FPT Edu - Tin tức chung

Cậu bé “bại não” được tuyển thẳng vào ngành Trí tuệ nhân tạo Đại học FPT

15/09/2020
Vũ Thị Ngọc Ánh
574

Dân Việt -Chuyện cậu bé Phan Hoàng Anh mắc chứng bại não ở Tuyên Quang được tuyển thẳng vào ngành Trí tuệ nhân tạo Đại học FPT mở ra cơ hội học cùng trải nghiệm đáng giá vì thành tích học tập xuất sắc trong mùa thi tốt nghiệp THPT khiến nhiều người thán phục.

Hành trình gian khó 

Gia đình chị Lê Thanh Hải (phường Minh Xuân, TP. Tuyên Quang) vẫn không thể nào quên những ngày đầu Thu tháng 9/2001. Khi ấy, gia đình chị háo hức chào đón đứa con thứ 2 ra đời. Tuy nhiên, niềm hạnh phúc chưa được bao lâu thì hung tin ập tới. Khi bé Hoàng Anh được 6 tháng tuổi, gia đình ngỡ ngàng trước kết luận của bác sĩ, cháu bé bị bại não thể múa vờn – một tổn thương não khiến trẻ có sự thay đổi về trương lực cơ, gây nên những cử động lộn xộn và không thể chữa khỏi, chỉ có thể tập luyện để hỗ trợ phục hồi chức năng.

Hoàng Anh với quyết tâm học cùng trải nghiệm với ĐH FPT.
Do bị mắc chứng bại não nên những cử chỉ, hành động, lời nói… trong các sinh hoạt hàng ngày của cậu bé Hoàng Anh đều trở nên rất khó khăn.

Thương con, gia đình đành tự nhủ cùng nhau quyết tâm, cố gắng và kiên trì để làm điểm tựa vững chắc, cùng con bước tiếp trên hành trình đầy gian nan.

Mẹ Hoàng Anh chia sẻ.
Chị Lê Thanh Hải cho biết: “Vào thời điểm đó, đều đặn suốt 5 năm, vợ chồng tôi thay nhau đưa con đi điều trị ở Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen (TP. Tuyên Quang). Ngoài thời gian điều trị ở trung tâm, về nhà Hoàng Anh lại được tôi tập luyện cho mỗi tối trước khi đi ngủ”.

Không phụ công bố mẹ, trong cuộc hành trình học cùng trải nghiệm vượt khó của mình. 3 tuổi, Hoàng Anh bắt đầu tập đứng trên 5 đầu ngón chân và chập chững những bước đi đầu tiên trên đôi chân yếu ớt. Cậu bé cũng bắt đầu với từng tiếng gọi "ẹ ôi, ố ôi" (mẹ ơi, bố ơi). Những tiếng gọi mà cho tới giờ khi đã 19 tuổi, cậu bé vẫn không thể gọi được tròn câu, rõ tiếng.

Sau 19 năm, Hoàng Anh có thể tự sinh hoạt ăn uống mà không cần sự trợ giúp của bố mẹ là một hành trình đầy cam go và khó khăn của một cậu bé mắc chứng bại não.

 Anh Phan Thế Ngọc, bố của Hoàng Anh chia sẻ: "7 tuổi, tôi đã gửi con vào lớp học đặc biệt dành cho trẻ em khuyết tật tại trường Tiểu học Bình Thuận (TP. Tuyên Quang). Do chịu ảnh hưởng của chứng bại não nên mọi sự vận động của con khi đi học đều rất khó khăn. Biết được cháu bị bệnh, thầy cô cũng tạo điều kiện giúp đỡ để con không phải lao động trong các buổi sinh hoạt trên lớp. Tuy nhiên, con lại bị mặc cảm vì bản thân không thể đóng góp được gì cho tập thể. Sau đó, con có xin cô cho phép được lao động như các bạn, và sau những nỗ lực không mệt mỏi, Hoàng Anh đã có thể tham gia vào mọi hoạt động tập thể trên lớp. Thầy cô và bạn bè đều vô cùng thán phục trước sự cố gắng để được học cùng trải nghiệm của Hoàng Anh".

