FPT Edu - Tin tức chung

Ban chuyên môn cuộc thi FPT Edu ColorUp chia sẻ những tiêu chí chấm điểm cho vòng sơ loại

06/10/2019
Vũ Thị Ngọc Ánh
1199

Sau những ngày thí sinh từ mọi miền chạy đua cùng deadline để nộp bài dự thi thì giờ đây đến lượt ban chuyên môn đau đầu để chọn ra những bài dự thi xuất sắc nhất lọt vào chung kết. Để hoàn thành được công việc khó khăn này, ban chuyên môn đã đặt những yêu cầu khắc khe nào? Hãy cùng đột nhập phòng chấm thi "đọc lỏm" những tiêu chí đó nhé!

1. Tính hoàn thiện

Chắc chắn để có thể tham gia cuộc thi và tranh giải ở các hạng mục thì đầu tiên các tác phẩm dự thi cần phải là những bài thiết kế hoàn chỉnh, được trau chuốt kỹ lưỡng. Mỗi bài dự thi cần phải là một tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh, được đầu tư về thời gian, công sức và bỏ nhiều tâm huyết để hoàn thành. Một bài thi được đánh giá cao sẽ là một thi có nội dung tốt, chất liệu tốt và cả hình thức thể hiện phong phú. Thầy Hoàng Tuấn - Giảng viên Thiết kế đồ họa tại FPTU Hòa Lạc chia sẻ: "FPT Edu ColorUp là một cuộc thi, sân chơi cho các cá tính được thể hiện chứ không phải là một bài kiểm tra nên tiêu chí đầu tiên mà mỗi giám khảo quan tâm chính là tính hoàn thiện của tác phẩm". Không một bài thi sơ sài, dang dở thiếu đầu tư nào được chấp nhận ở một cuộc thi chuyên nghiệp như thế này"

"Một bài thi sơ sài, thiếu đầu tư sẽ không được chấp nhận ở một cuộc thi chuyên nghiệp như FPT Edu ColorUp" - Giảng viên Hoàng Tuấn

2. Tính nghệ thuật

Nghệ thuật là vô cùng, vừa chủ quan, vừa khách quan nhưng nghệ thuật vẫn có cột sống của nó để khi thực hiện một tác phẩm nghệ thuật, chúng ta biết đẹp hay xấu, có giá trị hay không? Một tác phẩm thành công phải là một tác phẩm khiến người xem có những rung cảm về nghệ thuật, khiến người xem ấn tượng, nhớ đến và trầm trồ. Và những tác phẩm như vậy có thể không cần sử dụng những kỹ thuật cao siêu những lại chất chứa những dụng ý nghệ thuật, những xúc cảm đáng quý chạm vào sâu trong trái tim của mỗi người.

Tính nghệ thuật là cột sống trong 1 tác phẩm thiết kế đồ họa

Tính nghệ thuật của một tác phẩm không chỉ để từ cách thể hiện, những chấm phá về bố cục, cách sử dụng màu sắc mà còn ở nội dung, câu chuyện đằng sau. Một bài dự thi đơn giản nhưng lại vẽ nên được 1 câu chuyện tuyệt đẹp về tình người, tuyên truyền góp phần xây dựng ý thức cộng đồng về những vấn đề thiết thực của xã hội như bảo vệ môi trường, an toàn giao thông,... luôn được đánh giá cao.

3. Thông điệp, nội dung ý nghĩa

Nội dung và cách chúng ta truyền tải thông điệp trong bài dự thi là yếu tố quan trọng nhất, đánh giá mức độ thành công của ấn phẩm đó. Chính vì vậy, các yếu tố nội dung trong ấn phẩm luôn được đề cao. Vì đặc thù của một công việc sáng tạo, không khó để chúng ta có thể tạo được sự ấn tượng trong việc truyền tải nội dung nhưng làm như thế nào để đúng chủ đề, trở nên khác biệt lại là một điều không dễ dàng. Một thiết kế “đẹp” cần phải đưa ra thông điệp của nó gần như ngay tức khắc bằng việc dẫn dắt độc giả thông qua thị giác. Thông thường, thiết kế cần có một tiêu đề hay một thông điệp thật nổi bật, và các yếu tố phụ được xây dựng nên thông qua thông điệp chính đó. Để đạt được điều này các designer cần hiểu rõ được nội dung yêu cầu và biết sắp xếp các yếu tố hình ảnh theo một thứ tự logic, nắm bắt được tư duy xem ấn phẩm của đối tượng và ban giám khác.

