FPT Edu - Tin tức chung

SV FPT Edu lần đầu tiên phát triển ứng dụng website cho thuê nhà với hợp đồng thông minh sử dụng công nghệ Block Chain

09/05/2019
Hà Hải Ngân
499

Giải quyết được những thiếu sót còn tồn tại của những website cho thuê nhà hiện có, sử dụng công nghê Block Chain mới mẻ, đồ án "Phát triển ứng dụng website cho thuê nhà sử dụng hợp đồng thông minh" của nhóm sinh viên ngành IA K12 Đại học FPT - FPT Edu hứa hẹn sẽ là ứng dụng phổ biến trong tương lai.

Xuất phát từ việc có nhiều chủ trọ cho thuê nhà với những bản hợp đồng mập mờ, không minh bạch, hoặc thậm chí là đơn phương thay đổi các quy định thuê nhà, gây bất lợi cho khách thuê, nhóm 5 sinh viên ngành IA – Khóa 12 Đại học FPT đã chọn chủ đề Phát triển ứng dụng web cho thuê nhà sử dụng hợp đồng thông minh mang tên Rental House cho đồ án tốt nghiệp Đại học. Đây là một đề tài mới, sử dụng một trong những công nghệ đại diện cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 – Block Chain.

Là công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa vào hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp, Block Chain được so sánh với cuốn sổ cái ghi dữ liệu phi tập trung. Block Chain được biết đến với ứng dụng đầu tiên là đồng tiền Bit Coin nổi tiếng và được coi là “The next big thing” của thế giới công nghệ. Cho phép trao đổi giá trị mà không cần sự tin tưởng hoặc chứng cứ làm tin, Block Chain có lẽ là lựa chọn phù hợp nhất khi được sử dụng để tạo ra một bản hợp đồng online minh bạch với những thỏa thuận không thể thay đổi giữa người cho thuê nhà và người thuê nhà.

Nhóm bảo vệ giới thiệu về đề tài nghiên cứu
Nhóm bảo vệ giới thiệu về đề tài nghiên cứu

Chia sẻ trong quá trình thuyết trình, nhóm bảo vệ cho biết: “Website cho thuê nhà với hợp đồng thông minh sử dụng công nghệ Block Chain kỳ vọng sẽ giải quyết được 4 vấn đề: Thanh toán thuận tiện, Đảm bảo giao dịch an toàn giữa hai bên (người cho thuê nhà và người thuê nhà), Đảm bảo sự minh bạch của hợp đồng cho thuê đồng thời chống sửa đổi, chống chối bỏ thỏa thuận, đặc biệt việc đảm bảo sự mình bạch và tính chống chối bỏ của ứng dụng là hai điểm mà chưa một website cho thuê nhà nào có vào thời điểm hiện tại”.

Quy trình hoạt động của website bao gồm 2 nhóm hoạt động chính là hoạt động đăng tin của người cho thuê và hoạt động chọn lọc và ký kết thỏa thuận của người thuê nhà. Trước tiên, người cho thuê nhà sẽ tạo một tài khoản cá nhân để đăng toàn bộ thông tin về căn hộ cần cho thuê với những yêu cầu nhất định từ trang web. Admin website sẽ tiến hành duyệt bài để chọn ra những nhà cho thuê uy tín cho hiển thị trên trang. Người thuê nhà sẽ chọn lựa căn nhà phù hợp với nhu cầu và mong muốn đồng thời quyết định ký kết hợp đồng nếu hài lòng. Hợp đồng này sẽ được lưu trữ trên hệ thống và không ai có thể thay đổi bất kỳ điều khoản nào ở bản hợp đồng.

GIới thiệu về những lợi ích mà Smart Contract đem lại cho người dùng

Để sử dụng tính năng thuê nhà, người dùng sẽ phải nạp vào hệ thống một khoản tiền và xác nhận thanh toán trên hệ thống khi quyết định ký hợp đồng. Khoản tiền này và điều khoản trong hợp đồng đã ký sẽ là những yếu tố ràng buộc giữa hai bên liên quan và được trao trả cho người cho thuê hoặc người thuê tuân theo quy định hợp đồng. Bên cạnh đó, website cũng tổng hợp nhiều tính năng, thuộc tính có lợi cho người dùng như thanh toán trực tiếp, đảm bảo sự an toàn cho mọi giao dịch, chống việc một trong hai bên chối bỏ thỏa thuận. Bằng cách này, người dùng có thể giao dịch thuận tiện hơn với chủ cho thuê đồng thời cả hai bên sẽ được đảm bảo quyền lợi của bản theo đúng hợp đồng đã ký.

Được xây dựng bằng công nghệ Block Chain, với nguyên tắc “Code is rule”, tức mọi hoạt động trao đổi được thực hiện trên website sẽ tuân theo lập trình mà không ai có thể can thiệp được, Rental House sẽ là một nền tảng đáng tin cậy và thuận tiện cho mọi thỏa thuận giữa người cho thuê và người thuê nhà. Tuy các tính năng vẫn chưa thực sự hoàn thiện nhưng đề tài đã nhận được những lời khen, những góp ý hoàn thiện từ hội đồng phản biện, đồng thời hứa hẹn sẽ là một ứng dụng hỗ trợ hữu ích vào thời điểm Smart Home trở nên thông dụng.

Hải Ngân.

Tổ chức Giáo dục FPT - fpt.edu.vn

499

Nhân vật