Thành công sau tốt nghiệp

Doanh nghiệp của SV FPoly lọt top 50 Thương hiệu mạnh Asean

18/04/2019
Vũ Thị Ngọc Ánh
7742

Xuất phát từ những trăn trở của bản thân khi bị bệnh về da và từng được khuyến cáo không thể dùng mỹ phẩm, Thùy Trang – cựu sinh viên Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic đã quyết định tìm tòi, nghiên cứu và cho ra đời dòng mỹ phẩm lành tính cho da. Chỉ sau chưa đầy 1 năm ra mắt, thương hiệu mỹ phẩm của cô nàng đã lọt Top 50 Thương hiệu mạnh Asean.

Có máu kinh doanh từ rất sớm

Thùy Trang (sinh năm 1993) sinh ra và lớn lên ở xứ Quảng. Tốt nghiệp phổ thông, Trang quyết định theo học ngành Công nghệ mạng của một trường đại học. Bởi từ nhỏ 9x đã rất thích những gì sáng tạo, mới mẻ và công nghệ cũng là một trong những đam mê. Công việc học tập khi ấy khá khó khăn vì Trang cũng trong thồi gian ấy, cô nàng mở cửa hàng thời trang. Ở thời điểm đó, 9x thừa nhận bản thân chưa biết cách sắp xếp thời gian sao cho hợp lý.

Tiếp đó, nhận thấy đam mê kinh doanh rất lớn và muốn lập nghiệp, Trang quyết định tìm hiểu và theo học thêm ngành QTDN – Marketing & Sales tại Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic. Trong quá trình học tập Trang tiếp tục bán hàng trên mạng để kiếm thêm thu nhập. Dù vậy, kết quả học tập của cô bạn vẫn khá tốt qua các kỳ và xếp loại xuất sắc khi tốt nghiệp.

Trang kể: “Trước khi vào học ở Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic mình đã ấp ủ kế hoạch kinh doanh riêng. Do vậy, trong suốt những năm tháng theo học tại trường, mình đã không ngừng tìm hiểu và chuẩn bị những bước đi tiếp theo đó. Tốt nghiệp cũng là lúc mọi thứ bắt đầu. Mọi việc không dễ dàng như những gì mình từng nghĩ, mình đã nhiều đêm không ngủ để lo cho kế hoạch mà mình theo đuổi, có một thời gian vì quá kiệt sức mình đã phải tạm dừng mọi công việc gần một tuần. Sau giai đoạn ấy, mình bắt đầu cố gắng ổn định tinh thần và thay đổi dần thói quen làm việc để vừa đảm bảo sức khỏe vừa hoàn thành tốt công việc”.

Thành công từ nỗi niềm trăn trở, thiệt thòi của bản thân

Tháng 4/2018, Thùy Trang tốt nghiệp với tấm bằng loại xuất sắc. Tập tành kinh doanh từ thời sinh viên nên đã có kinh nghiệm. Vừa ra trường, đến tháng 7/2018 Trang chính thức mở công ty riêng.

Ý tưởng khởi nghiệp được nhen nhóm từ khi còn là sinh viên, 9x bị dị ứng mỹ phẩm do nhiễm corticoid – một chất rất nguy hiểm cho làn da nếu sử dụng lâu dài. Bác sĩ đã khuyến cáo Trang không bao giờ được dùng mỹ phẩm nữa nếu không sẽ tái phát. Bản thân 9x cũng từng thú nhận mất hết niềm tin vào mỹ phẩm. Tuy nhiên, bằng bản năng con gái vẫn rất thích làm đẹp, Trang đã trăn trở rất nhiều đêm và nung nấu ý định tạo ra dòng mỹ phẩm lành tính, hiệu quả để không chỉ bản thân có thể dùng được mà còn cho nhiều người khác cũng có thể tự tin sử dụng.

