FPT Edu - Tin tức chung

Sinh viên ĐH FPT tốt nghiệp bằng loạt phim hoạt hình giàu cảm xúc

27/12/2021
Nguyễn Huệ Anh
1598

Khép lại 4 tháng dày công sáng tạo, các sinh viên chuyên ngành Thiết kế Mỹ thuật số ĐH FPT đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp của mình là những bộ phim hoạt hình giàu cảm xúc, chạm tới trái tim người xem.

Trong đợt Bảo vệ tốt nghiệp kỳ Fall 2021, các sinh viên chuyên ngành Thiết kế Mỹ thuật số - ĐH FPT Hà Nội và ĐH FPT TP. Hồ Chí Minh đã dùng đồ họa như một phương tiện hữu ích để truyền tải những thông điệp ý nghĩa, khơi dậy những cảm xúc, sưởi ấm trái tim và chạm tới mỗi người xem thông qua các bộ phim hoạt hình 2D, 3D. Mỗi thước phim như một thông điệp kết nối, chạm tới cộng đồng thông qua tư duy và ngôn ngữ nghệ thuật độc đáo.

Tình yêu và cuộc sống là trọng tâm của phim ngắn 2D “Ohana” và cũng là nguồn cảm hứng để sinh viên Đỗ Thị Thanh Thủy, Phạm Quang Sơn Giang (ĐH FPT Hà Nội) thực hiện đồ án này

Trong tiếng Hawaii, “Ohana” có nghĩa là "gia đình" – hai tiếng thân thương, thiêng liêng và vô cùng trân quý. Lấy ý tưởng từ thế giới quan về tình yêu và cuộc sống, phim ngắn “Ohana” đã thành công thể hiện sức mạnh của tình cảm gia đình và gửi gắm tới người xem thông điệp: "Tình yêu thương có sức mạnh vô cùng lớn kèm theo đó là ý nghĩa của việc không bao giờ từ bỏ niềm tin và hy vọng".

“Cả hai đã thống nhất sử dụng âm nhạc làm công cụ truyền tải nội dung thay cho lời thoại. Khi tìm hiểu về các loại nhạc cụ phù hợp với nhân vật chính là một cô bé 6 tuổi, chúng mình đã được tiếp cận với cây đàn Ukulele – một trong những nhạc cụ đặc trưng của nền văn hóa Hawaii. Chính bởi sự hấp dẫn và thu hút của nền văn hóa này, nhóm đã đưa nó vào bộ phim của mình và hy vọng khán giả có thể cảm nhận và thích thú với văn hóa nơi đây”, Thủy chia sẻ.

Xuyên suốt quá trình sản xuất cho đến khi hoàn thiện đồ án phim hoạt hình ngắn 2D này, hai thành viên đã cố gắng và nỗ lực hết khả năng của mình trong từng cảnh quay. Trong buổi trình bày đồ án, nhóm đã nhận được lời khen ngợi của Hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp, đặc biệt là sự tinh tế trong các chi tiết mang tính ẩn dụ.

“Chi tiết tâm đắc nhất của chúng mình là cảnh người chị thể hiện tình cảm với em gái nhỏ của mình. Cô bé tiến tới gần chiếc giường sơ sinh, dùng mu bàn tay thay vì ngón tay để vuốt ve má và cánh tay của em gái. Cảnh quay này tuy không có biểu cảm hay âm thanh nhưng lại khiến người xem cảm nhận và đẩy cảm xúc lên mức cao nhất. Mình rất vui khi các thầy cô trong Hội đồng đã nhận ra và thích thú với chi tiết này”, Thanh Thủy nói.

“Ohana” được xây dựng dựa trên bối cảnh văn hóa Hawaii năm 2021

Lấy cảm hứng từ “người anh hùng đời thường” Nguyễn Ngọc Mạnh cứu bé gái rơi từ tầng 12 tòa chung cư, hai nam sinh Hoàng Văn Trường và Đặng Huy Hoàng đã cùng bắt tay thực hiện phim ngắn 2D mang tên “Hero”.

Xây dựng cốt truyện hay đã là cái khó, làm sao để “phiên dịch” sang ngôn ngữ hình ảnh lại càng khó hơn, nhất là trong 4 tháng vừa qua dịch bệnh bùng phát, di chuyển khó khăn nên nhóm bạn gặp rất nhiều cản trở trong việc tìm kiếm trang thiết bị thực hiện. Tuy nhiên, với tinh thần không chịu khuất phục khó khăn đã giúp hai thành viên không ngừng nỗ lực và ra mắt “Hero” với một phiên bản tốt nhất.

Theo Huy Hoàng, mỗi chúng ta là sự kết hợp hoàn hảo của các phiên bản khác biệt mang những bản năng khác nhau. Hôm nay, bạn có thể xuất hiện với hình ảnh một người dân bình thường, nhưng khi có một “bước ngoặt” xảy ra, bạn hoàn toàn có thể lột xác thành một anh hùng truyền cảm hứng. Trở thành phiên bản nào là do chính bản thân ta lựa chọn, bắt nguồn từ những hành động đơn giản nhất.

