Những cách tiếp cận mới về mô hình kinh doanh bền vững tại Hội thảo FCBEM 2024
Khai thác chủ đề của FCBEM 2024 “Exploring Synergies in Business, Operations, and Economics: Advancing Solutions for a Sustainable Society”, nhiều báo cáo viên đã mang đến Hội thảo những cách tiếp cận thú vị về xu hướng kinh doanh bền vững.
Kinh doanh bền vững gắn với bảo vệ môi trường
Đặt vấn đề trong bối cảnh 4.0, thương mại điện tử phát triển, dịch vụ giao hàng gia tăng đột biến dẫn đến những vấn đề về ô nhiễm môi trường, nhóm tác giả gồm chị Nguyễn Hoàng Linh cùng cộng sự và các sinh viên tại Trường ĐH FPT phân hiệu TP. HCM đã nghiên cứu chủ đề “Các yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng xe điện (EV) trong dịch vụ giao hàng chặng cuối của các công ty logistics tại Việt Nam” (Factors Affecting the Use of Electric Vehicles in the Last-Mile Delivery Service of Logistics Companies in Vietnam) trong phiên trình bày chủ đề “Business Management”.
Từ phân tích cách xe điện giúp giải quyết các vấn đề môi trường như ô nhiễm tiếng ồn, khí thải nhà kính, nhóm tác giả đã nghiên cứu các yếu tố có thể tác động đến việc sử dụng xe điện cho dịch vụ giao hàng chặng cuối của các công ty logistics tại Việt Nam. Từ đó, tác giả đưa ra cái nhìn tổng quan giúp các công ty này cân nhắc đưa xe điện vào sử dụng, tiến tới kinh doanh bền vững.
Chị Nguyễn Hoàng Linh chia sẻ: “Các dịch vụ logistics tại Việt Nam dù đã có những tiến bộ vượt bậc nhưng vẫn gặp nhiều thách thức trong việc áp dụng xe điện (EV) vào dịch vụ giao hàng chặng cuối như quy mô hoạt động, chi phí đầu tư, hạn chế về cơ sở hạ tầng, khuôn khổ chính sách và chuyên môn quản lý. Bên cạnh đó, những lo ngại về công nghệ và vòng đời pin cũng như tính bền vững trong việc sản xuất điện năng cũng là một rào cản. Vì vậy, nhóm đã tiến hành thu thập mẫu, so sánh và đánh giá các yếu tố khác nhau để tìm ra kết quả có tính ứng dụng cao nhất”.
Bằng cách áp dụng phương pháp quyết định đa tiêu chí (MCDM) và phân tích thứ bậc (AHP), nghiên cứu chỉ ra “mối quan tâm và nhận thức về môi trường” là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến quá trình quyết định sử dụng xe điện của các công ty logistics tại Việt Nam. Điều này phản ánh tầm quan trọng của tính bền vững và nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường. Các yếu tố tiếp theo lần lượt là: khả năng hoạt động hiệu quả và lâu dài của EV, các chính sách khuyến khích, ưu đãi của Chính phủ, hạ tầng trạm sạc, chi phí đầu tư ban đầu.
Kết quả của nghiên cứu này không chỉ hữu ích với các công ty logistics tại Việt Nam, mà còn có giá trị với các doanh nghiệp đang hướng tới mô hình kinh doanh bền vững, đảm bảo hài hoà các yếu tố bền vững về các mặt kinh tế, bảo vệ môi trường...
Ảnh hưởng của văn hóa tới kinh doanh bền vững
Đến với Hội thảo học thuật “thuần” kinh tế, nhóm tác giả Lien Le Monkhouse, Frank Birkin, Jingjing Yu, đến từ ĐH Sheffield (Anh quốc) và ĐH Kỹ thuật Nông nghiệp Trọng Khải (Trung Quốc) đã mang đến một “làn gió mới” khi trình bày nghiên cứu về chủ đề: “Thực hiện tư duy hệ thống để tiến tới mục tiêu phát triển bền vững: Nghiên cứu đa góc nhìn về nền văn minh sinh thái của Trung Quốc” (Implementing Systems Thinking to Reach Sustainable Development Goals: Multi-perspective Research into China’s Ecological Civilization).
Nghiên cứu chỉ ra rằng tam giáo phổ biến ở Trung Quốc gồm Đạo giáo, Nho giáo, Phật giáo có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bền vững. Để thực hiện nghiên cứu này, nhóm tác giả đã ứng dụng các phương pháp nghiên cứu định tính, định lượng, phân tích nội dung thông điệp và thực hiện nghiên cứu thực tế lại một ngôi làng ở Trung Quốc. Nhóm thực hiện khảo sát với 74 người dân ở mọi độ tuổi, giới tính và đa dạng nghề nghiệp.
Kết quả thu được cho thấy các công ty lợi nhuận cao nhưng gây ô nhiễm môi trường sẽ bị buộc đóng cửa, do chính quyền địa phương ưu tiên bảo vệ môi trường vốn được thúc đẩy bởi các giá trị truyền thống như tam giáo.
Với chủ đề độc đáo, hướng tiếp cận mới lạ và tính thực tiễn cao, nghiên cứu của TS. Lien Le Monkhouse cùng 2 cộng sự đã được trao chứng nhận Best paper của một trong các phiên báo cáo tại Hội thảo FCBEM 2024.
Mặc dù có hướng tiếp cận khác nhau, song cả hai bài trình bày đều tập trung khai thác tầm quan trọng của hoạt động kinh doanh bền vững cũng như các yếu tác động. Đây là những nghiên cứu vừa có tính học thuật, vừa có tính ứng dụng cao, mở ra những hướng tiếp cận mới về thực tiễn kinh doanh bền vững tại Việt Nam.
Thu Uyên - fpt.edu.vn