FPT Edu - Tin tức chung

Color Up 2020 vòng Sơ loại xuất hiện tác phẩm điểm 10, chênh lệch lớn về chất lượng bài thi ở hai bảng

21/12/2020
Nguyễn Huệ Anh
1829

Ban chuyên môn FPT Edu Color Up 2020 nhận định, đa số các tác phẩm dự thi bám sát chủ đề, có sự đầu tư về ý tưởng và cách thức thể hiện. Ngoài ra, các thí sinh cũng còn nhiều không gian trong việc triển khai chủ đề, lựa chọn góc độ tiếp cận để sáng tạo ra những tác phẩm nổi trội và có tính ứng dụng cao hơn.

Bảng Digital Design: Ý tưởng phong phú, xuất hiện bài điểm 10

Giám khảo Alex Cao – Giám đốc Sáng tạo tại 9Blocks Creative đánh giá cao thế mạnh của sinh viên FPT Edu chính là ý tưởng. Các bạn không gặp rào cản nào trong việc tạo ra ý tưởng của riêng mình. Tuy nhiên, làm thế nào để truyền tải hết ý tưởng lại luôn là một bài toán khó. Khi chấm bài, anh Alex Cao nhận thấy một số nhóm biết cách lựa chọn kịch bản vừa sức nên có thể truyền tải thông tin một cách chân thật nhất, mang lại cảm xúc cho người xem và tạo ra sự khác biệt với những bài còn lại; nhưng cũng không ít nhóm lại đang “mặc một chiếc áo rộng” và phải gồng mình thể hiện thông điệp đó.

“Có những idea rất ngây thơ nhưng ngây thơ không phải là tội, nó là một điểm sáng giúp các bạn giữ được lửa đam mê để phát triển sự nghiệp sau này. Sự sáng tạo của các bạn ấy rất hồn nhiên và hồn nhiên đôi khi lại tạo ra sự hài hước, khi xem xong khiến người ta cười được thì đó là thành công”, anh Alex Cao chia sẻ.

Anh Cao Trung Hiếu (Alex Cao) – Giám đốc Sáng tạo tại 9Blocks Creative

Giám khảo Nguyễn Ngọc Hưng – Đạo diễn tại Greenway Production cũng cảm thấy bất ngờ khi các thí sinh có sự đầu tư về ý tưởng và cách thức thể hiện dù thời gian chỉ vỏn vẹn trong vòng 1 tháng. Các thí sinh, đội thi năm nay đã tạo nên các tác phẩm có sự đa dạng về ý tưởng, thể loại (hài hước, cảm động, kinh dị), màu sắc văn hóa (phương Đông, phương Tây), cách thức thể hiện (2D, 3D).

Trong số 63 bài dự thi, đã xuất hiện tác phẩm đạt điểm 10 đồng thời cũng có một số trường hợp bị điểm kém do tác phẩm chưa hoàn thiện, thậm chí có video chỉ gồm 1 cảnh quay không rõ nội dung. Điều đó cho thấy tính trách nhiệm của các bạn chưa cao nhưng rất may là số lượng bài thiếu đầu tư như vậy không nhiều.

Anh Nguyễn Ngọc Hưng – Đạo diễn tại Greenway Production

Bên cạnh đó, ban chuyên môn cũng chỉ ra một số thí sinh chưa xác định rõ tâm thế khi tham gia cuộc thi. Nếu một bài báo cáo, assignment, practice trên lớp chỉ cần phô diễn đủ kỹ năng của việc học thì một tác phẩm dự thi phải ở trình độ cao hơn thế. Ý tưởng phải là trung tâm và kỹ thuật lúc này chỉ là công cụ để truyền tải ý tưởng.

Bảng Graphic Design: 10% tác phẩm đạt loại Tốt, chưa có nhiều ý tưởng sáng tạo

Theo đánh giá của ban chuyên môn, trong số 111 tác phẩm dự thi thì có khoảng 10% tác phẩm đạt loại Tốt, 60% đạt loại Khá, 30% đạt loại Trung bình và dưới Trung bình.

Đa số thí sinh năm nay đã bám sát vào mục tiêu mà ban tổ chức đề ra. Tuy nhiên, các bạn chưa biết cách phân tích chủ đề, chọn góc nhìn một cách hiệu quả để triển khai thành một tác phẩm độc đáo. Khi nhận được gợi ý của Ban tổ chức, có bạn bám quá sát khiến bài thi thiếu đi tính sáng tạo, có bạn lại lạc đề bởi chọn những ý tưởng đi chệch khỏi chủ đề “Chạm”.

