FPT Edu - Tin tức chung

Khởi nghiệp có gì vui? - Lắng nghe những chia sẻ thú vị từ CEO CleverAds

23/05/2019
Hà Hải Ngân
1588

Là sự kiện nằm trong ngày hội việc làm International Day - Fly High Jobs, Talkshow “Câu chuyện khởi nghiệp có gì vui?” đã đem đến cho các bạn sinh viên những chia sẻ hữu ích về con đường khởi nghiệp lắm gian nan nhưng cũng nhiều điều thú vị qua phần chia sẻ của cựu Giảng viên Nguyễn Khánh Trình - CEO CleverAds và Sói Biển Trung Thực. 

Với sự tham gia của diễn giả Nguyễn Khánh Trình - CEO CleverAds, Chuỗi cửa hàng Sói Biển và Trang trại Trung Thực, Talkshow “Câu chuyện khởi nghiệp có gì vui?” đã thu hút sự quan tâm và tham dự của nhiều sinh viên. Bằng những kinh nghiệm thực tế, anh Nguyễn Khánh Trình đã đem đến những câu chuyện gần gũi và thiết thực nhất về chủ đề “khởi nghiệp”, đồng thời đưa ra lời khuyên hữu ích cho các tân cử nhân khi đứng trước những lựa chọn nghề nghiệp.

Câu chuyện về những ngày khởi nghiệp đầu tiên của CleverAds

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp CleverAds, anh Nguyễn Khánh Trình bồi hồi nhớ lại những ngày tháng xây dựng viên gạch đầu tiên của dự án phải "ở trọ" với công ty khác tại ĐH Bách Khoa Hà Nội. Ba tháng sau, CleverAds mới chính thức có nhà riêng trên đường Tây Sơn. Không rình rang  như một số dự án khởi nghiệp khác, CleverAds đã bắt đầu với những khó khăn như thế.

CleverAds vốn được nhắc đến như đơn vị đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ Google Adwords và Quảng cáo Facebook tại Việt Nam, thế nhưng anh Trình cho biết những người đầu tiên biết tới lĩnh vực Digital Marketing là những đơn vị làm về du lịch. Họ biết tới lĩnh vực này trước anh tới 3-5 năm. Tuy nhiên, nếu xét về những người thực sự thương mại hóa việc cung cấp dịch vụ Digital Marketing đầu tiên ở Việt Nam thì anh và CleverAds là những người đi đầu. Và anh cũng là người đầu tiên thi đỗ chứng chỉ về của Google dành cho các cá nhân - Google Digital Certification Form.

Tuy Quảng cáo là một lĩnh vực khá phổ biến vào thời điểm hiện tại nhưng anh Trình cũng nhấn mạnh với các bạn sinh viên - những người đang nuôi nhiều hoài bão khởi nghiệp, rằng đây không phải là thời điểm thích hợp để khởi nghiệp ở lĩnh vực quảng cáo. Bởi thị trường về quảng cáo số ở Việt Nam đã và đang phát triển ngang. Quảng cáo sẽ không còn là một lĩnh vực có nhiều tiềm năng như trước đây nữa.

Cái duyên với thực phẩm sạch

Gắn bó với CleverAds hơn 10 năm có lẻ, anh Nguyễn Khánh Trình lại mong muốn tìm kiếm một thứ gì đó mới mẻ hơn. Khi vẫn đang băn khoăn với những dự định thì cơ duyên với thực phẩm sạch lại đến với anh một cách tình cờ. Đó là khi anh được tiếp xúc và nói chuyện với một vị Tiến sĩ tại Diễn đàn về tư vấn hướng nghiệp và khởi nghiệp tại Đà Nẵng. Câu chuyện sản xuất thực phẩm từ con giun quế của vị Tiến sĩ đó đã đặc biệt gây ấn tượng với anh. Ý  tưởng về một quy trình sản xuất thực phẩm sạch theo đó mà xuất hiện.

Nói về Sói Biển và Trang Trại Trung Thực, anh Trình đã chia sẻ những câu chuyện bi hài về ngày đầu bén duyên với thực phẩm sạch: “Tôi đã làm Trang Trại Trung Thực với toàn bộ đam mê. Vốn là dân CNTT, tôi đâu có biết nuôi heo, nuôi lợn thế nào. Vậy nên mới có những câu chuyện bi hài như xây chuồng heo mà đổ cốt nền dày tới 20cm. Nếu như chỉ đổ cốt dày 7cm, xây tường quây 10cm thay vì 20cm, thậm chí không cần trát thì mình có thể tiết kiệm tới 80% chi phí”. Hay những khó khăn gặp phải khi bán lẻ: “Thịt mông là phần thịt khó tiêu thụ nhất. Có những lúc chúng tôi tồn 1 tấn thịt mông, chất đầy tủ đông. Đây là những điều mà tôi khó lường trước được khi thực hiện”. Và phương án đưa ra là sử dụng phần thịt này để làm thịt xay, giò chả…

Lời khuyên cho các bạn trẻ

Theo quan điểm của anh Nguyễn Khánh Trình, sau khi tốt nghiệp Đại học, các bạn sinh viên nên dành thời gian để trải nghiệm và tích lũy  trước khi quyết định khởi nghiệp, mà nên rèn luyện bản thân tại các công ty, doanh nghiệp để học hỏi. Các bạn sẽ học được những kiến thức cần thiết về quy trình vận hành, cách thức làm ra một sản phẩm từ khâu sản xuất cho tới khi ra thành phẩm.

Anh Trình cũng nhấn mạnh quy trình và nhân sự là những yếu tố quan trọng trong việc vận hành và phát triển một công ty. Chính bởi vậy khi quyết định xây dựng một doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý tới hai yếu tố này.

Cuối buổi talkshow, anh Nguyễn Khánh Trình cũng bày tỏ mong muốn được lắng nghe về những ý tưởng khởi nghiệp của các bạn sinh viên FPT Edu, đồng thời sẵn sàng đầu tư nếu ý tưởng đó có tiềm năng.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

1588

Nhân vật