FPT Edu - Tin tức chung

Có gì ở lớp học mùa hè của thầy giáo Hassan?

15/08/2019
Hà Hải Ngân
938

Vượt hơn 1000km từ Malaysia tới Cần Thơ, Việt Nam, Phó Giáo sư Mohd Fadzil Hanssan Đại học Công nghệ Petronas (UTP - Malaysia) – nhà khoa học có hơn 100 công trình nghiên cứu quốc tế, đã mang tới lớp học những thông tin hữu ích thông qua bài giảng Kiến trúc cơ bản để giảm độ trễ của IoT trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (Fundamental of Architecture for Latency Reduction in Healthcare Internet-of-Things).

Theo Phó Giáo sư Mohd Fadzil Hanssan, IoT trong Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là một điện toán không đồng nhất, hệ thống giao tiếp không dây của các ứng dụng và thiết bị, kết nối bệnh nhân với các nhà cung cấp dịch vụ y tế. Nó có thể chẩn đoán, giám sát, theo dõi và lưu trữ số liệu thông kê và thông tin y tế quan trọng. Nó cũng thu thập các thông số sinh lý cụ thể (máu bệnh nhân, độ đường, điện tâm đồ) một cách liên tục. Đến năm 2020, sẽ có khoảng 50 tỷ thiết bị IoT được kết nối. 30.7% thiết bị IoT được sử dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và 69.7% được sử dụng trong các ngành nghề khác. Thị trường của IoT trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ước tính đạt 117 tỷ USD vào năm 2020.

Mr. Hassan với bài giảng về Kiến trúc cơ bản để giảm độ trễ của IoT trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

PGS Hansan cũng cho biết, việc ứng dụng IoT vào chăm sóc sức khỏe mang đến nhiều lợi ích như chi phí thấp, hiệu quả chữa trị cao hơn, kiểm soát bệnh tật tốt hơn, ít lỗi hơn, kiểm soát lượng thuốc tốt hơn… Chính bởi vậy, IoT có vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, các thiết bị IoT được sử dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cần đáp ứng một số yêu câu chính như Độ trễ tối thiểu, bảo toàn bang thông mạng, Di chuyển dữ liệu đến nơi tốt nhất để xử lý.

Dù IoT bộc lộ nhiều ưu điểm khi được ứng dụng vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhưng hiện nay, con người vẫn còn gặp một số thách thức đối với IoT và điện toán đám mây như độ trễ mạng và dịch vụ còn cao, phải truyền tải dữ liệu lớn… Chính bởi vậy, điện toán sương mù được ra đời để khắc phục những thách thức đó.

Điện toán sương mù là một mô hình mới để phân tích và hoạt động trên nền dữ liệu IoT bộc lộ nhiều ưu điểm:

  • Phân tích dữ liệu giới hạn thời gian ở đường biên mạng, gần với nơi nó được tạo rat hay vì gửi một lượng dữ liệu khổng lồ IoT đến đám mây.
  • Có thể hoạt động trên dữ liệu IoT với thời gian tính bằng mili giây.
  • Gửi dữ liệu được chọn lên đám mây để phân tích lịch sử và lưu trữ dài hạn
  • Giảm thiểu độ trễ mạng và dịch vụ
  • Giảm tải được hang gigabyte lưu lượng từ mạng lõi, và giữ cho dữ liệu quan trọng không bị rò rỉ ra ngoài.
  • Nó cũng cung cấp khả năng nhận diện vị trí, có độ trễ thấp, có tính di động, phân tích phân phối địa lý cho phép truyền tải dữ liệu theo thời gian thực

Với những ưu điểm đó, điện toán sương mù được ứng dụng và đem lại hiệu quả rất tốt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Research Festival 2019 với chủ đề Internet of Things diễn ra tại Trường ĐH FPT phân hiệu Cần Thơ trong hai ngày 15/08 - 16/08/2019. Sự kiện được mở cửa miễn phí cho các bạn sinh viên và khách tham dự với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Một số hoạt động chính:

  • Khai mạc sự kiện: 7h45 ngày 15/08/2019
  • Keynote với chủ đề IoT: 8h - 9h30 ngày 15/08/2019
  • Lớp học Summer School: 10h - 12h ngày 15/08/2019
  • Chung kết IoT Showcase Contest: 13h - 17h30 ngày 15/08/2019 và 8h - 11h ngày 16/08/2019

Fanpage chính thức của sự kiện: Research Festival - ResFes 2019

Hải Ngân

 

938

Nhân vật