FPT Edu - Tin tức chung

THPT FPT đẩy mạnh học trực tuyến thời kỳ đại dịch Corona bùng phát

07/02/2020
Hà Hải Ngân
1082

Giao, nhận bài tập trên hệ thống học trực tuyến ứng dụng AI đầu tiên VioEdu; kiểm tra đánh giá và quản lý lớp học với bộ ứng dụng Microsoft Office 365; livestream quay video giảng bài cho học sinh là những phương án THPT FPT đang thực hiện để việc học tập không bị gián đoạn trong thời điểm dịch Corona bùng phát trong thời điểm này.

Sau khi thông báo cho học sinh nghỉ ở nhà từ ngày 3 đến 9/2,  THPT FPT tổ chức học online, gửi bài tập qua mạng cho các khối lớp để các bạn không lỡ kiến thức và chậm chương trình.

Trường THPT FPT áp dụng học online các môn gồm: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học hoặc kết hợp học theo tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội. Tùy môn học, giáo viên sẽ đăng nội dung bài mới, tài liệu tham khảo và gửi bài tập cho học sinh.

Giao nhận bài tập, qua hệ thống group lớp học Facebook, Zalo

Mỗi lớp học tại THPT FPT đều có nhóm chat online, nhóm hoạt động trên kênh zalo, facebook riêng nhằm thuận tiện cho việc thông báo cũng như giao bài tập về nhà của học sinh và giáo viên.

Các giáo viên tổ chuyên môn sẽ gửi bài tập chung theo khối cho khối trưởng, các khối trưởng gửi lại cho GVCN để đăng tải trên group nội bộ, gửi email cho học sinh. Tuỳ từng bộ môn khác nhau, học sinh có thể làm bài ra vở hoặc làm trực tiếp trên file word rồi gửi lại. Khi có kết quả bài tập, giáo viên phản hồi lại cho phụ huynh và học sinh. Các giáo viên bộ môn sẽ rà soát lại kiểm tra một lần nữa bài tập của học sinh trong tuần đầu tiên đi học.

Cô Nguyễn Huyền Ly chia sẻ: “Các môn Văn, Anh và tự chọn yêu cầu học sinh làm ra vở (hoặc bản mềm với môn tiếng Anh và tự chọn)  rồi chụp ảnh gửi (hoặc gửi file) cho mình, có deadline cụ thể cho từng môn. Mình cũng chuyển thông tin này lên group PH của lớp để bố mẹ đốc thúc con học.”

Áp dụng công nghệ đi đầu trong học trực tuyến, quản lý lớp học như: VioEdu, Microsoft Office 365, Zeeting

 Ngoài các group online, các giáo viên còn sử dụng phần mềm để chủ động quản lý học sinh.

Đối với VioEdu, các bạn học sinh lớp 12 chủ động học tập kiến thức, làm các bài kiểm tra định kỳ và chịu sự giám sát việc học tập của các thầy cô trên ứng dụng này.

Bạn Nguyễn Hà My chia sẻ: “Khi đên giờ làm bài, bọn em chủ động đăng nhập vào tài khoản của mình, làm bài kiểm tra được tính giờ và hết giờ là nộp. Không phải chờ chấm điểm lâu mà sẽ được biết kết quả luôn. Kết quả cũng đánh giá xem bọn em yếu kém ở khía cạnh nào, làm tốt ở chỗ nào từ đó gợi ý các mẫu bài tập khác để thực hành thêm lấp chỗ hổng. Đây là điểm em thích nhất ở ứng dụng VioEdu vì nó cá nhân hoá đặc điểm học của từng người.”

Đối với ứng dụng này, giáo viên có thể biết được học sinh nào đã làm bài, có luôn điểm số và mức độ hoàn thành;  bài tập ngày nào giao ngày ấy, sau 24:00 hệ thống khoá học sinh không làm được nữa.

Như lớp mình ngày hôm qua có 16/27 HS đã làm bài tập. Gửi mọi người ảnh minh hoạ chụp từ Vioedu.vn phần thống kê bài làm của lớp mình.”, cô Nguyễn Thanh Huyền chia sẻ.

Cô giáo Ngô Thu Hà chia sẻ: “Mình gửi cho học sinh phần khái quát nền kiến thức bằng video trên PowerPoint, từ đó học sinh tóm tắt bằng Forms, giáo viên sẽ tạo lớp học trực tuyến trên các ứng dụng Teams, Skype, Zoom và kiểm soát học sinh ghi bài bằng vở điện tử (OneNote). Cuối giờ học sinh sẽ làm một bài kiểm tra nhanh chốt kiến thức bằng ứng dụng Forms.”

Lớp học trực tuyến của thầy giáo Nguyễn Ngọc Đức sôi động như học thật bởi áp dụng ứng dụng Microsoft Teams. Ứng dụng teams có bảng tương tác để học sinh và giáo viên minh hoạ bài giảng. Thầy giáo có thể show bài giảng của mình để đồng bộ máy tính của học sinh, trong thời gian dạy, giáo viên cũng có thể kiểm soát màn hình máy tính tránh học sinh làm việc riêng.
Bạn Nguyễn Mai Anh học sinh 10A6 chia sẻ: “Em thấy việc học online cũng rất thú vị bởi chúng em được tự chủ động tìm hiểu kiến thức. Tuy chỉ không được gặp mặt thầy và bạn trên lớp thì có vẻ buồn hơn chứ các hoạt động dạy học và làm bài vẫn diễn ra bình thường, tiến độ baì học vẫn được theo sát và chúng em không bị quên kiến thức trong đợt nghỉ dài.”

Thầy Hoàng Cao Chung, Phó hiệu trưởng THPT FPT, cho biết nền tảng học online tại trường đã đã được áp dụng từ lâu. Trên nền tảng này, học sinh và giáo viên sử dụng để đăng tải bài tập, trao đổi và giải đáp thắc mắc. Việc học online giúp học sinh không quên kiến thức, có bài tập để làm trong thời gian nghỉ và đảm bảo tiến độ chương trình khi các em quay lại trường.

Trước tình hình nghỉ học dài vì dịch Corona, đội ngũ giáo viên công nghệ tại FPT đang nghiên cứu thực hiện bộ bài giảng trực tuyến để update kiến thức mới cho học sinh.

Theo THPT FPT

1082

Nhân vật