FPT Edu - Tin tức chung

“Tài không đợi tuổi”, 2 chàng trai đến từ FSchool Đà Nẵng khiến khán giả thích thú với thiết bị nhà thông minh

17/08/2019
Nguyễn Ngọc Hải
1511

Là những thí sinh nhỏ tuổi nhất tại chung kết IoT Showcase Contest 2019 nhưng Lê Thanh Tùng và Nguyễn Việt Hoàng không hề bị “áp đảo” bởi các anh chị lớn hơn. Đây chính là minh chứng cho câu nói “tài không đợi tuổi” tại sân chơi IoT lớn nhất FPT Edu.

Cả Thanh Tùng và Việt Hoàng đều chuẩn bị bước vào lớp 11 tại THPT FPT (Đà Nẵng). Tuy ít tuổi là vậy nhưng khi bước vào phần thi chính thức, 2 thí sinh này đã khiến các anh chị lớn tuổi hơn phải dè chừng nhờ kỹ năng thuyết trình tự tin, khả năng tiếng Anh “siêu đỉnh” và đặc biệt là mô hình sản phẩm cực kỳ ấn tượng.

Ý tưởng đưa nhóm đến với cuộc thi cũng rất tình cờ. Khi gia đình Tùng chuẩn bị xây nhà, cậu có tìm hiểu về các mô hình nhà thông minh để ứng dụng tại gia. Thấy quá hay, nhân lúc đó trường có cuộc thi về IoT, Tùng đã rủ Hoàng cùng tham gia. “Những ứng dụng mà bọn em trình diễn trên sân khấu hôm nay đều đã được áp dụng tại nhà Tùng. Đó là lý do mọi thứ có thể diễn ra trơn tru như vậy” – Hoàng chia sẻ.

Thanh Tùng và Việt Hoàng bên sản phẩm của nhóm "Home Assistant”

“Home Assistant” – sản phẩm của nhóm là một hệ thống tích hợp các chức năng thông minh như nhận biết và thực hiện các thao tác theo yêu cầu giọng nói, cảm biến và đưa ra thông báo về nhiệt độ, độ ẩm, tình hình an ninh của tòa nhà,… Ví dụ như khi nhà có kẻ gian đột nhập giữa đêm, hệ thống sẽ lập tức phát cảnh báo đến với chủ nhà qua hệ thống loa. Hay khi điện thoại có cuộc gọi đến, tivi và các thiết bị phát âm thanh sẽ lập tức dừng phát để chủ nhà có thể nghe điện thoại. Thú vị nhất là người sử dụng hoàn toàn có thể đặt các câu hỏi và hệ thống sẽ tự động gửi trả kết quả đúng nhất bằng giọng nói. Tại vòng chung kết, nhiều khán giả đã tò mò lên sân khấu thử nghiệm trực tiếp sản phẩm và đều nhận về kết quả chính xác.

Nhóm giành giải KK chung cuộc

Nói về phần thi của nhóm tại IoT Showcase Contest, cả 2 đánh giá mình đã làm tốt khoảng 70%. Có một kỷ niệm thú vị là khi thuyết trình, Hoàng đã vô tình đạp chân vào dây điện khiến sản phẩm không hoạt động được. Tuy nhiên, cậu cũng rất nhanh trí tìm cách kéo dài phần giới thiệu để “câu giờ”, tạo điều kiện cho Tùng kịp sửa chữa lại sản phẩm. Cả 2 đã phối hợp nhịp nhàng đến mức nếu theo dõi dưới sân khấu, chẳng khán giả nào nhận ra sự cố này.

Chung cuộc, đại diện duy nhất của khối phổ thông FPT Edu đã giành giải Khuyến khích. Tuy đây chưa phải là kết quả cao nhất nhưng vẫn thật đáng khen ngợi khi Thanh Tùng và Việt Hoàng phải “đối đầu” với các đội thi có tuổi đời và kinh nghiệm thi đấu hơn mình nhiều lần. Và với khả năng sẵn có, 2 chàng trai đến từ thành phố biển xinh đẹp chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn tại những sân chơi lớn trong tương lai.

Hải Nguyễn

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

1511

Nhân vật