FPT Edu - Tin tức chung

Học sinh THCS FPT Cầu Giấy “hiến kế” lọc nước nhiễm dầu tại nhà cho người dân

28/10/2019
Vũ Thị Ngọc Ánh
588

Dantri - Trước tình trạng nguồn nước ô nhiễm hiện nay, học sinh Trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy đã thực hiện thành công thí nghiệm lọc nước nhiễm dầu. Đây là một biện pháp tạm thời, không tốn nhiều chi phí mà người dân có thể tham khảo để xử lý nước sinh hoạt trong gia đình.

Thí nghiệm lọc nước nhiếm dầu - Học sinh THCS FPT Schools Cầu Giấy

Với mong muốn có thể lọc được nước nhiễm dầu thải trở thành nước sinh hoạt với giá thành hợp lý, nhóm học sinh trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy bao gồm: Doãn Phương Thảo (lớp 7A1), Lê Bảo Nhi (lớp 7A4) và Nguyễn Hoàng Nam Việt (lớp 6A1) đã cùng nhau nghiên cứu tìm hiểu dưới sự hướng dẫn của cô giáo Đỗ Thị Tâm Trang và thực hiện thành công thí nghiệm lọc nước nhiễm dầu thải.

Các vật liệu chính được dùng trong thí nghiệm là miếng vải lọc dầu (có thể mua tại các trạm xăng dầu), than hoạt tính, sỏi trắng, cát vàng và cát đen. Sau khoảng gần 1 tiếng đồng hồ, nước nhiễm dầu thải bẩn ban đầu sẽ được lọc thành nước phục vụ sinh hoạt tắm rửa, giặt giũ.

Chia sẻ về hiệu quả của thí nghiệm, cô giáo Đỗ Thị Tâm Trang - giáo viên Trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy, người trực tiếp hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm cho biết: “Với thí nghiệm này, học sinh được áp dụng các kiến thức được học vào nhu cầu thực tế, đồng thời đây cũng là niềm đam mê nghiên cứu khoa học của các em. Việc sử dụng than hoạt tính, sỏi trắng, cát vàng và cát đen sẽ giúp lọc một phần độc tố có trong nước nhiễm dầu. Những vật liệu này dễ tìm kiếm, giá thành không quá cao nên người dân hoàn toàn có thể sử dụng tại nhà để lọc nước sinh hoạt. Tuy nhiên, đây chỉ là một biện pháp tham khảo tạm thời, nếu người dân muốn có nước sạch đảm bảo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế, thì cần mang nước đến Trung tâm phân tích thành phần nước để được kiểm tra và đưa ra biện pháp xử lý tốt nhất.”

Với mong muốn có thể lọc thành công nước nhiễm dầu thải thành nước uống và tạo được bộ thiết bị tự động lọc thân thiện với môi trường, có giá thành rẻ để phục vụ nhu cầu người dân, góp phần giải quyết vấn đề khan hiếm nước sạch, hiện nhóm học sinh và thầy cô của trường đang nỗ lực nghiên cứu, tìm hiểu và thực hành các thí nghiệm.

Theo Dantri

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

588

Nhân vật