FPT Edu - Tin tức chung

SV FPT Edu khép lại mùa bảo vệ đồ án kỳ Summer 2019 với nhiều điểm nhấn

10/09/2019
Vũ Thị Ngọc Ánh
1290

Sau nhiều năm tháng học tập, đồ án tốt nghiệp là cửa ải quan trọng của sinh viên trước khi ra trường. Đây là dịp để sinh viên thể hiện trình độ chuyên môn và trau dồi những bài học kinh nghiệm. Ngày bảo vệ đồ án tốt nghiệp không chỉ là hành trang để đời cho sinh viên mà còn để lại nhiều dấu ấn đặc biệt.

Khai phá đề tài hot để đưa vào đồ án

Ở mỗi nhóm ngành, sinh viên FPT Edu đều lựa chọn cho mình những đề tài “hot” để làm đồ án bởi đây sẽ là những mảnh đất màu mỡ cho sinh viên khai thác và nghiên cứu. Đặc biệt, việc lựa chọn những đề tài hot thể hiện rõ khả năng nhanh nhạy của sinh viên trong việc nắm bắt xu hướng phát triển của xã hội.

Sinh viên FPT Edu tự tin và chững chạc trong ngày bảo vệ đồ án tốt nghiệp

Với chuyên ngành Thiết kế đồ họa, sinh viên có 60 phút để thuyết trình và trả lời các câu hỏi từ Hội đồng phản biện. Tại đây, Hội đồng sẽ được chiêm ngưỡng và lắng nghe những đồ án với nội dung đa dạng như: Thiết kế web, thiết kế apps, thiết kế phim 2D, 3D. Phan Tuấn Tú – sinh viên chuyên ngành Thiết kế đồ họa cho biết, “Mình lựa chọn phim 2D để làm đồ án tốt nghiệp lần này. Thiết kế phim 2D là lĩnh vực khá khó đối với sinh viên vì yêu cầu người làm không chỉ có tư duy về kịch bản phim tốt mà còn cần kỹ thuật dựng để thực hiện các chuyển động, âm thanh cho phim. Đặc biệt, với dân Thiết kế đồ họa thì màu sắc cũng cần phải có sự hài hòa, tinh tế.”

So với chuyên ngành Thiết kế đồ họa, các nhóm sinh viên ngành Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh có nhiều đất để dụng võ hơn. Ở ngành Công nghệ thông tin, hàng loạt những đồ án có tính sáng tạo và ứng dụng cao đã được mang đến phòng bảo vệ như: Giao thông thông minh, thiết bị kiểm tra hành vi học sinh, Thiết bị điều khiển nhà bằng giọng nói tiếng Việt… Đây đều là những đồ án được Hội đồng phản biện đánh giá cao và kỳ vọng sẽ được sinh viên nhanh chóng hoàn thiện để ứng dụng vào thực tế trong trong thời gian tới.

Sản phẩm điều khiển thiết bị nhà thông minh bằng giọng nói tiếng Việt với diện mạo mèo máy Đoorremon ấn tượng của sinh viên FPT Edu

Trong khi đó, ở ngành Quản trị kinh doanh sinh viên FPT Edu như biến phòng bảo vệ trở thành một phòng phỏng vấn khởi nghiệp cho chính mình. Các Sark tank FPT Edu đều lựa chọn những đề tài hot như: Vai trò của CEO trong quản trị doanh nghiệp, Nghiên cứu thị trường qua việc sử dụng hình ảnh thần tượng…để chinh phục Hội đồng phản biện.

Trải qua nhiều “kiếp nạn” để pass

Để có được những đồ án chất lượng và nhận những đánh giá cao từ Hội đồng phản biện, sinh viên FPT Edu đã trải qua nhiều khó khăn và thử thách trong quá trình làm đồ án.

