Nhân vật

Tranh thủ dịch Covid, nữ sinh 15 tuổi đẩy nhanh tiến độ học FUNiX

08/04/2020
Vũ Thị Ngọc Ánh
5777

Nhận được Chứng nhận Hoàn thành Chứng chỉ 1 của FUNiX, Trần Bảo Ngân – nữ sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong không khỏi xúc động. Chứng chỉ tương đương với học kỳ I – học kỳ đầu tiên của đời sinh viên mà Ngân quyết tâm bắt đầu từ sớm – lúc mới 15 tuổi.

Lựa chọn học cùng trải nghiệm từ sớm qua mô hình FUNiX

“Đây ước chừng mới chỉ là một phần 8 chương trình đại học nhưng nó chứng minh một điều là tôi học được chương trình đại học song song với chương trình THPT” – Bảo Ngân chia sẻ trên trang Facebook cá nhân. Cô bé chia sẻ, với mình, việc học xong một học kỳ mà không phải thi lại môn nào đã là “thành công”.

Nữ sinh học cùng trải nghiệm sớm thông qua các chứng chỉ online
Trần Bảo Ngân nhận được lời khen, chúc mừng của TS Trần Nam Dũng – Phó Giám đốc Titan Education – sau khi hoàn thành Chứng chỉ 1 – Công dân số.

Sau Chứng chỉ 1, Ngân đã viết được website đầu tiên, phần mềm đầu tiên và cảm giác của bạn gói trọn trong hai chữ “Tuyệt vời”. Website của Ngân là trang web du lịch, giới thiệu về thành phố Cần Thơ – quê ngoại của cô bé. Còn phần mềm Ngân làm là một phần mềm to – do – list cơ bản, giúp quản lý công việc, quản lý thời gian. 

“Tuy là rất nhỏ, nhưng thấy sản phẩm chạy được mình thích lắm. Nó cho thấy, mình có thể làm chủ chiếc máy tính, bắt nó phải chạy theo ý của mình” – Bảo Ngân hào hứng tâm sự.

“Ba mẹ mình động viên: “Con giỏi hơn ba mẹ ngày xưa rồi, học xong học kỳ I suôn sẻ, không phải thi lại. Hơn 30 năm trước ba mẹ đều phải thi lại ngay học kỳ đầu tiên của trường Bách Khoa – TPHCM”. 

Website của học viên 15 tuổi sau quá trình học cùng trải nghiệm tại FUNiX
Sau CC1 tại FUNiX, Ngân đã có thể lập trình phần mềm, website đơn giản. Ảnh chụp màn hình trang chủ của Website du lịch giới thiệu về Thành phố Cần Thơ – quê ngoại của Trần Bảo Ngân.

Không chỉ tin tưởng vào bản thân, Trần Bảo Ngân cũng tin tưởng rằng, rất nhiều học sinh THPT giống em cũng có thể lựa chọn học cùng trải nghiệm qua chương trình đại học CNTT của FUNiX. Việc học sinh THPT ở các nước phát triển đi làm thêm, rồi học trước một số môn của đại học là chuyện thường tình, vậy học sinh Việt Nam cũng sẽ làm được.

Thay vì lướt Facebook, “tám” chuyện, đọc truyện ngôn tình hay chơi game như nhiều bạn bè khác, Ngân có thể sẽ hoàn thành chương trình đại học cùng lúc với việc hoàn thành chương trình THPT.

Và như vậy cô bạn sẽ không phải thi đại học nữa mà có thể đi làm ngay rồi xin học bổng thạc sĩ để tiếp tục nghiên cứu. 

Các học viên tham gia các buổi giao lưu, sự kiện học cùng trải nghiệm
Trần Bảo Ngân thường xuyên tham gia các sự kiện do FUNiX tổ chức để giao lưu, học hỏi cùng các anh chị đi trước bạn bè, mentor…

“Thêm nữa, khi tôi sớm có nghề nghiệp vững chắc thì ba mẹ không phải lo lắng nhiều cho tôi nữa” – là suy nghĩ khá chín chắn của cô bé 15 tuổi.

Đối với Ngân, ba mẹ là những người quan trọng ảnh hưởng rất lớn tới việc học của bạn. Từ nhỏ, Ngân đã được ba mẹ dạy tự học tại nhà. Cô bé gần như không phải đi học thêm, không phải chịu áp lực về thành tích hay điểm số. Chính nền tảng này cũng giúp Ngân dễ dàng bắt nhịp với mô hình học tập trực tuyến ở FUNiX.

