FPT Edu - Tin tức chung

FPT Edu Hà Nội chính thức đón công trình điêu khắc nổi tiếng “Self-made man”

20/11/2020
Huỳnh Lệ Thục Anh
1308

Hôm nay (20/11), tại FPT Edu campus Hoà Lạc đã diễn ra buổi lễ khánh thành bức tượng “Self-made man” nổi tiếng. Buổi lễ có sự tham gia của TS. Lê Trường Tùng – Chủ  tịch Hội đồng Trường ĐH FPT, TS. Nguyễn Khắc Thành - Hiệu trưởng Trường ĐH FPT, TS. Nguyễn Kim Ánh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH FPT, cùng đại diện Ban lãnh đạo các Khối, các Trưởng bộ phận và các CBGV của Tổ chức Giáo dục FPT.

Tượng Self-made man "cập bến" FPT Edu Hà Nội vào ngày 19/11 và được chính thức cắt băng khánh thành vào ngày hôm nay (20/11)

Sau nhiều tuần được chế tác công phu ở Hồng Kông bởi những nhà điêu khắc nhiều kinh nghiệm, bức tượng Self-made man đã chính thức “cập bến” FPT Edu campus Hoà Lạc vào ngày hôm qua (19/11). Tại đây, bức tượng trang trọng được đặt ở trên đỉnh đồi Delta – một địa điểm cũng chính thức được khánh thành đồng thời vào ngày hôm nay. Mang vẻ đẹp cổ điển, bức tượng Self-made man đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc bên cạnh các công trình xây dựng mang dáng dấp kiến trúc ấn tượng ở FPT Edu campus Hoà Lạc. Được biết, tượng có chiều cao 4 mét tính cả bục, được thiết kế để có thể đứng vững trước các biến động thiên tai, bao gồm cả động đất và gió bão cấp 13.

Bức tượng mang tầm vóc ấn tượng, có thể vững vàng các trận động đất và gió bão cấp 13

Không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật trong khuôn viên Hoà Lạc, bức tượng Self-made man còn mang nhiều ý nghĩa triết học khi khắc hoạ một người đàn ông đang tự điêu khắc chính mình. Thông qua hoạt động này, người đàn ông đang tự xây dựng cho mình những tính cách và kỹ năng cần thiết, từ đó chủ động tạo dựng tương lai cho bản thân. Bức tượng Self-made man được chọn để đặt tại campus chính của Tổ chức Giáo dục FPT tại khu CNC Hoà Lạc do ý nghĩa của tượng truyền tải được tinh thần của triết lý giáo dục mà FPT Edu chọn cho mình: “Giáo dục và đào tạo là tổ chức và quản trị việc tự học của người học”.

TS. Lê Trường Tùng chia sẻ về ý nghĩa triết học của bức tượng Self-made man

Được đặt trong khuôn viên của một Tổ chức Giáo dục, bức tượng được kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng cho các CBGV và HSSV của FPT Edu, để mỗi cá nhân luôn có tinh thần tạo dựng cho mình những phẩm chất cần thiết, chủ động xây dựng tương lai. Ngoài ra, bức tượng cũng truyền tải thông điệp về sự lựa chọn, giúp mỗi người biết chọn những điều tốt đẹp nhất để bộc lộ, chọn công việc tinh tuý nhất để lảm, và biết thực hiện “phép trừ” quan trọng trong cuộc sống: buông bỏ những điều không cần thiết từ đó tập trung gây dựng những điều có ý nghĩa với tương lai.

TS. Nguyễn Khắc Thành phát biểu trong buổi lễ khánh thành bức tượng Self-made man tại FPT Edu Hà Nội

Trên thế giới, bức tượng Self-made man với ý nghĩa sâu sắc đã được chọn đặt tại nhiều bảo tàng, trường học cùng các công trình nổi tiếng khác. Riêng ở Mỹ đã có ít nhất 3 trường Đại học đặt bức tượng Self-made man trong khuôn viên trường.

Từ trái sang phải: TS. Tạ Ngọc Cầu - Phó Giám đốc ĐH FPT Hà Nội, TS.Nguyễn Kim Ánh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH FPT, TS. Nguyễn Việt Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH FPT, TS. Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH FPT, TS. Nguyễn Khắc Thành - Hiệu trưởng Trường ĐH FPT, cùng bà Nguyễn Thị Tân - Hiệu trưởng Trường THPT FPT Hoà Lạc, ông Nguyễn Hữu Hiệp - Trưởng ban Xây dựng đang cắt băng khánh thành bức tượng Self-made man

Trong buổi lễ cắt băng khánh thành bức tượng, TS. Lê Trường Tùng cùng các lãnh đạo của Tổ chức Giáo dục FPT đã thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành và trang trọng kéo tấm vải đỏ phủ tượng, nâng ly champaign chúc mừng FPT Edu Hà Nội chính thức sở hữu bức tượng “self-made man” thứ 3.

Kết thúc buổi lễ, TS. Lê Trường Tùng cùng các Trưởng Phòng ban và các CBGV cùng nâng ly champaign chúc mừng bức tượng Self-made man được khánh thành

Được biết, FPT Edu campus Hoà Lạc là nơi thứ 3 chào đón các công trình điêu khắc nổi tiếng sau campus Đà Nẵng và campus TP. HCM. Dự kiến, các campus tiếp theo sẽ sớm sở hữu những tác phẩm điêu khắc nghệ thuật khác là ĐH FPT Cần Thơ (tháng 12) và THPT FPT Đà Nẵng, ĐH FPT AI Bình Định (2021).

Lãnh đạo và các CBGV FPT Edu Hà Nội chụp ảnh cùng bức tượng Self-made man
TS. Lê Trường Tùng chụp bức hình lưu niệm bên tượng Self-made man cùng các cán bộ Xây dựng trên ngọn đồi Delta được khai trương cùng ngày.

Diễn ra đồng thời với Lễ khai trương bức tượng Selh-made man, FPT Edu campus Hoà Lạc cũng chính thức khánh thành Đồi Delta – nơi đặt công trình điêu khắc đầu tiên này của toàn campus. Dự kiến tổ hợp đồi Delta và tượng Self-made man sẽ sớm trở thành nơi check-in quan trọng và là trung tâm kiến trúc mới của campus 30ha này khi toà giảng đường lớn nhất campus – Nhà Delta sớm đi vào hoạt động. Được biết, trong thời gian tiếp theo, toà giảng đường mới sẽ tiếp tục được xây dựng ngay tại đây.

“Self-made man” là một cụm từ cổ điển được đặt ra vào năm 1832 bởi Henry Clay, để mô tả một người thành công bằng năng lực của chính mình, không phải bởi các điều kiện từ bên ngoài. 
Năm 1987, Bobbie Carlyle lần đầu tiên mang hình tượng "Self-made man" đến với công chúng với hình ảnh của một Bức tượng đồng về người đàn ông đang tự khắc hình ảnh chính bản thân mình từ đá. Với nét đẹp độc đáo cùng ý nghĩa sâu sắc về sự kiên trì và nỗ lực của con người, bức tượng ngay lập tức trở thành tác phẩm nổi tiếng nhất của Bobbie Carlyle.
Bức tượng này được chọn để đặt tại campus chính của Tổ chức Giáo dục FPT tại khu CNC Hoà Lạc nhờ vào ý nghĩa của tượng truyền tải được tinh thần của triết lý giáo dục mà FPT Edu chọn cho mình: “Giáo dục và đào tạo là tổ chức và quản trị việc tự học của người học”.

Bài: Thục Anh

Ảnh: Hà My + Trần Huấn

1308

Nhân vật