Các sinh viên chỉ có hơn 4 tháng để vừa xây dựng vừa hoàn thiện đồ án. Đây là quãng thời gian sinh viên cùng ăn, cùng ngủ với  đồ án và mỗi người đều gặp phải những khó khăn riêng. Phan Minh Dương – sinh viên ngành CNTT – thành viên nhóm đồ án Vietnamese speech commands for smart home cho biết, “Nhóm mình chỉ có 4 thành viên và phải phân chia công việc cho nhau để cùng làm đồ án. Thời gian khó khăn nhất với nhóm là việc đi thu thập giọng nói để làm tập lệnh điều khiển cho sản phẩm. Bởi nhóm mong muốn bất kì ai trên đất nước Việt Nam cũng có thể sử dụng được sản phẩm điều khiển thiết bị trong nhà bằng tiếng Việt. Do đó, nhóm đã chia nhau đi đến khắp vùng miền Bắc – Trung – Nam và gặp gỡ hơn 300 người để thu thập dữ liệu giọng nói cho sản phẩm. Đây là hành trình vất vả đối với mỗi thành viên vì phải tự di chuyển, tự chi phí trong nhiều ngày.”

Nguyễn Hữu Tuấn, thành viên nhóm đồ án Student behaviour checking in classroom chia sẻ, “Khi làm đồ án nhóm mình liên tục gặp vấn đề phát sinh do không bám theo được định hướng ban đầu. Cứ mỗi lần thiết bị bị hỏng hóc không chạy được hay thiếu thiết bị công nghệ nhóm lại phải thay đổi phương án. Nhiều lần như thế khiến tiến độ hoàn thành đồ án của nhóm bị chậm dẫn đến không đủ thời gian để hoàn thiện sản phẩm một cách tốt nhất”.

Vỡ òa trong niềm hạnh phúc

“Tuy gặp nhiều khó khăn và vất vả nhưng khi nhìn lại cả chặng đường cả nhóm đã cùng nhau cố gắng mình thấy vui và tự hào” Phan Đặng Ngọc Ánh,, sinh viên chuyên ngành Thiết kế đồ họa chia sẻ.

Sinh viên chụp ảnh lưu niệm cùng thành viên Hội đồng phản biện
Thầy Bùi Ngọc Anh - giảng viên CNTT, ĐH FPT cùng sinh viên lưu giữ dấu mốc trưởng thành của các bạn sinh viên 

Thầy Hoàng Xuân Sơn thành viên Hội đồng phản biện của ngành Công nghệ thông tin cho biết, “Sự đa dạng của đề tài với những ý tưởng sáng tạọ, sản phẩm có tính ứng dụng cao trong đợt bảo vệ đồ án tốt nghiệp kỳ Summer 2019 của sinh viên FPT Edu khiến mình tự hào. Hy vọng, với những kiến thức được thầy cô trao truyền trong suốt 4 năm học qua cùng với thành công của đồ án hôm nay sẽ giúp các bạn vững bước trên con đường phía trước”.

Chị Phương Lan hạnh phúc khi chứng kiến sự trưởng thành của con

Không chỉ có sinh viên, giảng viên mà nhiều phụ huynh tham dự cũng không khỏi xúc động khi được chứng kiến các con tự tin trình bày, hoàn thành buổi bảo vệ và nhận được sự đánh giá cao của Hội đồng phản biện. Những nụ cười tươi hay những cái ôm thật chặt chính là niềm tự hào lớn của bậc làm cha mẹ dành cho con em mình – những chàng trai cô gái sinh viên Đại học FPT.

Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp là “cửa ải” quan trọng cuối cùng của đời sinh viên. Tại ĐH FPT, sinh viên sẽ có 1 học kì để xây dựng và hoàn thiện đồ án. Lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp kỳ Summer 2019 được tổ chức cho sinh viên các ngành: Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh; Ngôn ngữ Nhật và chuyên ngành Thiết kế đồ họa.

Tại Hà Nội: Từ ngày 30/8 - 6/9/2019

Tại TP. HCM: Từ ngày 26/8 - 29/8/2019

Ngọc Ánh

Tổ chức giáo dục FPT - fpt.edu.vn

1290

Nhân vật