Cơ hội học cùng trải nghiệm từ nền tảng trực tuyến FUNiX

“Học FUNiX, mình có thể tiết kiệm được về thời gian, công sức lẫn tiền bạc, được học cùng trải nghiệm thực tiễn. Hàng ngày, mình phải cân đối việc học trên trường – rồi học FUNiX sao cho hiệu quả. Đôi khi mình ước rằng, một số môn, tiết học trong chương trình THPT có thể chuyển sang hình thức học trực tuyến theo mô hình của FUNiX thì tốt biết mấy” – Ngân tâm sự.

Không chỉ tự nỗ lực, Trần Bảo Ngân còn chủ động tận dụng những cơ hội mà FUNiX mang lại để trau dồi kiến thức, kĩ năng cho mình: Hỏi – đáp với mentor, học cùng trải nghiệm, tham gia các sự kiện như xDay do FUNiX tổ chức để học hỏi, giao lưu cùng các “đồng môn”, các anh chị đã đi làm hoặc học trước mình.

“Với mentor, mình thường hỏi thêm các vấn đề thực tế. Khi học về Virus trên máy tính, mình cũng hỏi những thắc mắc của mình như Liệu có bao giờ hacker và người làm bảo mật bắt tay với nhau để làm chuyện xấu hay không? Có bao giờ một người cố tình viết ra virus rồi lại viết phần mềm để chống virus đó?”… Không ngại hỏi, không ngại thắc mắc giúp Ngân tự tin hơn trong học tập. Đặc biệt, cô bé còn mạnh dạn đăng ký tham gia chương trình thực tập sớm tại Doanh nghiệp do FUNiX tổ chức.

“Mình muốn đến công ty thực tập để có thêm kiến thức thực tế cho các bài học. Một số công ty từ chối mình vì tuổi mình còn nhỏ quá, họ e ngại vấn đề bảo mật. Song cũng có công ty chào đón mình. Hiện tại, mình đang nhận nhiệm vụ hỗ trợ Marketing cho một công ty – đối tác của FUNiX. Công việc chưa có gì nhiều, nhưng mình vẫn thực hiện và báo cáo đều đặn mỗi ngày” – Ngân cho biết.

Hiện tại, Ngân đang tranh thủ thời gian nghỉ học trên trường vì Covid-19 để đẩy nhanh tiến độ học Chứng chỉ 2 – Chứng chỉ lập trình viên Ứng dụng Mobile và cảm thấy mình học nhanh hơn nhiều so với trước đó. Cô bạn đã hoàn thành môn đầu tiên, dự kiến sẽ hoàn thành chứng chỉ 2 trong vòng hai tháng.

“Mỗi ngày, em vẫn duy trì thêm 1,5 – 2 giờ để chơi thể thao, làm việc nhà… Học FUNiX tuy vất vả, nhưng cũng giúp mình cởi bỏ áp lực thi đại học. Trong khi nhiều bạn bè của mình đã phải đi học thêm từ bây giờ để chuẩn bị cho kỳ thi Đại học khá cam go phía trước” – Ngân nói.

“Thần tượng” của Bảo Ngân tại FUNiX là Nguyễn Vũ Khánh Linh – nữ sinh học siêu nhanh, hoàn thành  7 Chứng chỉ tại FUNiX trong vòng 20 tháng. Ngân phấn đấu có thể học nhanh, học cùng trải nghiệm chất lượng như Khánh Linh, mong ước mình sớm chạm vào mục tiêu nghề nghiệp của mình.

Chứng kiến quá trình học tập của Trần Bảo Ngân, TS Trần Nam Dũng Phó Giám đốc Titan Education – mentor FUNIX cho rằng Bảo Ngân là một “cô bé nhỏ nhắn đầy cá tính” và chúc mừng Bảo Ngân sau khi cô bé hoàn thành Chứng chỉ 1 – Công dân số.

“Bảo  Ngân có tố chất tốt, quyết tâm cao trong học tập. Ngân đã tham gia nhiều cuộc thi dành cho lứa tuổi học sinh và đạt nhiều giải thưởng. Ngoài học tập, Ngân còn chơi thể thao rất tốt như đá bóng, bóng bàn, chạy…” – TS Trần Nam Dũng nhận xét.

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

5777

Nhân vật