FPT Edu - Tin tức chung

Gặp mặt đội chơi 2 năm liên tiếp giành ngôi Á quân cuộc thi FPT Edu Hackathon

14/01/2020
Hà Hải Ngân
1580

Đã từng tham dự FPT Edu Hackathon 2018 và xuất sắc giành giải Nhì, nhưng những thành viên của Four Kicker đến từ FPTU Cần Thơ hiện tại vẫn tiếp tục nuôi ước mơ chinh phục FPT Edu Hackathon 2019 với thật nhiều sự thay đổi về cả nhân sự và khả năng lập trình. Hãy cùng gặp mặt 4 chàng trai của Four Kicker để tìm hiểu thêm về đội chơi liên tiếp giành ngôi Á quân 2 năm liên tiếp nhé!

Phóng viên (PV): Chào Four Kicker, đây là lần thứ 2 nhóm quay trở lại với Hackathon phải không? Lần quay trở lại này nhóm có gì khác biệt?

Four Kicker (FK): Dạ đúng rồi, đây là lần thứ 2 nhóm chúng em quay lại cuộc thi FPT Edu Hackathon. Lần quay lại lần này mang lại cho em rất nhiều trải nghiệm, quen thuộc cũng có mà sự thay đổi cũng không ít. Sự thay đổi đầu tiên là việc thay đổi thành viên trong nhóm với những thành viên phù hợp với từng vai trò hơn, để giải quyết những thử thách khác nhau trong cuộc thi. Team em lần này, có 1 bạn học ở khối ngành kinh tế. Nhờ vậy, mà các vấn đề liên quan đến kinh tế xã hội, lợi nhuận và chi phí cho sản phẩm đã được giải quyết hợp lý. Sự thay đổi thứ hai là nhóm chúng em đã là sinh viên năm 3, có kinh nghiệm hơn trong những cuộc thi cũng như là kĩ năng chuyên môn cũng đã cải thiện hơn so với lần đầu chúng em đến với cuộc thi chỉ là những sinh viên năm nhất còn chưa tự tin đứng trước giám khảo

PV: Đã có kinh nghiệm tham dự Hackathon lần thứ 2, ở lần dự thi này, nhóm cảm thấy thế nào?

FK: Là lần thứ 2 tham gia cuộc thi, nhưng sự háo hức tham gia cuộc thi và sự quyết tâm cố gắng để giải quyết những thứ thách từ ban tổ chức là không hề suy giảm. Ngược lại, nhóm chúng em còn cố gắng hết mình mong là có thể đạt đến những thành tích cao hơn nữa ^^. Nếu như trước đây, nhóm không biết phải chuẩn bị cho thuyết trình, hoặc tạo ra sản phẩm như thế nào để có thể ghi điểm trong lòng ban giám khảo, thì giờ chúng em đã biết tự chủ động phân chia thời gian hợp lý trong việc code và tập thuyết trình, chuẩn bị kịch bản để demo sản phẩm một cách hợp lý cũng như việc tự tin đứng trước ban giám khảo hơn.

Ở lần trở lại thứ 2, Four Kicker đã tự tin hơn khi thuyết trình trước BGK

PV: Nhóm cảm thấy Hackathon năm nay có gì khác biệt so với năm trước?

FK: Đến với Hackathon năm nay, tuy sự quen thuộc cũng có nhưng những điểm khác biệt cũng không thiếu. Đầu tiên có thể kể đến việc, ban tổ chức đã cho các thí sinh 1 buổi training kỹ năng thuyết trình và team building nhầm giúp cho việc thuyết trình sản phẩm của các nhóm tốt hơn và chuyên nghiệp hơn. Tiếc là nhóm em không tham gia được vì đang OJT ở doanh nghiệp. Điểm khác biệt thứ 2 là việc có thêm các thử thách trong quá trình thi, điều này thật sự rất mới mẻ. Em nghĩ với các thử thách như vậy sẽ làm cho cuộc thi thêm sôi động hơn. Ngoài ra, sự hỗ trợ giúp đỡ nhiệt tình của các bạn supporter cũng không thể không kể đến. Chúng em cảm thấy cứ sau mỗi kỳ thi, đội ngũ tổ chức ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn.

Nhóm đã hội ý nhiều lần trong suốt thời gian tham gia vòng chung kết để đưa ra được giải pháp tối ưu giải quyết đề bài do BGK đưa ra

PV: Vậy đề bài năm nay của BGK có làm khó được các thành viên của nhóm không?

