FPT Edu - Tin tức chung

FUNiX góp phần nâng cao chất lượng dạy và học CNTT cho HS THCS - THPT

17/11/2019
Vũ Thị Ngọc Ánh
892

Mới đây, FUNiX & Hệ thống giáo dục HOCMAI đã phối hợp tổ chức hội thảo Khoa học giáo dục Phổ thông môn Tin học cho học sinh THCS & THPT cả nước. Hội thảo đã mang lại cơ hội học tập mới về bộ môn Tin học cho các học sinh.

Hội thảo thu hút hơn 100 người tham dự 

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Thanh Tuyên - Phó Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ Thông tin và Truyền thông; PGS. TS Hồ Sĩ Đàm - Chủ biên chương trình Tin học 2018 của Bộ Giáo dục & Đào tạo; TS. Hoàng Thị Thu Hà - Đại diện Cục Quản lý Chất lượng - Bộ GD&DT; TS. Trần Xuân Bí - Chủ tịch Hội Khuyến học Nghệ An; TS. Nguyễn Thành Nam - Founder  FUNiX; Phạm Giang Linh - Tổng Giám đốc hệ thống Giáo dục HOCMAI cùng hơn 100 đại diện các trường ĐH, THCS - THPT.

TS. Nguyễn Thành Nam - Founder FUNiX phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ các chủ đề về giáo dục tin học nhằm đem lại nhận thức đúng mức về vai trò của Tin học trong giáo dục phổ thông. Các diễn giả đều khẳng định: Tin học không chỉ là môn học tự chọn mà là một bài toán cần được giải quyết  trong giáo dục CNTT cho thế hệ tương lai.

Để giúp người tham gia hiểu rõ hơn về bộ môn Tin học, các diễn giả đã trình một số chủ đề nổi bật như:  Một số định hướng, cách tiếp cận và nội dung chính trong chương trình giáo dục tin học phổ thông 2018 cuat PGS.TS. Hồ Sĩ Đàm, Chương trình dạy CNTT cho học sinh phổ thông của TS. Bùi Việt Hà; Thực hành về Giáo dục Tư duy máy tính tại Đài Loan đến từ Thầy I Chang, Tsai - Phó Chủ tịch & Viện trưởng Viện Giáo dục số, Viện Công nghiệp Thông tin Đài Loan; Dạy lập trình phổ thông theo cách thức FUNiX của cô Nguyễn Quỳnh Chi – Trưởng Phòng Phát triển Chương trình FUNiX...

TS. Bùi Việt Hà - Giám đốc Công ty Công nghệ Tin học Nhà trường, chia sẻ về vai trò của đội ngũ giáo viên Tin học trong việc triển khai chương trình Tin học 2018 tại Hội thảo

Các chủ đề này là những chia sẻ của các diễn giả về  kinh nghiệm giáo dục CNTT cho học sinh trên nhiều dự án tại Việt Nam như mô hình trường học di động và mô hình Codeclub, STEM trường làng.... Bên cạnh đó, diễn giả của Hội thảo cũng đưa ra những phương thức giáo dục giúp người học nhanh chóng xây dựng và duy trì khả năng tự học, chủ động tìm kiếm kiến thức qua hệ thống mạng hoặc từ các mô hình đào tạo trực tuyến như FUNiX. 

Các diễn giả tích cực chia sẻ và đưa ra những đóng góp cho việc nâng cao chất lượng dạy và học CNTT

Trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra rầm rộ, việc trang bị kiến thức, kĩ năng CNTT cho thế hệ trẻ ngay từ khi còn trên ghế trường học phổ thông có vai trò vô cùng quan trọng, cần sự nghiên cứu và đầu tư nghiêm túc. Với tư cách là đơn vị phối hợp tổ chức, FUNiX đã đóng góp sáng kiến cũng như tìm kiếm giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng dạy và học CNTT mà bước đầu là môn Tin học tại các trường THCS - THPT trên cả nước.

Trong khuôn khổ buổi Hội thảo, FUNiX đã cho ra mắt chương trình Xiso - chương trình học lập trình trực tuyến dành cho tất cả học sinh trong độ tuổi từ lớp 6 đến lớp 12. Với chương trình này, học sinh sẽ được xây dựng nền tảng lập trình theo từng cấp, học bằng hình thức tự học trực tuyến với giáo trình chuẩn quốc tế bằng tiếng Anh và có phụ đề tiếng Việt.

Khung chương trình được thiết kế theo 6 đai, phù hợp với từng lứa tuổi cùng đội ngũ người hướng dẫn là các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT. Sau khi hoàn thành hết 6 đai của chương trình, các học viên sẽ được cam kết đầu ra. Trong quá trình học, người học sẽ được rèn luyện khả năng và tư duy phản biện. Đây là yêu cầu bắt buộc bởi người học chỉ có thể vượt qua kỳ kiểm tra lên đai khi hoàn thành việc đặt câu hỏi phản biện sau mỗi học phần. Đồng thời, sau chương trình Xiso, người học có thể có đủ nền tảng để tiếp tục theo đuổi con đường nghiên cứu hoặc học cao hơn nữa trong lĩnh vực CNTT.

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp

Ngọc Ánh

Ảnh: FUNiX

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

892

Nhân vật