FPT Edu - Tin tức chung

Học sinh FSchool kể chuyện học online: Thầy cô sáng tạo số 1

26/10/2020
Nguyễn Huệ Anh
1996

Tổ chức game show, làm ứng dụng trắc nghiệm, quét QR Code tra cứu tài liệu,… các thầy cô hệ phổ thông ở FPT Education đã cùng học trò từng bước vượt qua khó khăn trong giai đoạn học online, trải nghiệm phương pháp học tập ứng dụng công nghệ 4.0 đầy mới mẻ cũng như tìm thấy niềm vui trong việc dạy, việc học mỗi ngày.      

Động lực từ câu nói của cô giáo chủ nhiệm

Cô chủ nhiệm đã truyền động lực tới cả lớp bằng một câu nói: “Thiên tài chỉ có 1% là may mắn, 99% còn lại là mồ hôi và nước mắt!”

Tháng 3 - 4/2020, lần đầu Phạm Lương Huy Vũ (học sinh lớp 11A7, THPT FPT Hòa Lạc) cùng bạn bè của mình trải nghiệm học online. Theo Huy, hình thức này tiện lợi, phù hợp với hoàn cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp lúc bấy giờ.

Ở nhà, học online đối với cậu học sinh lớp 11 giúp rèn luyện khả năng tập trung do ít bị chi phối bởi những con người và sự việc xung quanh. Nhưng Vũ cũng cho rằng, đối với những bạn không thực sự chú tâm vào việc học thì kết quả học tập giai đoạn này sẽ rất thấp.

“Mình nhớ cô chủ nhiệm Ngô Thanh Thúy từng rất buồn và giận vì nhiều bạn trong lớp học hành chểnh mảng, cô khuyên chúng mình rằng: Thiên tài chỉ có 1% là may mắn, 99% còn lại là mồ hôi và nước mắt”, Vũ chia sẻ. Từ đó, Vũ và các bạn trong lớp quyết tâm tự giác học bài kỹ lưỡng, giúp đỡ nhau học tập để cùng chia sẻ cùng cô những khó khăn khi lần đầu cả lớp triển khai học online.

Vũ kể, không riêng cậu mà bạn bè trong lớp đều “thả tim” cho các thầy cô giáo tại THPT FPT Hòa Lạc vì đã linh hoạt, sáng tạo, nghĩ ra đủ mọi phương pháp mới, tích cực ứng dụng công nghệ khiến việc học online trở nên sinh động, thú vị hơn rất nhiều.

“Thầy cô tổ chức học tập qua trò chơi như “Ai là triệu phú”, “Đường lên đỉnh Olympia”; chơi mini game trên ứng dụng “Quizizz”, “Kahoot”,... Chúng mình luôn háo hức mỗi khi tới giờ học vì những phương pháp mới này giúp tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn”, Vũ cho biết.

Cả lớp thăng hạng thành tích trong thời gian học online

Mọi kiến thức “khó nhằn” đều được các thầy cô làm thành trò chơi khiến học sinh không còn “ngại” học online

Với Phan Như Thục Nhi (học sinh lớp 11A10, THPT FPT Đà Nẵng), giáo viên khiến Nhi ấn tượng nhất trong thời gian học online vừa qua là cô Huỳnh Thị Kim Ngân – Giáo viên môn Bussiness.

Trải nghiệm 2 tháng học online,  Phan Như Thục Nhi (học sinh lớp 11A10, THPT FPT Đà Nẵng) nhận thấy học qua mạng khiến tương tác giữa thầy cô với học sinh, giữa bạn bè với nhau bị hạn chế.  Đặc biệt với Bussiness – môn học đặc trưng của Trường THPT FPT lại càng khó tiếp cận hơn bởi những khái niệm, mô hình có phần xa lạ với nhiều bạn nhưng cô Kim Ngân đã có nhiều sáng tạo để khắc phục khó khăn đó..

“Những kiến thức có phần khô khan, khó hình dung về tổng quan nền kinh tế, các loại hình doanh nghiệp, phương pháp tuyển dụng, cách truyền động lực cho nhân viên… đều được cô truyền tải đơn giản, dễ hiểu dưới dạng trò chơi online. Nhờ vậy mà mình nắm được kiến thức nhanh hơn và có cảm giác chờ đợi mỗi khi gần tới tiết học”, Thục Nhi cho biết.

Bên cạnh đó, Nhi còn được các thầy cô hướng dẫn cách học trên Google Meet 4.0. Các bạn trong lớp ủng hộ rất nhiệt tình vì khám phá ra cách học mới, chăm chỉ chuẩn bị bài để đóng góp trong từng buổi học. Nhờ sự tận tụy và sáng tạo của thầy cô mà động lực học tập của cả lớp lên cao, thành tích thăng hạng đáng kể.

Trở thành “ông trùm Quizzi” trong mùa học online

Được thầy cô hướng dẫn cách học mới, sử dụng phần mềm mới giúp nhiều học sinhtìm được hứng thú học tập, thành tích dần ổn định và có tiến bộ hơn

Lần đầu tiên được học Toán dưới hình thức online, bạn La Văn Phú (học sinh lớp 11A6, THPT FPT Cần Thơ) cảm thấy ấn tượng nhất về sự đầu tư, khả năng sáng tạo của thầy giáo Nguyễn Quốc Thanh. Thời gian đầu, buổi học thường xuyên bị gián đoạn khiến thầy phải tạo phòng tới 2 – 3 lần, bài giảng vì thế mà ngắt quãng khiến các bạn khó tập trung. Nhưng về sau, thầy đã khắc phục bằng cách sử dụng cùng lúc hai thiết bị: máy tính để thầy giảng và điện thoại để ghi hình nội dung trên bảng, sắm một chiếc tai nghe để cả thầy và trò cùng nghe rõ âm thanh.

“Thời gian đầu nhiều bạn cảm thấy khó khăn khi học Toán online nhưng rồi chúng mình đều nhận ra, học online chính là thời điểm để cả thầy và trò đoàn kết, cùng nhau vượt qua những thử thách khó khăn. Thầy luôn cố gắng tạo ra các Quizzi (một dạng ứng dụng làm trắc nghiệm) thú vị còn cả lớp thì say mê thực hành. Mình làm nhiều Quizzi đến mức còn tự đặt cho bản thân cái tên vui vui là “Ông trùm Quizzi”, Phú dí dỏm cho biết.

Ngày Nhà giáo Việt Nam đã tới gần, Vũ Huy, Thục Nhi và Văn Phú cũng như các bạn học sinh THPT FPT cùng gửi chúc tới các thầy cô. Có lẽ, nếu hạnh phúc của thầy cô là thấy học trò mình trưởng thành thì hạnh phúc của học trò chính là thấy nụ cười của thầy cô mỗi khi lên lớp.

“Chúc thầy cô luôn mạnh khỏe để có thể cùng chúng mình đi hết thanh xuân này”, nhóm học sinh gửi gắm.

Huệ Anh

1996

Nhân vật