Phim ngắn chạm tới cảm xúc của người xem khi lựa chọn xây dựng nhân vật Bố như một người hùng, sẵn sàng cứu lấy em bé qua đường không sợ hiểm nguy

“Max the legend” là phim hoạt hình về đề tài môi trường, được thể hiện thông qua đồ họa 2D đẹp mắt. Theo lời của sinh viên Trần Phương Nhật Thanh, con người đều nghe thấy, nhìn thấy tiếng kêu cứu của Trái đất trước nạn khai thác động – thực vật tới mức tuyệt chủng, hàng loạt mỏ khoáng sản cạn kiệt lộ thiên… nhưng hành động để cứu lấy hành tinh xanh thì lại quá ít ỏi.

Slogan của bộ phim khá thú vị: “Săn thú hôm nay, thờ gián ngày mai”

Từ vấn đề này, nhóm bạn Hoàng Ngọc Long, Nguyễn Phan Quỳnh Châu và Trần Phương Nhật Thanh (ĐH FPT TP Hồ Chí Minh) đã lên ý tưởng và truyền tải thông điệp: “Dừng săn bắn, tiêu thụ sản phẩm làm từ động vật, đặc biệt là động vật hoang dã. Đừng để mọi chuyện trở nên quá xa không thể cứu vãn được” thành các hình ảnh mang tính biểu tượng để dễ dàng chạm tới công chúng”.

“Nhóm mình muốn chỉ ra một viễn cảnh: Nếu như con người không còn một loài động vật quý giá nào khác để bảo vệ, họ phải đi bảo tồn một con vật có hại nhiều hơn là lợi thì sẽ như thế nào? Mọi thứ sẽ thật kinh khủng khi nhân loại chỉ còn duy nhất một con gián để bảo vệ. Qua đó nâng cao nhận thức cho người xem về những hành động thực tiễn trong việc bảo tồn động vật”, đại diện nhóm chia sẻ.

Trong vòng gần 4 tháng thực hiện, các bạn sinh viên đã phải vượt qua nhiều khó khăn về khoảng cách địa lý, những sự cố kỹ thuật như hỏng laptop và bảng vẽ… Nhưng với tinh thần tích cực và niềm tin chiến thắng, cả nhóm đã không nản chí, cùng nhau hoàn thành đồ án lớn nhất đời sinh viên.

Phim hoạt hình sử dụng màu sắc rực rỡ, âm thanh sống động lôi cuốn người xem

Thời đại công nghệ số phát triển tạo ra một thế hệ trẻ tự ngăn cách nhau bởi những bức tường vô hình. Mỗi người sống trong một không gian riêng, khao khát trở thành những hình mẫu chuẩn mực trên mạng xã hội và tự tin khi nhìn lại bản thân mình.

Nhận thấy nhiều bạn trẻ hiện nay chưa xác định được đam mê, sống hời hợt và dẫn đến nhiều hậu quả đáng buồn, nhóm sinh viên Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Duy Hưng, Nguyễn Thanh Tú (ĐH FPT TP Hồ Chí Minh) đã lựa chọn phong cách đồ họa 3D để thực hiện AXIE. Qua đó mong muốn lan tỏa đến khán giả nhiệt huyết, tinh thần dám nghĩ dám làm để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

AXIE mang tới thông điệp: “Ước mơ nào cũng bắt đầu từ những bước đầu tiên, hãy dũng cảm bước đi mỗi ngày để tiến đến gần hơn với sự thành công”

37 đồ án của các nhóm sinh viên chuyên ngành Thiết kế mỹ thuật số, ĐH FPT Hà Nội và ĐH FPT TP Hồ Chí minh đã bảo vệ thành công trong đợt Bảo vệ tốt nghiệp kỳ Fall 2021. Những trải nghiệm trong quá trình triển khai cùng những lời nhận xét, góp ý của các giảng viên sẽ là hành trang quý giá để các bạn sinh viên tự tin khi bước vào những dự án, công việc thực tế sau khi tốt nghiệp.

Đợt Bảo vệ tốt nghiệp kỳ Fall 2021 có sự tham gia của gần 800 sinh viên ĐH FPT toàn quốc với 120 đề tài khóa luận thuộc các ngành/chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nhật, Marketing, Khoa học máy tính và Điện tử truyền thông, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Truyền thông đa phương tiện, Thiết kế mỹ thuật số, An toàn thông tin, Kỹ thuật phần mềm.

Các đề tài trong đợt bảo vệ tốt nghiệp này của sinh viên ĐH FPT hướng tới các lĩnh vực quan trọng trong đời sống như y tế, giáo dục, xã hội, giải trí cũng như những biện pháp thích nghi với ảnh hưởng của Covid-19.

Theo dõi thêm thông tin tại website: https://fpt.edu.vn/

Huệ Anh

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

1598

Nhân vật