Anh Nguyễn Việt Hưng – Giám đốc điều hành Công ty TNHH truyền thông và sáng tạo B&A

Lý giải về điều này, giám khảo Nguyễn Việt Hưng – Giám đốc điều hành Công ty TNHH truyền thông và sáng tạo B&A cho rằng COVID-19 hay lũ lụt gây cảm xúc mạnh mẽ nhất, được nhắc tới nhiều nhất trong thời gian vừa qua nên đó sẽ là một hướng đi an toàn cho các thí sinh. Tuy nhiên, chọn cái dễ trong trường hợp này lại đồng nghĩa với việc đẩy bản thân vào thế khó, nếu không tìm được một ý tưởng thực sự độc đáo thì rất dễ bị “chìm” giữa hàng chục tác phẩm cùng thể hiện về một nội dung.

Anh Hưng nhấn mạnh, ý tưởng sáng tạo và tính ứng dụng cao là hai yếu tố quan trọng nhất vì cách thức thể hiện là thứ có thể chỉnh sửa được. Tuy nhiên, do triển khai ý tưởng chưa tốt cùng với việc còn “non” về kỹ thuật tạo hình nên số lượng tác phẩm có tính ứng dụng cao còn hạn chế. Anh Hưng cũng lấy làm tiếc vì các bạn thí sinh hoàn toàn có thể làm tốt hơn nếu dành thêm thời gian brainstorm và nghiên cứu từ nhiều nguồn khác nhau.

Anh Trần Khánh Quân – Co-Founder/ Director tại Studio COHE

Tự nhận mình là một giám khảo khá khắt khe, anh Trần Khánh Quân cho rằng dùng lấy tiêu chuẩn đánh giá cho người đi làm với sinh viên là cách để các bạn nhận thức được vị trí của mình trong nghề cũng như là cơ hội để nâng cao trình độ của mình. Ngành thiết kế đồ họa đang phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi sinh viên ngay từ khi còn đi học phải chịu khó tìm hiểu, học hỏi từ các mentor đi trước xem cách họ triển khai công việc thế nào, phân tích tài liệu ra sao. Bên cạnh đó, anh Quân cũng cho rằng các bạn thí sinh cần bổ sung kỹ năng nghiên cứu và phân tích brief để “tăng tính chuyên môn” cho bài thi của mình.

Anh Nguyễn Tuấn Nghĩa – Giám đốc Thiết kế tại Richard Moore Associates

Đồng tình với quan điểm trên, anh Nguyễn Tuấn Nghĩa chỉ ra số lượng các tác phẩm tiếp cận vấn đề một cách gợi mở, có góc nhìn lạ hoặc chạm vào những khía cạnh độc đáo, truyền tải câu chuyện mới mẻ không nhiều. Còn về mảng tạo hình, các bạn sinh viên cũng thể tương đối đa dạng với kỹ thuật vẽ 2D, 3D trên nhiều loại chất liệu khác nhau. Thông qua cuộc thi FPT Edu Color Up 2020, các bạn thí sinh sẽ dễ dàng nhận ra khuyết điểm của bản thân, tăng trải nghiệm và nâng cao trình độ trước khi bước vào thị trường lao động biến đổi từng ngày.

FPT Edu Color Up là cuộc thi thiết kế đồ họa thường niên lớn nhất dành cho toàn thể học sinh, sinh viên đang theo học tại các hệ đào tạo thuộc Tổ chức Giáo dục FPT – FPT Edu. Cuộc thi mong muốn xây dựng một sân chơi giúp học sinh sinh viên có cơ hội trải nghiệm, học hỏi, giao lưu, nâng cao năng lực chuyên môn cũng như các kỹ năng mềm tối cần thiết đặc trưng cho ngành Thiết kế Đồ hoạ.

Với tổng giải thưởng lên tới hơn 120 triệu đồng, cùng hàng loạt thử thách được thiết kế chuyên biệt nhằm mài giũa kỹ năng cho thí sinh, FPT Edu ColorUp 2020 sẽ chứng kiến sự tranh tài quyết liệt của các thí sinh ngành Thiết kế Đồ hoạ ở 2 bảng đấu: Digital Design và Graphic Design.

Các mốc thời gian quan trọng của cuộc thi:

  • Vòng sơ loại: 11/11 – 11/12/2020
  • Công bố top 15 mỗi bảng: 17/12/2020
  • Vòng chung kết: 28 – 30/12/2020

Hệ thống tin tức của cuộc thi:

Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

1829

Nhân vật