Đến với FPT Edu ColorUp, các thí sinh sẽ có phải xây dựng ý tưởng và phát triển các tác phẩm của mình dựa trên một chủ đề có sẵn mang tên: "The Inner Call". Đây là chủ đề được đánh giá là khá hay và tương đối rộng, giúp cho các thí sinh thỏa sức thể hiện khả năng. Các thí sinh cần phải tránh việc lạc đề hay đưa quá nhiều thông điệp, nội dung trong một tác phẩm.

"Trong đó sự sáng tạo trong việc sử dụng hình ảnh để đặc tả sẽ là chìa khoá chính để đưa mỗi thí sinh đến với thành công" - Giảng viên Thái Anh.

Giảng viên Thái Anh - FPTU Cần Thơ chia sẻ: "Yếu tố quan trọng nhất là thông điệp của thiết kế có liên kết mạnh với chủ đề của cuộc thi hay không. Trong đó sự sáng tạo trong việc sử dụng hình ảnh để đặc tả sẽ là chìa khoá chính để đưa mỗi thí sinh đến với thành công". Giảng viên Ngọc Quyên - FAI HCM lại có những chia sẻ riêng dành cho các thí sinh thuộc bảng thi Digital Art:" Theo mình yếu tố quan trọng nhất để bài thi gây ấn tượng với người xem là kịch bản và storyboard. Một kịch bản tốt với thông điệp rõ ràng, cùng với phần chuyển thể qua ngôn ngữ hình ảnh (công đoạn làm storyboard và định hướng màu sắc cho clip) phù hợp sẽ dẫn dắt người xem hoà mình cùng với câu chuyện của tác giả".

"Một kịch bản tốt với thông điệp rõ ràng, cùng với phần chuyển thể qua ngôn ngữ hình ảnh phù hợp sẽ dẫn dắt người xem hoà mình cùng với câu chuyện của tác giả" - Giảng viên Ngọc Quyên - FAI HCM

4. Thiết kế và bố cục của bài thi

Đây là một trong những yếu tố chính trong việc thẩm định thiết kế đồ họa nhưng cũng khó khăn nhất bởi quan điểm thẩm mỹ của mỗi người rất khác nhau. Nhìn chung, làm cho thiết kế thật đẹp là mục tiêu mà các thí sinh luôn hướng tới, qua đó tạo nên sự chuyên nghiệp và gây nên sự ấn tượng trong mắt người xem. Một thiết kế đáp ứng được về mặt thẩm mỹ luôn luôn có bố cục tốt, sắp xếp các yếu tố linh hoạt và màu sắc phù hợp.

"Design tốt thì dù trong hay ngoài cuộc thi đều phải có tính thực tiễn, có khả năng ứng dụng cao, đồng nghĩa ý tưởng phải dễ hiểu với đại chúng mà không cần giải thích, dễ nhận biết, dễ nhớ" - Giảng viên Hà Dũng Hiệp - Chủ nhiệm bộ môn tại FAI HN

Giảng viên Hà Dũng Hiệp - Chủ nhiệm bộ môn tại FAI HN chia sẻ: "Design tốt thì dù trong hay ngoài cuộc thi đều phải có tính thực tiễn, có khả năng ứng dụng cao, đồng nghĩa ý tưởng phải dễ hiểu với đại chúng mà không cần giải thích, dễ nhận biết, dễ nhớ. Các ý tưởng thông minh trong giải pháp tạo hình, khai thác được các nguyên lý thiết kế/thị giác phổ quát nhằm tối ưu việc truyền tải hình ảnh/thông tin tới khán giả/khách hàng sẽ là một điểm cộng".

FPT Edu ColorUp là cuộc thi thiết kế đồ họa dành cho tất cả các HSSV trong toàn FPT Edu. Với tổng giải thưởng lên đến 155 triệu đồng, cuộc thi mong muốn tìm kiếm và phát triển và khuyến khích các tài năng trẻ trong ngành đồ họa, giúp các bạn trẻ đến gần hơn được với ước mơ của mình, đi theo đam mê và hiện thực tiếng gọi khao khát bên trong trái tim của mỗi người.

- Thời gian gửi bài dự thi vòng sơ loại: 26/8 - 30/9/2019

- Vòng chung kết diễn ra vào: 18/10/2019

- Link đăng ký dự thi: http://bit.ly/2kmC662

- Website cuộc thi: http://fpt.edu.vn/fpteducolorup2019/

- Email BTC: [email protected]

- Hotline: 024 668 05915

- Fanpage cuộc thi: https://www.facebook.com/FPTEduColorUp/

MEI

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

 

1199

Nhân vật