“Vì lý do rất đơn giản ấy, mỹ phẩm Ahri đã ra đời sau nửa năm lên ý tưởng, nghiên cứu cùng các chuyên gia, cho đến việc kiểm nghiệm lâm sàng sản phẩm. Mọi thứ đều được tối ưu hóa và được Bộ Y tế chứng nhận, sau đó sản phẩm mới chính thức được tung ra thị trường. Mình đã rất sung sướng vì cuối cùng làn da bất trị của mình đã được cứu, một lần nữa làn da được hồi sinh và nuôi dưỡng từ chính những sản phẩm, thành quả mà mình cùng các chuyên gia tạo nên”, Thùy Trang hạnh phúc.

Nhớ lại thời điểm mới lập nghiệp, Thùy Trang trải lòng khó khăn lớn nhất là việc thiếu kinh nghiệm trong mọi thứ. Thời gian đầu, cô nàng phải tự làm mọi thứ và rất áp lực, từ việc ra sản phẩm cho tới khâu tìm kiếm khách hàng, thực hiện truyền thông…

“Rất may mắn, bên cạnh mình còn có gia đình, người thân và những người luôn theo dõi ủng hộ mình, vì vậy mình luôn thôi thúc bản thân không ngừng cố gắng, không được để những ai yêu thương mình phải thất vọng. Với niềm đam mê và trách nhiệm, bao nhiêu thử thách mình sẵn sàng đón nhận, đối mặt và tìm phương án giải quyết”, Trang nói.

Để rồi, chỉ sau chưa đầy 1 năm mở công ty, Trang đã nhận lại “trái ngọt” đầu tiên, thương hiệu mỹ phẩm mang tâm huyết của tuổi trẻ lọt top 50 nhận giải Thương hiệu mạnh Asean.

Nói về cảm xúc khi nhận giải thưởng, Trang khiêm tốn: “Khi nhận giải thưởng này, mình chỉ biết thở phào và tự nhắc nhở bản thân “đây mới chỉ là bước đi đầu tiên, chặng đường tiếp theo còn dài lắm, phải tiếp tục chiến đấu thôi” (cười).

Theo Trang, để có được thành công như hiện tại 80% đến từ sự nỗ lực của bản thân và hệ thống, 20% nhờ vào may mắn. Nhờ nền tảng vững chắc từ giảng đường, những kiến thức về Marketing & Sales đã hỗ trợ đắc lực trong suốt quá trình làm việc mà theo Trang, Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic là nơi “không chỉ dạy mình kiến thức mà còn giúp mình hoàn thiện bản thân hơn”.

Bật mí về dự định cuộc sống cũng như công việc sắp tới, nữ doanh nhân 9x cho biết: “Trong tương lai, mình dự định sẽ tiến hành sản xuất thêm nhiều sản phẩm mới, đa dạng với chất lượng cao, phân phối nhiều hơn đến các quốc gia trên thế giới. Mở rộng lĩnh vực đầu tư và kinh doanh, không chỉ dừng lại ở việc phân phối mỹ phẩm”.

Đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ có ý định khởi nghiệp, theo Trang ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường nên có mục tiêu rõ ràng và lập kế hoạch cho việc thực hiện mục tiêu đó. Ngoài những kiến thức học được ở trường cần trang bị cho bản thân kỹ năng mềm và kiến thức thực tiễn. Tìm hiểu những điều kiện mà ngành nghề mình chọn chú trọng nhất và chuẩn bị những điều đó cho thật tốt.

“Lời khuyên chân thành mà mình muốn dành cho các bạn sinh viên đó là hãy tìm được đam mê, sở thích thật sự của mình trước rồi sau đó hãy xem triển vọng của công việc ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai. Mình tin là với một công việc mà bạn đam mê thì khi bạn làm việc cũng là lúc bạn đang sống một cuộc sống trọn vẹn, năng lượng và sức chiến đấu mạnh mẽ hơn, từ đó mới có thể mang lại thành công và niềm vui mỗi ngày”, Trang nhắn nhủ.

Theo FPoly

Tổ chức Giáo dục FPT  - fpt.edu.vn

7742

Nhân vật