FPT Edu - Tin tức chung

Có gì hot tại Ngày hội Toán học mở 2020?

30/09/2020
Nguyễn Huệ Anh
1105

Ngày 4/10 tới đây, những người yêu Toán tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được thỏa niềm khát khao với tâm thế học cùng trải nghiệm khi lần đầu tiên Ngày hội Toán học mở được tổ chức tại Cần Thơ với các hoạt động hấp dẫn như: giao lưu trực tiếp cùng các chuyên gia Toán học uy tín như GS. Ngô Bảo Châu, GS. Đỗ Đức Thái, TS. Đỗ Thanh Hà; tham gia các hoạt động giàu tính ứng dụng và nhận được nhiều phần quà độc đáo.

Sau 6 năm tổ chức tại nhiều địa phương, năm nay, dưới sự đồng tổ chức và bảo trợ chuyên môn của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Tổ chức Giáo dục FPT kết hợp cùng Sở Giáo dục - Đào tạo Cần Thơ chính thức đưa Ngày hội Toán học với chủ đề “Mathematics is Everywhere” (Toán học ở khắp mọi nơi) đến Cần Thơ – thủ phủ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chương trình sẽ kéo dài trọn vẹn trong ngày 4/10 tại khuôn viên Trường Đại học FPT Cần Thơ.

Học cùng trải nghiệm với Toán học.

Nghe GS Ngô Bảo Châu kể về hành trình của Toán

Đây là cơ hội hiếm có để gặp GS. Ngô Bảo Châu “bằng xương bằng thịt” ngay tại thành phố Cần Thơ. Tham gia ngày hội, các bạn học sinh Cần Thơ sẽ được nghe GS. Ngô Bảo Châu kể câu chuyện “Toán học từ cổ đại đến hiện đại” với việc học cùng trải nghiệm một cách gần gũi - xóa bỏ “ác cảm” Toán học khô khan và khó áp dụng vào thực tế.

Qua lời kể của GS. Ngô Bảo Châu, người nghe sẽ được khám phá những điều mới mẻ như sự bùng nổ và ngưng trệ hàng thế kỷ của Toán học, lịch sử phát triển và khả năng tương tác của Toán học với các phát kiến mới,… Nội dung bài chia sẻ này sẽ giúp cho tất cả những ai còn đang e ngại hay say mê bộ môn này đều có thể lắng nghe và tìm thấy được điểm cuốn hút để học cùng trải nghiệm thú vị hơn với môn Toán. 

Bài chia sẻ của GS. Ngô Bảo Châu sẽ diễn ra từ 9h15 - 10h00 ngày 4/10 tại ĐH FPT Cần Thơ
Bài chia sẻ của GS. Ngô Bảo Châu sẽ diễn ra từ 9h15 - 10h00 ngày 4/10 tại ĐH FPT Cần Thơ

Nâng cao chuyên môn với các chuyên gia đầu ngành Toán

GS.TSKH Đỗ Đức Thái – Bài giảng: “Dạy học phát triển năng lực toán học theo Chương trình môn Toán mới: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”

“Dạy học phát triển năng lực toán học theo Chương trình môn Toán mới” là chủ đề được các thầy cô giáo dạy Toán bậc Trung học Phổ thông đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây. GS.TSKH Đỗ Đức Thái sẽ tóm lược quy định cơ bản được nêu trong chương trình tổng thể, cùng các thầy cô bàn luận phương pháp đổi mới trong giảng dạy, tiếp cận những thành tựu của khoa học giáo dục có tính đến điều kiện kinh tế và xã hội Việt Nam.

Học cùng trải nghiệm của GS. TSKH Đỗ Đức Thái.
Bài giảng “Dạy học phát triển năng lực toán học theo Chương trình môn Toán mới: Một số vấn đề về lí luận và thực tiễn” của GS.TSKH Đỗ Đức Thái được thiết kế dành cho các thầy cô giáo và các chuyên viên

TS. Đỗ Thanh Hà – Bài giảng: “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong cuộc sống: Hỗ trợ chẩn đoán bệnh qua dữ liệu hình ảnh”

Trong thời gian gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang được phát triển mạnh trong lĩnh vực y tế nhằm hỗ trợ bác sĩ trong chẩn đoán bệnh, đưa ra các dự đoán về sức khỏe của bệnh nhân... Bài nói “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong cuộc sống: Hỗ trợ chẩn đoán bệnh qua dữ liệu hình ảnh” của TS. Đỗ Thanh Hà dành cho các thầy cô giáo, sinh viên quan tâm tới ứng dụng toán học, phát triển các kỹ thuật trong lĩnh vực thị giác máy tính và trí tuệ nhân tạo vào giải quyết một số vấn đề cụ thể trong y học hiện đại như vấn đề khoanh vùng và nhận dạng tự động khối u trong điều trị ung thư dựa trên ảnh siêu âm, ảnh MRI hoặc ảnh vi thể.

Học cùng trải nghiệm cùng TS. Đỗ Thanh Hà
Nội dung bài giảng của TS. Đỗ Thanh Hà được thiết kế  dành cho học sinh sinh viên quan tâm tới ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo trong các vấn đề y học

Nhiều trò chơi mới lạ, nhận quà tặng hấp dẫn

Trên diện tích 2.000m2 trong khuôn viên Trường Đại học FPT Cần Thơ là hàng chục gian hàng trải nghiệm thực tiễn hướng đến những ai quan tâm đến các ứng dụng đời sống của Toán học. Trong các gian hàng này sẽ có nhiều ứng dụng, chương trình - đặc biệt dự đoán thu hút được sự chú ý của học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở. Những sản phẩm thú vị được trưng bày tại đây sẽ giúp người tham gia hình dung được các sản phẩm ứng dụng từ Toán học trong đời sống, khám phá những “bí ẩn” trong Toán học qua các hoạt động học cùng trải nghiệm hấp dẫn và nhận được nhiều phần quà hấp dẫn. 

Săn góc “sống ảo” tại ngôi trường “con nhà người ta”

Đến với Ngày hội Toán học mở, đừng quên săn góc sống ảo tại Trường Đại học FPT Cần Thơ – ngôi trường với nhiều hoạt động học cùng trải nghiệm và khuôn viên “ngàn góc sống ảo”. Lên danh sách ngay các địa điểm như Thư viện, sân bóng tiêu chuẩn, Hovilo Hotel, hồ sen duyên dáng,… để có những bức ảnh độc đáo nhé. 

Học cùng trải nghiệm.
Một góc khuôn viên toà giảng đường được xây theo kiến trúc rạp hát của Trường Đại học FPT campus Cần Thơ

Ngày hội Toán học mở (Math Open Day - MOD) là chuỗi các chương trình mở về Toán được tổ chức thường niên nhằm tạo cơ hội cho đông đảo học sinh, sinh viên, phụ huynh, các nhà Toán học và những nhà giáo dục cùng nhau trải nghiệm và giao lưu văn hóa Toán học. MOD được Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội năm 2015, sau đó được mở rộng ra ở các tỉnh thành trên cả nước. 

Năm 2020, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, MOD được chuyển giao mô hình tổ chức về các địa phương và được Tổ chức Giáo dục FPT phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo Cần Thơ tổ chức tại Trường Đại học FPT phân hiệu Cần Thơ vào ngày 4/10/2020. Có thể nói, đây là lần đầu tiên những người yêu Toán tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long được trải nghiệm một sự kiện Toán học có mặt các chuyên gia Toán học uy tín trong và ngoài nước cũng như tham gia các hoạt động giàu tính ứng dụng như Ngày hội Toán học mở 2020.

Huệ Anh

 
1105

Nhân vật