FK: Trong khoảng thời gian gần đây, các vấn đề về môi trường đang dần tăng lên ở mức báo động. Em nghĩ đó cũng là lý do mà BTC chọn giải pháp để bảo vệ môi trường là chủ đề của Hackathon năm nay. Bởi vì có rất nhiều cách để bảo vệ môi trường nên việc chọn giải pháp và biến giải pháp đó thành một sản phẩm là rất đa dạng nên khó khăn đầu tiên đến với chúng em là nên chọn giải pháp nào để bảo vệ môi trường hiệu quả, áp dụng được công nghệ thông tin và chi phí phải hợp lý. Khó khăn thứ hai là đến từ việc nhóm em đã thay đổi ý tưởng vào những giai đoạn cuối của cuộc thi, khiến việc chạy đua theo thời gian để viết lại một hệ thống chỉ trong vòng chưa tới 20h khiến áp lực lên các thành viên trong nhóm tăng lên nhiều lần.

Thay nhau nghỉ ngơi, làm việc để kịp chạy deadline

PV: Vậy, rốt cuộc nhóm đã mang tới cuộc thi sản phẩm gì? Đâu là tính năng nổi bật nhất của sản phẩm?

FK: Sản phẩm nhóm chúng em mang tới lần này là hệ thống cho phép tạo những sự kiện chạy hoặc đi bộ có khả năng tính toán được thời gian của người tham gia hoàn thành cuộc đua và tổng số bước chân của họ nhằm để xếp hạng và trao thưởng.

Tính năng nổi bật của sản phẩm là cho phép bất kì ai đều có thể tự tạo được những cuộc đua và xếp hạng thành tích mà không cần phải tốn kém nhiều chi phí cho các thiết bị để tính toán độ chính xác, từ chuyên nghiệp như những hội thao hay chỉ là những nhóm bạn muốn cùng nhau đi bộ để rèn luyện sức khỏe ai cũng có thể dùng được.

PV: Sản phẩm được BGK đánh giá cao ở điểm nào?

FK: Sản phẩm của nhóm chúng em không đánh mạnh vào mặt công nghệ phức tạp, cũng không cần phải sử dụng nhiều thiết bị phụ trợ như cảm biến. Sản phẩm của nhóm em được ban giám khảo đánh giá cao ở chỗ, nó hoàn toàn miễn phí, dễ dàng tiếp cận chỉ với 1 chiếc smartphone và nó giúp cho những người sử dụng trở nên vui vẻ, hứng thú. Vì sản phẩm giúp cho mọi người đều có thể tạo ra những cuộc đua, cuộc thi nơi mọi người có thể thể hiện bản thân mình và luôn cố gắng dành được thành tích cao. Chính vì vậy sản phẩm với mục tiêu khuyến khích con người hạn chế dùng các phương tiện xe cộ, mà thay vào đó họ đi bộ vùa tốt cho sức khỏe, lại giảm một lượng lớn khói bụi từ các phương tiện giao thông. Và đặc biệt, chính những người tham gia vào hệ thống sẽ không cảm thấy bị ép buộc phải làm một việc gì đó mà chính họ tự nguyện, vui vẻ tham gia vào những cuộc thi đua, và góp phần bảo vệ môi trường mà có khi chính bản thân người dùng không nhận ra.

Có thể nói với việc có thể thay đổi thói quen người dùng là điểm mà ban giám khảo đánh giá cao từ sản phẩm của nhóm em.

PV: Ở lần quay trở lại này, Giải Nhì có khiến nhóm hài lòng? Nhóm có dự định sẽ tiếp tục quay trở lại năm thứ 3 không?

FK: Ở lần quay lại lần này, được giải Nhì là điều em không nghĩ đến, vì có rất nhiều đội mạnh, với các ý tưởng rất hay. Ngoài ra, nhóm chúng em còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc làm sản phẩm nên việc đưa ra một sản phẩm hoàn thiện trong buổi thuyết trình cũng là một việc em không nghĩ đến. Tuy vậy, các thành viên đã cố gắng hết mình và đạt được giải Nhì của cuộc thi là vinh dự rất lớn với chúng em và nhóm rất vui và hoàn toàn hài lòng với thành tích đã đạt được.

Việc quay lại cuộc thi là chắc chắn rồi, nhóm chúng em luôn cố gắng để chinh phục được ngôi vị cao nhất của cuộc thi FPT Edu Hackathon, cũng như được quay lại Hòa Lạc, nơi mà chúng em đã thích ngay từ khi bước chân đến với khung cảnh thơ mộng, con người thân thiện đặc biệt là các bạn supporter luôn giúp đỡ hỗ trợ các thí sinh.

 Những thành viên của Four Kicker tiếp tục giành ngôi vị Á quân tại FPT Edu Hackathon mùa thứ 2

PV: Cảm ơn Four Kicker vì những chia sẻ vừa rồi. FPT Edu Hackathon rất sẵn lòng chào đón các bạn ở mùa tới. Hãy quay trở lại và tạo nên sự đột phá hơn nhé!

Hải Ngân

1580

Nhân vật