Học tập khác biệt

SV FPT Edu bảo vệ đồ án tốt nghiệp với mô hình kinh tế chia sẻ

16/05/2019
Nguyễn Ngọc Hải
3878

Với mong muốn kết nối mạng lưới các không gian làm việc, hội họp,… thành một mạng lưới để mọi người dễ dàng chọn lựa và sử dụng, 5 sinh viên trường ĐH FPT - FPT Edu đã thiết lập một giải pháp công nghệ nhằm chia sẻ không gian làm việc.

Trong dòng chảy của sự phát triển công nghệ, các mô hình kinh tế chia sẻ ra đời ngày càng nhiều và trở thành trợ thủ đắc lực với nhiều người như Airbnb, Uber, RabbitTask... Xuất phát từ thực tế đó, một nhóm các sinh viên trường ĐH FPT nung nấu ý tưởng cho ra một giải pháp chia sẻ không gian làm việc cho những khách hàng có nhu cầu tổ chức họp mặt, phỏng vấn, tổ chức huấn luyện, đào tạo nhân viên hay tổ chức các buổi hội nghị, đại hội cổ đông, tiếp khách hàng cần không gian sang trọng, sử dụng trong thời gian ngắn.

Ý tưởng sản phẩm đã manh nha từ những ngày cuối năm 2018 – khi các thành viên trong nhóm tham gia cuộc thi FPT Biz Talent. Tại đây, trải qua nhiều vòng thi, ý tưởng này đã bước lên ngôi vị cao nhất để trở thành Quán quân của chương trình.

Từ nền tảng đó, 5 chàng trai Phan Nguyên Bảo, Nguyễn Minh Anh, Phạm Đinh Hoàng Anh, Nguyễn Đức Kiên, Hoàng Văn Hiệp (lớp JS1103, chuyên ngành Kỹ sư cầu nối – Trường ĐH FPT) đã cùng bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng trở thành một sản phẩm cụ thể, có khả năng ứng dụng trong thực tế. Sau 4 tháng làm việc, Batah Room – “đứa con tinh thần” của cả nhóm đã “ra đời”.

5 thành viên của nhóm trong lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp

Cũng giống như các mô hình kinh tế chia sẻ quen thuộc khác như Grab hay Amazon, Batah Room là một nền tảng công nghệ kết nối các đơn vị cho thuê mặt bằng làm nơi hội họp, làm việc, tổ chức sự kiện. Khi đăng ký tài khoản, khách hàng (guest) có thể nhanh chóng chọn lựa cho mình một không gian ưng ý dựa vào các “bộ lọc” (filter) về địa điểm, số ghế ngồi, diện tích, trang thiết bị,… Trong buổi bảo vệ đồ án, khi Hội đồng phản biện đưa ra yêu cầu đặt phòng, nhóm đã nhanh chóng đáp ứng chỉ sau một vài thao tác trên máy tính.

Người dùng cũng có thể để các bình luận, đánh giá sau khi sử dụng dịch vụ. Điều này vừa giúp cho những khách hàng sau có thể đưa ra lựa chọn phù hợp hơn, đồng thời cũng là cách để các bên cho thuê luôn có ý thức tự nâng cao chất lượng dịch vụ của mình.

Bên cạnh đó, Batah Room cũng là nền tảng công nghệ lý tưởng giúp các đơn vị cho thuê mặt bằng (host) giới thiệu và quảng bá sản phẩm. Với một tài khoản tự tạo trong vài phút, họ có thể đăng tải các thông tin, hình ảnh chi tiết về những không gian mình cho thuê để khách hàng biết đến và sử dụng.

Giao diện trang Batah Room

Batah Room hiện tập trung khai thác 3 dạng không gian chính: Meeting room dùng để tổ chức các buổi họp quy mô nhỏ, các buổi gặp mặt, phỏng vấn; Training room: dành cho việc huấn luyện, đào tạo nhân viên; Conference room (phòng hội thảo) để tổ chức hội nghị, gặp gỡ khách hàng trong không gian rộng lớn, sang trọng.

Tuy nhiên, cũng trong buổi bảo vệ, các thành viên Hội đồng phản biện đã chỉ ra một số vấn đề của sản phẩm hiện tại, như: tính bảo mật chưa cao, các phương thức thanh toán còn hạn chế, một số chức năng chưa hoàn thiện.

Thầy Trần Bình Dương – Giảng viên nganh Kỹ thuật phần mềm, thành viên Hội đồng phản biện, nhận xét: “Đây là nhóm thuyết trình sản phẩm tương đối tự tin. Mặc dù còn một số tính năng chưa hoàn thiện nhưng nhìn chung nhóm làm khá tốt”.

Trong tương lai gần, nhằm phục vụ mục tiêu thương mại hóa sản phẩm, nhóm dự định sẽ thiết lập thêm một số ưu đãi, khuyến mại hay chương trình tri ân dành cho các khách hàng thân thiết; đồng thời khắc phục những hạn chế về bảo mật, thanh toán và vận hành hệ thống để Batah Room hoạt động ổn định hơn.

Hải Nguyễn

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

3878

Nhân vật