Hoàng Anh quyết tâm học cùng trải nghiệm với các bạn.
Đôi tay khòng khèo khiến những con chữ chẳng thể theo hàng, theo lối. Mỗi câu nói phát ra khiến mặt em giật giật, méo xệch sang một bên. Thế nhưng, Hoàng Anh lại nhận thức nhanh hơn các bạn cùng lớp.

Càng lớn, cơ thể Hoàng Anh càng thay đổi, tâm sinh lý cũng thay đổi. Những ngón tay co cứng, khó khăn mãi vừa mới cầm chắc bút giờ lại phải tỉ mẩn làm quen với bàn phím, con chuột nên mãi chẳng nghe theo khiến cháu nổi khùng lên, đập phá hỏng cả máy tính. Thương con, gia đình chỉ biết động viên cháu bằng cách mua lại chiếc máy tính mới để con tiếp tục học. Đồng thời, làm một chiếc ròng rọc trên mái nhà, làm xà đơn trước sân nhà cho con tập luyện để không bị cứng cơ.

Dần dần, Hoàng Anh sử dụng được máy tính một cách thành thạo và thật bất ngờ, môn Tin học lại là môn khiến Hoàng Anh cảm thấy say mê nhất.

Kết quả của sự nỗ lực

Anh Phan Thế Ngọc kể, gia đình đã bật khóc khi chứng kiến, lần đầu tiên trong đời con trai anh được nhận phần thưởng học sinh giỏi của cô giáo chủ nhiệm vào năm con học lớp 8. Số tiền không lớn nhưng là sự động viên, khích lệ to lớn với con, khiến con cảm thấy mình được yêu thương, quan tâm mà không phải là sự kỳ thị, xa lánh. Kể từ lần ấy, như có sức đòn bẩy, con càng cố gắng kiên trì, nỗ lực học tập hơn.

Năm học 2017-2018, Hoàng Anh trúng tuyển vào lớp 10 Toán Tin, trường THPT Chuyên Tuyên Quang.

Chị Lê Thanh Hải hồ hởi nói: "Năm học nào con cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi với điểm trung bình các năm học là 8,6. Liên tiếp trong hai năm lớp 10 và 11, Hoàng Anh đều giành giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tin học". Năm học 2019 – 2020, Hoàng Anh đã đoạt giải Nhì cấp tỉnh bộ môn này. Ngoài ra, chàng trai này  cũng đoạt 4 Huy chương Đồng từ các cuộc thi Học sinh giỏi khối các trường THPT Chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc bộ, Trại hè Hùng Vương được tổ chức hằng năm. 

Nhìn vào những thành tích học tập của Hoàng Anh, ai nấy cũng đều không thể tin được đây là kết quả của một học sinh khuyết tật.

Với kết quả này đã tạo cơ hội được học cùng trải nghiệm đáng giá tiếp theo, Hoàng Anh được miễn thi tốt nghiệp và đủ điều kiện được tuyển thẳng vào trường Đại học FPT. Và cậu bé đã chọn ngành Trí tuệ nhân tạo (AI), một chuyên ngành mới, luôn được đánh giá cao trong thời buổi công nghệ 4.0.

Hoàng Anh nhận cơ hội học cùng trải nghiệm với học bổng 100% của ĐH FPT.
Hoàng Anh được nhận học bổng 100% trong suốt thời gian theo học ngành Trí tuệ nhân tạo tại Đại học FPT.

Gia đình chưa bao giờ kỳ vọng vào con nhiều đến thế. Chỉ mong con có thể sinh hoạt, vận động được bình thường như chúng bạn là gia đình đã hạnh phúc lắm rồi. Sự noi gương trong học tập giống như chị ruột Phan Thị Lan Anh, cựu sinh viên xuất sắc của trường Đại học Ngoại thương, hiện đã bảo vệ xuất sắc luận văn thạc sĩ tại một trường Đại học danh giá của CHLB Đức.

Gia đình luôn là điểm tựa vững chắc để cậu bé Hoàng Anh vững bước trên con đường đầy khó khăn, thử thách.
Hoàng Anh chia sẻ.
Đến giờ phút phải chia tay, trong những câu trả lời ngắt quãng và khuôn mặt ngượng ngịu, Hoàng Anh cố gắng nói: "Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng bố mẹ và thầy cô, nhất định em sẽ đạt được mơ ước trở thành một người có ích cho xã hội".

Theo Dân Việt

 

 

 

 
574

Nhân vật