FPT Edu - Tin tức chung

FPT Edu Hackathon 2019 – Thiên đường của những ý tưởng công nghệ hữu ích

04/12/2019
Vũ Thị Ngọc Ánh
1885

Tại FPT Edu Hackathon, các đội thi sẽ học cùng trải nghiệm lập trình hoàn thiện một sản phẩm công nghệ theo chủ đề năm nay là bảo vệ môi trường. Cùng xem sau hai tuần phát động, FPT Edu Hackathon 2019 đã thu hút được những ý tưởng “xịn sò” nào nhé.

Tại FPT Edu Hackathon, các đội thi sẽ học cùng trải nghiệm lập trình hoàn thiện một sản phẩm công nghệ theo chủ đề năm nay là bảo vệ môi trường

Ứng dụng giúp quán trà sữa giảm thiểu rác thải

Trà sữa đang là đồ uống được giới trẻ ưa chuộng. Các cửa hàng trà sữa mọc lên “như nấm sau mưa” đồng nghĩa với việc rác thải nhựa như: cốc, ống hút, túi nilon cũng sẽ tăng theo ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Xuất phát từ thực tế đó, nhóm Four Kicker đến từ FPTU (Cần Thơ) gồm 4 thành viên: Phan Tất Phát, Đỗ Thành Đạt, Lý Dương và Trần Minh Nhựt trong quá trình học cùng trải nghiệm tham gia cuộc thi đã quyết định sẽ thiết kế ứng dụng điện thoại để hạn chế tình trạng này. Ứng dụng này sẽ là cầu nối trung gian giữa người dùng và quán trà sữa có nhu cầu phát triển những chương trình mang tính bảo vệ môi trường bằng cách đưa ra điều kiện cho khách hàng đi hoặc chạy bộ để nhận được những ưu đãi.

Nhóm cho biết: “Ứng dụng này sẽ  hướng tới kết quả cuối cùng là làm giảm một phần nào con số 58 triệu phương tiện giao thông của Việt Nam, từ đó  giảm thiểu số lượng khí nhà kính thải ra môi trường. Đồng thời giúp người Việt có thói quen đi bộ nhiều hơn để nâng cao sức khỏe của bản thân.”

Phần mềm cảnh báo sự tăng lên bất thường của CO2

Trong khi tình trạng không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng như: bụi mụn, khí thải nhà máy… đang ngày càng xảy ra thường xuyên thì các trạm cảm biến đo nồng độ CO2 lại không phát huy được hết vai trò cảnh báo của mình đến với con người. Trước tình hình đó, nhóm sinh viên Đà Nẵng gồm: Trần Ngọc Hà Anh, Bùi Anh Thư, Nguyễn Vũ Thuý Huyền và Văn Bích Thương của ĐH Greenwich (Việt Nam) đã có ý tưởng làm phần mềm cảm biến để cảnh báo sự tăng trưởng bất thường của khí CO2 tại một khu vực nhất định.

Với ứng dụng này, nhóm sẽ sử dụng mạng Internet để kết nối phần mềm cảm biến với trang website cảnh báo. Các phần mềm cảm biến lắp đặt tại khu vực nhất định sẽ có chức năng đo nồng độ CO2, nhiệt độ, tình trạng ô nhiễm không khí sau đó đưa thông tin lên trang website. Cứ 10 giây phần mềm cảm biến sẽ cập nhật thông tin lên trang một lần. Trong trường hợp khu vực bị ô nhiễm nặng, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo để giúp người dân tìm biện pháp bảo vệ sức khoẻ cho mình như: hạn chế ra đường, đeo khẩu trang… Dựa trên những cảnh báo của cảm biến này, các nhà chức năng sẽ có biện pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm ở khu vực đó như: trồng nhiều cây xanh, xử lý rác thải, điều tra nguyên nhân.

Phần mềm này hứa hẹn sẽ là một ứng dụng hữu ích cho con người trong cuộc sống hiện nay.

Phần mềm cảnh báo rác thải tại cống thoát nước

Với ý tưởng tạo ra phần mềm cảnh báo tình trạng rác thải tại các sông, cống thoáy nước, Đỗ Sỹ Phong – sinh viên FPT Polytechnic Hà Nội trong quá trình học cùng trải nghiệm với mong muốn ngăn chặn tình trạng lụt úng và giảm bớt rác thải và cặn bẩn trong  cống thoát nước trên địa bàn thành phố.

Phần mềm của Phong sẽ được lắp đặt tại khu vực có tình trạng ô nhiễm báo động “đỏ” để con người sớm phát hiện ra điểm đang bị ứ đọng rác thải, từ đó có hành động xử lý kịp thời như tiến hành nạo vét cống, dùng lưới ngăn rác thải… Từ đó giảm bớt tình trạng ô nhiễm nguồn nước và hạn chế mùi từ các cống nước.

Phong không chỉ muốn góp phần bảo vệ môi trường nước mà còn muốn giúp các công nhân môi trường sẽ không phải chịu cảnh làm việc trong rác thải khi thực hiện  nạo vét vệ sinh sông, đường cống nước.

FPT Edu Hackathon 2019 hứa hẹn sẽ là “bệ phóng” cho những sản phẩm công nghệ sáng tạo và hữu ích cho người dùng trong quá trình học cùng trải nghiệm của sinh viên. 

FPT Edu Hackathon 2019 là cuộc thi lập trình dành cho học sinh, sinh viên của Tổ chức giáo dục FPT (FPT Edu), được tổ chức theo mô hình Hackathon nổi tiếng của thế giới. 

Thách thức của cuộc thi nằm ở việc các thí sinh phải phát triển một sản phẩm công nghệ trong thời gian ngắn, cạnh tranh về tốc độ, độ sáng tạo và tính hoàn thiện của ứng dụng, nhằm giải bài toán được cuộc thi đặt ra.

Cuộc thi trải qua 3 vòng gồm: vòng lọc ý tưởng, vòng sơ kết và vòng chung kết. 

Cuộc thi dành cho các sinh viên, học sinh, học viên của toàn Tổ chức Giáo dục FPT trên 3 miền đất nước.

Hạn cuối nhận đăng ký: ngày 17/12/2019

Đăng ký tham gia tại: http://fpt.edu.vn/hackathon2019

Ngọc Ánh

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

1885

Nhân vật