FPT Edu - Tin tức chung

Home Coming – Cuộc báo thù ngọt ngào của những “chuột bạch” đầu tiên tại trường F

12/01/2020
Nguyễn Ngọc Hải
1817

13 năm sau ngày trở thành những “chuột bạch” đầu tiên của trường F, những cựu sinh viên khóa 1 mới có cơ hội để trở về, để hội tụ, bày tỏ những “uất ức” dồn nén bấy lâu…

Ảnh có chứa cỏ, bầu trời, ngoài trời, nhóm

Mô tả được tạo tự động

Chương trình “Home Coming” của Khóa 1 – Trường ĐH FPT (2006 – 2010) với chủ đề “Cóc báo thù – Thế hệ khởi nguyên” đã thu hút sự chú ý vô cùng lớn của các cựu sinh viên ngay từ khi những thông tin đầu tiên của chương trình xuất hiện trên Facebook. Và chiều ngày 11/1, hơn 50 cựu sinh đã trở về và cùng hòa nhịp trong trận bóng có 1-0-2 với các cán bộ, giảng viên kỳ cựu một thời như anh Nguyễn Xuân Phong, anh Trần Vũ Quang, anh Nguyễn Hùng Quân…

Ảnh có chứa cây, ngoài trời, cỏ, bầu trời

Mô tả được tạo tự động

Ngay sau đó, họ đã khoác lên mình những tấm áo lính gợi nhớ một thời Xuân Hòa sôi nổi, giàu kỉ niệm. Những ký ức về Xuân Hòa đồng thời cũng trở thành điểm tựa để BTC thiết kế lên nội dung chương trình, bao gồm những hoạt động, những thử thách “rất lính” như: “Đánh chiếm đồi thông”, cắm trại, nướng thịt và cùng hòa ca ngoài trời,…

Ảnh có chứa người, đứng, người đàn ông

Mô tả được tạo tự động

Mở đầu chương trình, những thầy cô Ban Giám hiệu đã cùng các học trò hát vang ca khúc “Thời thanh niên sôi nổi” bằng cả tiếng Nga và tiếng Việt. Ca khúc cũ nhưng đã khắc họa chân thật những hoài bão và khát vọng một thời của “thế hệ khởi nguyên”: “Dù sương gió tuyết rơi, dù vắng ngôi sao giữa trời. Hòa trái tim với tiếng ca, chúng ta dồn chân bước đường xa…”.

Năm 2006, FPT là trường đại học tư thục đầu tiên được thành lập trong lòng doanh nghiệp, tất cả đều mới mẻ, tất cả đều chưa có lối đi, nhưng thế hệ khởi nguyên đã cùng với các cán bộ, giảng viên trường F ngày đó thắp lên “ngôi sao ước mơ” về một giảng đường mới - nơi cung cấp cho người học những năng lực thiết yếu trong một kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Ảnh có chứa trong nhà

Mô tả được tạo tự động

Sau khi tốt nghiệp, FPT vẫn là điểm tựa của không ít sinh viên. Các bạn trở về để tìm kiếm nhân lực mới cho doanh nghiệp của mình, để nhận những lời khuyên cho sự nghiệp từ các giảng viên đáng kính, hay để kết nối và sẻ chia ý tưởng với những đồng môn khác. Nhưng trên tất cả, đó là: “Tôi trở về không chỉ vì những thứ tôi cần, mà trở về vì muốn được trở lại chính mình của 13 năm trước”.

Tất cả cùng ồ lên khi nhìn lại những tấm ảnh thẻ của mình 13 năm về trước. Khóa 1 có 300 sinh viên, bởi số lượng ít nên gần như cả khóa biết nhau. Và bởi vậy, sau hơn một thập kỷ, họ vẫn có thể nhớ như in ai học lớp nào, ai hay lên thư viện, ai có người yêu đến thăm thường xuyên,…

Không phải tất cả 300 sinh viên đều có thể trở về trong đêm “Home Coming”, nhưng nhờ những tấm ảnh thẻ này, họ như đã trở về thật đông đủ qua những câu chuyện của ký ức.

Ảnh có chứa trong nhà

Mô tả được tạo tự động

Điểm nhấn trong chương trình là màn debate (tranh biện) giữa thế hệ khởi nguyên và các cán bộ, giảng viên một thời. Gọi là “debate” bởi ở đây, các cựu sinh sẽ không chỉ kể lại những câu chuyện của quá khứ một cách đơn thuần, mà còn được bày tỏ cả… những bức xúc, trăn trở chưa có lời giải của 13 năm trước.

Ảnh có chứa người, cô bé, âm nhạc, ống sáo

Mô tả được tạo tự động

Chẳng kiêng dè, các cựu sinh tha hồ “bóc phốt” trường, “bóc phốt” giảng viên, từ chuyện cô giáo mượn bút nhưng nhất định không chịu trả, đến hình phạt khắc nghiệt của thầy Luyện trên Xuân Hòa và những bữa cơm “đời lính” toàn thịt mỡ…

Sau khi “bóc phốt”, họ cũng ngại ngùng thú tội: thú tội đã liên tục viết đơn hộ cho các bạn để xin trường gia hạn học phí, thú tội đã trèo tường trốn ra ngoài ở Xuân Hòa. Những lỗi lầm đó, nếu không có “Home Coming” này, có lẽ sẽ chẳng bao giờ được kể ra.

Ảnh có chứa cái ô, phụ kiện, người, nắm giữ

Mô tả được tạo tự động

Thầy Phong, thầy Luyện, cô Thúy – đại diện cho đội ngũ cán bộ, giảng viên tham gia debate với cựu sinh viên cũng… không vừa! Thầy Luyện sau bao năm vẫn khiến K1 “lạnh xương sống” bởi câu mệnh lệnh yêu cầu sinh viên giữ trật tự, cô Thúy thì than không biết trò đã trả hết chữ chưa khi nghe học trò phát âm sai những từ ngày xưa mình đã dạy… Nhưng rồi, cũng chính những vất vả với K1 đã giúp người giảng viên này nhận ra hạnh phúc vô bờ của nghề giáo.

Ảnh có chứa trong nhà

Mô tả được tạo tự động

Những câu chuyện của ký ức khiến tất cả như sôi động hẳn lên. Dù chương trình liên tục gặp các sự cố về thời tiết (mưa to, gió lớn khiến màn chiếu và trại bị đổ), các cựu sinh viên cũng như cán bộ, giảng viên vẫn ngồi lại, chăm chú lắng nghe và không ngớt vỗ tay trước những màn “debate” đầy xúc động.

Ảnh có chứa người, người đàn ông, nắm giữ, rượu vang

Mô tả được tạo tự động

Vốn là “pho sử” của trường F, anh Nguyễn Khắc Thành mang đến chương trình những mẩu chuyện tuy nhỏ mà đầy ý nghĩa. Và chiếc mũ lưỡi trai anh đội trong suốt chương trình cũng chính là chiếc mũ mà 13 năm trước, Trường ĐH FPT đã tặng cho từng sinh viên.

“Home Coming” khép lại trong sự “thỏa mãn” khi đã “báo thù” thành công của thế hệ khởi nguyên. Họ không chỉ được trở về và sống lại miền ký ức, mà còn được viết tiếp quá khứ năm xưa bằng sự trưởng thành, phát triển của chính bản thân mình.

Hải Nguyễn

1817

Nhân vật