Học tập khác biệt

Sinh viên ĐH FPT nắm bắt cơ hội với khóa học Blockchain FUNiX

13/08/2019
Vũ Thị Ngọc Ánh
4431

Là sinh viên K12 Ngành Kỹ thuật phần mềm của ĐH FPT, bạn Cao Linh Nhật đã chọn học khóa học Blockchain tại FUNiX thay vì các hướng chuyên sâu tự chọn sẵn có khác. Cơ hội được chọn một ngành hẹp mới nhưng đang là xu hướng công nghệ thịnh hành nhất khiến Nhật không khỏi cảm thấy thú vị và nỗ lực hơn với mong muốn trở thành một Blockchain Developer trong tương lai gần.

Chọn Blockchain vì đam mê khám phá cái “mới”

Vốn là một anh chàng thích khám phá những điều mới mẻ, thích tự học và mày mò, nên khi biết đến khóa học Blockchain của FUNiX, Cao Linh Nhật đã nhanh chóng bị thu hút.

“Mình thấy Blockchain hay và phù hợp với bản thân vì các môn khác trong chuyên ngành hẹp của mình phần nhiều là các môn tính toán lý thuyết. Mình chọn học khóa học này của FUNiX vì hai lý do, thích học cái “mới mà vui” và thích mô hình học trực tuyến với các mentor. Hi vọng mình có thể sớm nắm bắt được những cơ hội của ngành này” – Nhật chia sẻ.

Xter Cao Linh Nhật khá hài lòng khi tham gia khóa Blockchai của FUNiX

Hiện tại, Nhật đã gần học xong khóa học và còn một nửa số Assignment (bài tập lớn) cần phải hoàn thành. Cảm nhận ban đầu của cậu là Blockchain khá khó, thậm chí có lúc cảm thấy mông lung nhưng càng tìm hiểu càng thấy hay và càng học càng cuốn hút. Chàng sinh viên ĐH FPT cho biết tính đến hiện tại nhờ khóa học bạn đã có những kiến thức chung cơ bản về Blockchain – công nghệ được cho là xu hướng của tương lai có rất nhiều tiềm năng. Nhật đã có thể hiểu được Blockchain hoạt động như thế nào, lợi ích của Blockchain và những cách ứng dụng Blockchain nổi tiếng trên thế giới hoạt động…Cậu cũng đã có thể biết được cách viết smart contract tàm tạm, được tiếp xúc gặp gỡ với nhiều chuyên gia về Blockchain mà theo cậu, “nếu không tham gia course này, không tìm hiểu sâu cũng khó có thể quen biết hoặc giao lưu”.

Từ khi bắt đầu học, Nhật đã nhanh chóng tham gia vào các cộng đồng, group Facebook về Blockchain và càng thêm thú vị khi theo dõi những chủ đề thảo luận xung quanh công nghệ này. Với một sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm Nhật cũng mường tượng ra phần nào những cơ hội, thách thức của ngành.

“Thách thức theo mình là Blockchain là một công nghệ mới ở Việt Nam, có tiềm năng nhưng chưa thực sự phổ biến và được nhiều công ty sử dụng. Thứ hai là tài liệu tham khảo về Blockchain còn hạn chế, nhất là những kiến thức ngoài chương trình của FUNiX mà mình muốn tìm hiểu thì đôi khi những kênh hay dùng như Youtube lại không có…  Lúc mới học, mình gặp khó vì cảm thấy hơi mông lung, nhưng dần dần có mentor thì rõ hơn. Thêm nữa là sự hứng thú, là cảm giác mình đang đón đầu một xu thế của tương lai” – Nhật tâm sự.

Bí quyết chinh phục khóa học “khó” của chàng sinh viên thích tự học

Vừa là sinh viên ĐH FPT, vừa là sinh viên FUNiX Cao Linh Nhật được trải nghiệm sâu hơn mô hình học trực tuyến và cảm thấy thích thú  với cách học tại đây. Theo cậu ngoài lý do là niềm yêu thích khám phá Blockchain, thì bản thân cậu cũng là người thích học online và tự giác học. Ngay từ thời cấp 3, cậu đã tự mày mò học online khá nhiều, từ ôn thi tốt nghiệp đến học các kỹ năng yêu thích như Photoshop, Lightroom… nên không khó để bắt nhịp với FUNiX.

Sở thích của Nhật là khám phá những cái mới, có lẽ đây cũng là lý do ban đầu khiến cậu chọn một chuyên ngành hẹp còn khá mới mẻ như Blockchain

Theo Nhật, thách thức lớn nhất có lẽ là ở việc sắp xếp thời gian để học. Vì vậy, một trong những bí quyết để cậu chinh phục khóa học là căn thời gian theo Assignment của Trường. Ví dụ, để làm được Assignment 1 cần học bao nhiêu module thì cậu sẽ cố gắng học hết những module ấy trước Assignment một tuần hoặc vài ngày. Nhờ vậy, Nhật có thể  học khá nhẹ nhàng.

Ngoài ra, ở FUNiX các mentor rất nhiệt tình hỗ trợ giúp Nhật hóa giải nhiều thắc mắc, khó khăn trong quá trình học. Đặc biệt, các hoạt động của trường như  đi tham quan doanh nghiệp được gặp gỡ trực tiếp các chuyên gia Blockchain giỏi cũng tiếp thêm cho xter như cậu động lực học tập. 

“Mình rất ấn tượng với mentor Nguyễn Đại Dương – FPT Software, một người vừa giỏi vừa nhiệt tình luôn sẵn sàng giải đáp mọi câu hỏi của mình, kể cả những câu “hỏi ngu”. Và mình cũng khó có thể quên được chuyến đi thăm TomoChain, một doanh nghiệp nổi tiếng với những dự án triệu đô về Blockchain. Các chuyên gia của TomoChain gần gũi,  “bắn” tiếng Anh như gió; phòng làm việc thì đẹp và các Project cũng rất “đinh”. Hi vọng là mình sẽ có cơ hội làm việc tại TomoChain trong tương lai” – Cao Linh Nhật chia sẻ.

Từ Học kỳ Fall 2019, bên cạnh 3 hướng chuyên sâu tự chọn gồm Hệ thống thông tin (IS), Phát triển phần mềm hệ thống nhúng (ES) và Phát triển phần mềm thị trường Nhật (JS), sinh viên Đại học FPT có thêm hai hướng chuyên sâu tự chọn nữa là Automotive (Lập trình ứng dụng trên ô tô) và Blockchain.

Nếu chọn Automotive hoặc Blockchain, sinh viên FPT sẽ được miễn 5 môn chuyên sâu của kỳ 7, 8 sau OJT. Kết quả học tập sẽ dựa trên ba tiêu chí (Đặt câu hỏi, Kiểm tra tiến trình, Bài assignments) của FUNiX và điểm thi cuối kỳ của ĐH FPT. 

Sinh viên ĐH FPT có nhu cầu đăng ký học Automotive/Blockchain, có thể đăng ký TẠI ĐÂY

Tìm hiểu thêm về khóa học tại đây.

 

Theo FUNiX

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

4431

Nhân vật