Giáo viên “dụ dỗ” học sinh bằng cách khoác áo mới cho môn học
Không khô khan, cứng nhắc cố gắng “nhồi nhét” kiến thức cho học sinh cô Phan Thị Thủy, giáo viên môn Địa lý của THPT FPT đã quyết định khoác áo mới cho môn học của mình. Ở đó, cô giáo là khán giả, lớp học trở thành sân khấu và học sinh là diễn viên.
Thay vì lên lớp “thao thao bất tuyệt” về một quốc gia, khu vực địa lý hay vùng miền nào đó, cô đã chia lớp thành các nhóm với đề tài tương ứng. Mỗi nhóm sẽ tự bàn thảo để đưa ra ý tưởng theo đề tài. Với cách này, học sinh sẽ được tự do sáng tạo và khám phá môn học mà bản thân thấy dễ hiểu và dễ nhớ nhất.
Cụ thể như với chủ đề “Sự thành lập và phát triển của Liên minh châu Âu”, lớp học được chia thành 5 nhóm với 5 đề tài tương ứng theo chủ đề. Các đề tài được học sinh thực hiện dưới những hình thức phong phú như: video, đóng kịch, kể chuyện…song vẫn phải đảm bảo việc lồng ghép kiến thức của bài học trong đó. Cô giáo sẽ là người hướng dẫn và giải đáp các câu hỏi của học sinh, nhưng quan trọng các bạn phải tự tìm hiểu thông tin trước đó để rèn khả năng nghiên cứu, kỹ năng tự học của mỗi cá nhân dựa trên những kiến thức chính thống từ SGK.
Chọn đề tài về sự hình thành của Liên minh châu Âu, một nhóm bạn đã tự tay thiết kế video bằng đồ họa hoạt hình để hạn chế sự khô khan và tăng cảm hứng cho người nghe. Đặc biệt, để khiến đề tài của mình thêm sinh động mỗi thành viên đã đóng vai trở thành đại diện chính phủ của mỗi nước châu Âu: Lucxembourg, Italy, Pháp…để nói về tình hình khó khăn của đất nước sau chiến tranh thế giới thứ 2. Với lí do đó, các nước bắt buộc phải thành lập nhiều hội, nhiều cộng đồng để hỗ trợ nhau cùng phát triển. Và Liên minh châu Âu đã được hình thành như thế.
Cũng nhờ những cách thực hiện đề tài như thế này, lớp học Địa lý của cô Thủy chẳng bao giờ ngớt tiếng cười và sự hào hứng. Đặc biệt, sau khi các nhóm trình bày, cô giáo sẽ cho thành lập hội đồng phản biện để tự nhận xét lẫn nhau và tự cho điểm. Ngoài ra, nhằm khuyến khích tinh thần học tập cho học sinh và khen ngợi nhóm đạt được thành tích tốt trong mỗi buổi học, cô Thủy đã tự tay chuẩn bị những phần quà ý nghĩa để trao tặng các bạn.
Để xây dựng được lớp học lý thú, tạo cảm hứng cho học sinh cô Thủy đã tốn không ít tâm tư. Trước giờ vào lớp, cô thường dành khá nhiều thời gian để chuẩn bị cho tiết học, ngoài việc nhận sản phẩm của học sinh cô còn yêu cầu nhóm phải nộp kế hoạch làm việc chi tiết. Thông qua đó, cô nắm được cách làm việc của nhóm như thế nào, từ đó có đánh giá khách quan và hạn chế tình trạng ỷ lại của học sinh.
Cô chia sẻ, “Có được lớp học vui vẻ như bây giờ, mình cũng đã trải qua không ít lần thất bại. Những ngày đầu lên lớp gần như mình không thu hút được học sinh, kiến thức cứ “trò trả thầy”, các bạn dường như không tập trung vào bài giảng. Chính những “thờ ơ” đó buộc mình phải thay đổi, phải nghiên cứu để “lột xác” cho môn học, cho mình và cho cả học sinh. Và mỗi lần thất bại mình lại có kinh nghiệm để dần dần hoàn thiện hơn.”
Sau hơn một năm khoác áo mới, môn Địa lý của cô Thủy đã lọt top môn học yêu thích của các bạn học sinh. Nếu có dịp tham gia lớp học của cô, các bạn sẽ được hòa mình trong không khí sôi động, chứng kiến những màn tranh luận “nảy lửa” và thậm chí bất ngờ bởi chế độ “tự do ngôn luận”.
Nhờ những tiết học lý thú của cô Thủy, các bạn học sinh được tự nghiên cứu, tự cảm nhận những kiến thức một cách tự nhiên và sâu sắc nhất. Đây cũng là triết lý dạy và học chung của Trường THPT FPT: không đọc chép, không tiếp nhận kiến thức một cách thụ động mà phải tự trải nghiệm.
Dương Dương