mê thành động lực để bản thân quyết tâm đi hết con đường đã chọn.

Đam mê nở hoa ở FPT Edu

FPT Edu là nơi đầu tiên tiên phong đưa âm nhạc truyền thống vào chương trình đào tạo. Tại đây, sinh viên sẽ được học 6 loại nhạc cụ dân tộc: đàn tranh, đàn nhị, đàn bầu, đàn nguyệt, sáo, tỳ bà. Như cá gặp nước, kể từ khi về công tác tại FPT Edu thầy Cầu có cơ hội tiếp xúc với nhiều loại nhạc cụ hơn.

Thầy bắt đầu chơi sáo, chơi các loại đàn để phát huy khả năng âm nhạc của mình. Nhất là khi FPT Edu là môi trường năng động, văn hóa đa dạng, thường xuyên có nhiều sự kiện thầy lại có dịp thể hiện tài năng nghệ thuật vốn có của mình.

Tuệ Lâm

1408

Nhân vật