FPT Edu - Tin tức chung

Sinh viên FPT Edu phát minh thiết bị giúp giảng viên đánh giá thái độ học tập của sinh viên trong lớp học

07/09/2019
Hà Hải Ngân
578

Student behaviour checking in classroom là sản phẩm đồ án mà nhóm 5 bạn sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm, Trường Đại học FPT đem tới hội đồng phản biện ngày 6/9 trong Học kỳ Summer 2019 vừa qua. Sản phẩm không chỉ giúp giảng viên theo dõi một số hành vi cơ bản của sinh viên trong lớp học mà còn có thể đưa ra những cảnh báo đối với những sinh viên có biểu hiện lơ đãng đối với việc học.

Sản phẩm Student behaviour checking in classroom hoạt động dựa trên nguyên lý cơ bản là thu thập dữ liệu hành vi của sinh viên thông qua một camera, đưa dữ liệu này về bộ xử lý, sau đó dựa trên những tiêu chuẩn được lập trình trước, hệ thống sẽ cho ra kết quả đánh giá về hành vi của sinh viên.

Chia sẻ về ứng dụng của sản phẩm vào thực tiễn, nhóm đồ án cho biết: “Việc ghi lại, xử lý và đánh giá hành vi của một tập thể nói chung hay sinh viên nói riêng là một việc làm rất quan trọng. Bởi vậy sản phẩm của nhóm có thể ứng dụng vào rất nhiều trường hợp trong thực tế. Cụ thể như trong môi trường Giáo dục hiện nay, việc đánh giá hành vi của sinh viên trong lớp học là một trong những bước cơ bản để giảng viên và các phòng ban liên quan có thể đánh giá được chất lượng giảng dạy, từ đó đưa ra những phương pháp cải thiện sự tập trung và hứng thú của sinh viên, cải thiện chất lượng giảng dạy”.

Nhóm đồ án Student behaviour checking in classroom trong buổi bảo vệ ngày 06/09/2019

Vào thời điểm hiện tại, sản phẩm đã được phát triển với mục tiêu cụ thể là đánh giá hành vi của sinh viên trong lớp học. Sản phẩm được lập trình sẵn để nhận diện 3 hướng nhìn cơ bản: Sinh viên nhìn lên bảng, sinh viên nhìn vào laptop và sinh viên nhìn vào các mục tiêu khác. Sau khi thu thập được dữ liệu, hệ thống sẽ thống kê thời lượng sinh viên đặt sự chú ý vào các mục tiêu trên, giúp giảng viên có thể dựa vào đó đánh giá sự tập trung và thái độ đối với việc học tập của sinh viên.

Chia sẻ về những khó khăn khi hoàn thiện đồ án, bạn Nguyễn Hữu Tuấn cho biết: “Để có thể hoàn thiện đồ án, nhóm đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn. Có những lúc chúng mình đã phải lên kế hoạch để phát triển sản phẩm theo một hướng khác, nhưng sau khi theo đuổi phương án đó một thời gian thì lại phát sinh những vấn đề mới. Ngoài ra thì việc không có đủ thiết bị có hiệu năng cao để xử lý dữ liệu cũng khiến cho quá trình thống kê – báo cáo của hệ thống bị chậm”.

Nhận xét về sản phẩm của nhóm đồ án, thầy Đào Trọng Duy – Giảng viên IT, Trường ĐH FPT cho biết: “Điểm mạnh của sản phẩm đồ án là các em đều đã hướng tới giải quyết một vấn đề tồn tại trong thực tế. Điều này sẽ giúp cho sản phẩm dễ dàng được thương mại hóa. Sản phẩm Student behaviour checking in classroom cũng là một sản phẩm tốt. Tuy nhiên sản phẩm mới chỉ giải quyết được bước đầu tiên của vấn đề. Người dùng vẫn cần phải làm thêm nhiều thao tác để có thể đánh giá chính xác được thái độ, hành vi của sinh viên trong lớp học. Các em sẽ phải nghiên cứu và phát triển thêm sản phẩm để có thể tối ưu hóa được hiệu quả của sản phẩm”.

Đồ án nhận được sự quan tâm của hội đồng phản biện
Hội đồng phản biện nhiệt tình góp ý hoàn thiện đồ án

Chia sẻ về những điều nuối tiếc sau khi bảo vệ đồ án, bạn Nguyễn Công Đạt cho biết: “Nếu được thay đổi điều gì đó thì nhóm rất muốn có thể thực hiện đồ án này sớm hơn. Bởi có rất nhiều thứ nhóm muốn đưa vào đồ án những không kịp, ví dụ như việc đưa thêm các hành vi được hệ thống nhận diện. Bởi với mỗi hành vi đưa thêm vào, chúng mình lại phải nghiên cứu code và nhiều thuật toán khác. Đây vốn là điều mà nhóm đang thực hiện nhưng vì thời gian không cho phép nên không thể hoàn thiện và trình bày trong buổi bảo vệ ngày hôm nay”.

Dù vẫn còn những điểm thiếu sót, nhưng đồ án cũng đã nhận được những lời động viên từ hội đồng phản biện và tương lai, sản phẩm có thể sẽ trở thành một thiết bị hữu dụng trong việc theo dõi và đánh giá hành vi của học sinh lứa tuổi Tiểu học, THCS, đồng thời có thể phát triển trở thành một sản phẩm phát hiện hành vi bạo lực học đường.

Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp là “cửa ải” quan trọng cuối cùng của đời sinh viên. Tại ĐH FPT, sinh viên sẽ có 1 học kì để xây dựng và hoàn thiện đồ án. Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp kỳ Summer 2019 được tổ chức cho sinh viên các ngành: Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh; Ngôn ngữ Nhật và chuyên ngành Thiết kế đồ họa.

Tại Hà Nội: Từ ngày 30/8 - 6/9/2019

Tại TP. HCM: Từ ngày 26/8 - 29/8/2019

Hải Ngân

578

Nhân vật