FPT Edu - Tin tức chung

FPT Educamp 2024 – nhiều tham luận ấn tượng về ứng dụng công nghệ và công cụ số cho việc tự học

10/12/2024
Hà Hải Ngân
207

Trong tổng số 49 tham luận được lựa chọn trình bày tại FPT Educamp 2024 có tới 11 tham luận liên quan đến ứng dụng công nghệ và công cụ số cho việc tự học. Trong đó có nhiều tham luận đã nhận được sự quan tâm từ người tham dự FPT Educamp.

Quản trị việc tự học cùng AI với nguyên tắc 3Es

Đây là tham luận của báo cáo viên Doãn Trung Tùng và Hàn Minh Phương, Giảng viên Greenwich Việt Nam, cơ sở Hà Nội, Tập đoàn FPT. Tham luận này tập trung vào việc áp dụng các công cụ AI trong hỗ trợ tự học, đặc biệt dựa trên nguyên tắc 3Es: Explain (Giải thích), Extend (Mở rộng) và Exercise (Ôn luyện). 

Báo cáo viên Doãn Trung Tùng trình bày tại FPT Educamp 2024

Trong khuôn khổ chia sẻ của mình, báo cáo viên Doãn Trung Tùng đã giới thiệu 4 nội dung chính: AI thay đổi cách dạy và học, Các công cụ AI cho tự học, Nguyên tắc 3Es trong tự học và Các ví dụ thực tiễn. Tham luận này xuất phát từ thực tiễn, khi sự xuất hiện của AI đã làm thay đổi thị trường việc làm đồng thời những ảnh hưởng của AI bắt buộc thầy và trò phải thay đổi cách dạy và học. Do vậy, thay vì ra đề bài và yêu cầu học sinh đưa ra lời giải thì thầy cô cần hướng dẫn và truyền động lực để người học có thể tự học với AI. 

Trọng tâm của tham luận là nguyên tắc 3Es: Explain giúp AI giải thích các khái niệm phức tạp, Extend mở rộng kiến thức liên quan, và Exercise cung cấp bài tập, trắc nghiệm nhằm ôn luyện và củng cố kiến thức. Từ đó, báo cáo viên cũng giới thiệu những công cụ AI phù hợp với từng bước, giúp người học truy vấn thông tin và xử lý vấn đề, tóm tắt và trực quan hóa kiến thức. Cùng với đó, kỹ năng đặt câu hỏi thông minh với AI cũng được nhấn mạnh, giúp tối ưu hóa phản hồi và cải thiện hiệu quả học tập. 

Báo cáo viên Doãn Trung Tùng nhận giấy chứng nhận và cúp lưu niệm từ BTC

Cuối cùng, tham luận trình bày các ví dụ ứng dụng 3Es trong tự học tiếng Anh và lập trình, minh họa cách AI giúp người học tiếp cận và nâng cao kiến thức một cách toàn diện và hiệu quả. Tham luận khẳng định AI là công cụ hỗ trợ mạnh mẽ, thúc đẩy quá trình tự học, phát triển tư duy độc lập và khả năng giải quyết vấn đề.

Ứng dụng AI trong quản trị và tổ chức tự học môn Toán: Giải pháp và triển vọng tại FSchool

Tham luận giới thiệu về sản phẩm F-Math được phát triển bởi ngội ngũ nghiên cứu của trường, dưới sự chủ nhiệm của thầy Nguyễn Hà Công Lý (Trường THPT FPT Cần Thơ, Tập đoàn FPT). Tại FPT Educamp 2024, F-Math cũng được báo cáo viên Nguyễn Hà Công Lý mang đến để chia sẻ với hội thảo. 

Báo cáo viên Nguyễn Hà Công Lý nhận giấy chứng nhận tại hội thảo FPT Educamp 2024

Được biết, F-Math là một chatbot hỗ trợ học sinh tự học môn Toán hiệu quả. F-Math tích hợp các tính năng như giải thích chi tiết kiến thức, cung cấp bài tập thực hành, và kiểm tra đánh giá để học sinh củng cố năng lực tư duy. Bên cạnh đó, chatbot này hỗ trợ giải đáp các câu hỏi phức tạp và cung cấp tài liệu học tập phong phú, giúp học sinh phát triển kỹ năng tự học và giảm bớt sự phụ thuộc vào giáo viên.

Chatbot F-Math được phát triển bởi thầy Nguyễn Hà Công Lý và các giáo viên của FSchool Cần Thơ, Tập đoàn FPT

Trong phần tham luận của báo cáo viên Nguyễn Hà Công Lý, chatbot F-math được giới thiệu dựa trên những quan điểm, hiểu biết của báo cáo viên về học tập tự định hướng, các bước áp dụng phương pháp học tập tự định hướng, ưu nhược điểm của phương pháp học tập này. Nhờ đó, báo cáo viên đã đưa thêm một góc nhìn về việc ứng dụng công nghệ vào việc tự học.

Ứng dụng công nghệ vào quản trị việc tự học trong môn Ngữ Văn

Tham luận là chia sẻ của báo cáo viên Mã Thị Quỳnh – FPT School Bắc Giang, Tập đoàn FPT. Tham luận được thực hiện khi báo cáo viên nhận thức được vai trò của việc tự học, đặc biệt là tầm quan trọng của việc tự học môn Ngữ văn trong giáo dục toàn diện, đồng thời có mong muốn nâng cao hiệu quả và động lực tự học của học sinh. 

Tham luận của BCV Mã Thị Quỳnh được chia sẽ với mong muốn nâng cao hiệu quả và động lực tự học của học sinh

Dựa trên những nhận thức và mong muốn đó, báo cáo này tập trung đề xuất các công cụ quản trị việc tự học của học sinh trong môn Ngữ văn với sự hỗ trợ của các ứng dụng công nghệ thông tin, cụ thể bài báo cáo có 3 nội dung chính. Đó là: Cung cấp các công cụ/ web/ app hỗ trợ GV quản trị việc tự học của học sinh, đồng thời hỗ trợ cho quá trình tự học ngoài giờ nhằm phục vụ cho hoạt động dạy và học môn Ngữ văn; Định hướng GV ứng dụng các phần mềm/ công cụ đó như thế nào cho hiệu quả, có chất lượng, đảm bảo việc phát triển được năng lực tự học cho HS; Phát triển bền vững trong giáo dục (Sustainable development in education). 

Báo cáo viên Mã Thị Quỳnh hiện đang là giáo viên tại FPT School Bắc Giang, Tập đoàn FPT

Thông qua 3 nội dung chính nêu trên, báo cáo viên đã đem đến một cái nhìn tổng quát về vai trò của công nghệ trong quản trị việc tự học khi không chỉ giúp học sinh nâng cao hiệu quả học tập, tăng cường động lực và hứng thú học tập, mà còn tạo điều kiện giúp người học có thể học tập mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, báo cáo viên cũng giới thiệu đến người nghe một số công cụ hỗ trợ hiệu quả trong việc quản trị và hỗ trợ học sinh tự học môn Ngữ văn như: OLM, LicVNU, Padlet, Edpuzzle, hay Google Classrooms... Dựa trên một số trường hợp ví dụ được lấy từ thực tế việc dạy và học tại FSchool Bắc Giang, Tập đoàn FPT, báo cáo viên cũng đưa ra các giải pháp, khuyến nghị để tối ưu hóa việc ứng dụng công nghệ.

Hải Ngân – fpt.edu.vn

207

Nhân vật