FPT Edu - Tin tức chung

Học sinh hết “nản Hóa” nhờ phương pháp lạ của cô giáo THPT FPT Cần Thơ

26/10/2020
Nguyễn Huệ Anh
3498

“Phương pháp dạy của cô không làm môn Hóa học dễ hơn nhưng nó khiến kiến thức trở nên thú vị và cuốn hút. Nhờ vậy, mình có động lực tự học tập và nghiên cứu”, bạn Quốc Duy, học sinh lớp 10A1 THPT FPT Cần Thơ chia sẻ về cách cô giáo Kim Phượng biến Hóa học từ môn “khó nhằn” trở thành niềm hứng thú, say mê đối với học trò.

Bắt đầu công tác tại THPT FPT Cần Thơ từ tháng 7/2019, cô giáo Lê Trương Kim Phượng – Chủ nhiệm bộ môn Hóa học, Trường THPT FPT Cần Thơ được các bạn học sinh yêu mến bởi phương pháp giảng dạy “lấy học sinh làm trung tâm, để học sinh tự trải nghiệm”.

Nhận thấy FPT Education là một môi trường năng động và đề cao sự đổi mới, cô Kim Phượng  đã quyết định thay đổi phương pháp giảng dạy, biến những tiết học Hóa vốn bị coi là khô khan, khó hiểu trở nên sinh động, hấp dẫn khi cho các bạn học sinh ứng dụng 3 mô hình học tập hiện đại của thế giới: Think – Pair – Share, Nhóm chuyên gia, STEM.

Cô Kim Phượng trở thành cầu nối giữa các bạn học sinh với môn Hóa học nhờ việc đổi mới phương pháp giảng dạy

Được biết, Think – Pair – Share là phương pháp học đi theo trình tự từ Làm việc cá nhân – Cặp đôi – Nhóm. Khi nhận được đề bài từ cô Kim Phượng, các bạn học sinh suy nghĩ độc lập về vấn đề được nêu ra và tự hình thành nên ý tưởng của mình. Tiếp đó, các thành viên trong lớp được ghép cặp với nhau để thảo luận về những ý tưởng vừa có. Các bạn có điều kiện chia sẻ ý tưởng của bản thân và lắng nghe, học hỏi từ ý tưởng của bạn bè trong nhóm. Cuối cùng, các cặp đôi sẽ trình bày ý tưởng của nhóm mình với cả lớp để học hỏi kỹ năng tư duy cao hơn từ bạn bè thay vì thụ động dựa vào lời giảng của cô giáo.

Bạn Phạm Lê Nhã An, học sinh lớp 11A5 lại thích nhất cách học theo nhóm Chuyên gia của cô Kim Phượng: “Cả lớp mình sẽ được chia thành từng nhóm, gọi là nhóm Chuyên gia để phân tích về một chủ đề được giao. Sau khi có kết quả, cô Phượng sẽ chia nhóm lần hai để mọi người cùng nhau trao đổi kĩ hơn về kết quả thảo luận trước đó của mình. Như vậy, ai cũng nắm chắc nhiều kiến thức hơn và có thể “tự kiểm tra kiến thức” qua việc giải đáp cho những thành viên còn lại”.

Phương pháp nhóm Chuyên gia được các bạn học sinh THPT FPT Cần Thơ đánh giá cao ngay cả trong thời điểm học online vì dịch Covid-19

Cũng theo Nhã An, cô Phượng luôn cho cả lớp xem trước video về bài học rồi mới giảng để cả lớp dễ nắm bắt kiến thức hơn. Bằng thái độ ân cần, cử chỉ nhẹ nhàng, các buổi học trở nên gần gũi và hiệu quả. Nhã An cũng tự hào chia sẻ rằng, hai năm học Hóa của cô Kim Phượng đã giúp An sở hữu kha khá bí kíp cực hay để ghi nhớ các phương trình Hóa học tốt hơn và điểm số thì tất nhiên là cũng nằm trong hàng top của lớp.

“Học cùng trải nghiệm” đã và đang được triển khai trên toàn tổ chức FPT Education. Hòa cùng xu hướng đó, cô giáo Kim Phượng thường xuyên sử dụng phương pháp giáo dục theo định hướng STEM để mang tới trải nghiệm mới mẻ và bổ ích, giúp học sinh áp dụng linh hoạt những kiến thức đã học vào thực tế. Chẳng hạn, thay vì nhận biết tính axit – bazơ của dung dịch bằng quỳ tím thì các bạn học sinh sẽ được tự tay điều chế chất chỉ thị màu từ cánh hoa hồng. Thông qua các dụng cụ có sẵn trong mỗi gia đình, các nhóm sẽ nghiền mịn cánh hoa, pha với nước cất và dùng giấy lọc dung dịch để tạo ra chất chỉ thị màu. Cuối cùng, các bạn học sinh sẽ cho các mẫu thử vào dung dịch để xác định tính axit và bazơ. Trong mỗi lần trao đổi, các bạn học sinh đều nhận xét phương pháp này “lạ”, “hay”, “chưa gặp bao giờ”, “đề cao tính chủ động trong việc học”, “ghi nhớ lý thuyết vững vàng hơn qua việc thực hành”.

"Cô Kim Phượng là giáo viên mình ấn tượng nhất trong trường bởi đây là lần đầu tiên mình được trải nghiệm cách học lạ như vậy. Phương pháp mới không làm Hóa dễ hơn nhưng nó khiến mình dễ tập trung vào bài học hơn do kiến thức trở nên thú vị và cuốn hút. Trước đây, mình ghét môn “quả tạ” này nhưng nhờ cô Phượng mà mình dần có động lực học tập, tự tìm hiểu kiến thức ngoài giờ lên lớp. Đặc biệt, mình không còn áp lực bởi bài tập được giao vừa sức, nếu có làm bài sai thì cũng không bị phê bình trước lớp.”, bạn Trần Bùi Quốc Duy, lớp 10A1 cho biết.

Sản phẩm STEM “Chất chỉ thị màu thiên nhiên” của học sinh THPT FPT Cần Thơ

Khi biết được các bạn học sinh dành nhiều tình cảm cho mình như vậy, cô Kim Phượng rất vui và hạnh phúc. Cô chia sẻ, nhiều bạn tâm sự với cô rằng mình không hề học giỏi môn Hóa nhưng khi vào giờ học của cô lại rất thích. Việc học sinh tiến bộ, có thể chưa đạt trình độ xuất sắc, nhưng chỉ cần tốt hơn chính mình ngày hôm qua thôi đã là một lời động viên đáng quý với cô Phượng cũng như các thầy cô giáo khác ở THPT FPT Cần Thơ.

“Mình cảm thấy đã làm được một điều gì đó cho các bạn, giúp các bạn yêu thích môn Hóa cũng như các môn học nói chung khác. Đó là điều đem lại động lực làm việc mỗi ngày cho mình”, cô Kim Phượng tâm sự.

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đã tới gần, Nhã An, Quốc Duy cũng như rất nhiều học sinh FSchool Cần Thơ đã “vượt ải” Hóa học thành công đều gửi lời tri ân chân thành tới cô giáo của mình: “Em chúc cô vui vẻ, thành công hơn, luôn ở bên giúp chúng em học tập tốt hơn”.

Huệ Anh

3498

Nhân vật