FPT Edu - Tin tức chung

Chủ tịch ĐH FPT nêu quan điểm tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai

06/12/2018
Vũ Thị Ngọc Ánh
1064

Tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018 diễn ra ngày 29/11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Thủ tướng sớm công bố tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai của Việt Nam. Nội dung được Bộ trưởng đưa ra nhận được sự quan tâm, bình luận của nhiều chuyên gia. TS. Lê Trường Tùng - Chủ tịch ĐH FPT cho rằng trình độ tiếng Anh hạn chế là rào cản lớn trong hội nhập, tiếp cận thông tin, chuyển giao công nghệ, phát triển kinh tế, xã hội…

Nêu quan điểm trên báo điện tử VOV, TS. Lê Trường Tùng - Chủ tịch ĐH FPT cho biết, "Việt Nam đang là vùng trũng tiếng Anh trong khu vực. Khi các nước và vùng lãnh thổ lân cận như Philippines, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Hong Kong… với các bước đi phù hợp đều đã biến tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thông dụng, được sử dụng trong cả đời sống thường ngày".

Cụ thể, phổ cập tiếng Anh là con đường Singapore đi cách đây 50 năm; Malaysia đi cách đây 15 năm, và là con đường Indonesia đang đi hiện nay. Từ kinh nghiệm các nước trên thế giới, Việt Nam cần có những cách làm cụ thể, tránh biến việc này thành một dự án, đi tuần tự từng bước từ mời chuyên gia nước ngoài, bàn thảo, tiêu tốn ngân sách, nhưng kết quả đạt được thì lại không đi đến đâu.

Là người làm giáo dục, ông Tùng cho rằng học tiếng Anh ở các trường Việt Nam chưa thực sự hiệu quả, dẫn đến việc phụ huynh, học sinh mất thêm số tiền lớn để học tại các trung tâm bên ngoài. "Thay vì thực hiện dạy song bằng, cả chương trình bằng tiếng Việt và tiếng Anh như hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên cho phép các trường tùy theo năng lực được tự quyết việc giảng dạy một số môn bằng tiếng Anh”, anh nói và cho biết ở bậc đại học, thay vì chỉ quy định chuẩn đầu ra như hiện nay, các trường đại học nên quy định cả chuẩn đầu vào tiếng Anh.

Từ cách làm trên, sinh viên có ít nhất một năm để học tiếng Anh, khi thi qua kỳ thi sát hạch tiếng Anh sẽ được học tiếp các môn chuyên ngành bằng ngôn ngữ này. Điều đó sinh viên sẽ có tâm lý chủ động học tiếng Anh, để trở thành phương tiện học các môn tiếp theo, khác hẳn với việc học cho có đủ thủ tục bằng cấp ra trường.

Đúc kết vấn đề, ông khẳng định trình độ tiếng Anh hạn chế là rào cản lớn trong hội nhập, tiếp cận thông tin, chuyển giao công nghệ, phát triển kinh tế và xã hội. Dù đã có nhiều chính sách, song tiếng Anh mới chỉ dừng lại ở mức độ là môn học ngoại ngữ được ưu tiên số một trong các nhà trường.

Tại ĐH FPT, ngay từ năm đầu, nếu chưa đạt chứng chỉ IELTS từ 6.0 hoặc TOEFL iBT từ 80 trở lên, sinh viên sẽ được tham gia học tiếng Anh dự bị trước khi học chuyên ngành. Tùy theo năng lực, thời gian học của sinh viên có thể kéo dài từ 2 tháng đến một năm. Sinh viên ĐH FPT còn được đăng ký ít nhất một học kỳ (4 tháng) ra nước ngoài để học ngoại ngữ, chuyên ngành hoặc trao đổi văn hóa...

Theo Chungta

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

1064

Nhân vật