Học tập khác biệt

Vượt tuyết chinh phục Everest Base Camp, nghĩ về hành trình 25 năm “Vượt qua giới hạn” của người FPT Edu

24/04/2024
Ngô Ngọc Trâm
878

15 ngày 14 đêm trekking liên tục, đến độ cao 5.364m, cảm giác như “đóng băng và ngạt thở” từng thớ cơ và noron thần kinh là những giới hạn cực điểm của người chinh phục Everest Base Camp (EBC). Nhưng EBC không phải là đỉnh cao đầu tiên và chắc chắn không là đích đến cuối cùng của các Nhà giáo áo cam, bởi trong 25 năm qua họ đã có nhiều hành trình “vượt qua giới hạn” kỳ diệu.

Chinh phục trại nền của “nóc nhà thế giới”

Như một đam mê, một “thú chơi” kỳ công, ở tuổi 25 của Tổ chức, người FPT Edu lại rủ nhau đi leo núi. Nhưng không chọn một vài đỉnh trong nước như những lần Họp ngành dọc kết hợp leo núi đã thực hiện từ năm 2019 – sinh nhật tròn 20 tuổi, người FPT Edu chọn 25 đỉnh núi mới cả ở trong và ngoài nước.

Bất ngờ, EBC là đỉnh núi ở nước ngoài đầu tiên trong danh sách lựa chọn được công bố. Càng đáng ngạc nhiên hơn khi người FPT Edu có vẻ chẳng ngần ngại chinh phục trại nền của “nóc nhà thế giới” ỏ độ cao 5.463m này. Đơn đăng ký gia nhập đoàn trekking EBC rất nhanh chóng được “chốt hạ” với 7 thành viên là người FPT Edu.

EBC là một trong những cung trekking quyến rũ nhưng cũng thử thách nhất hành tinh

“Trekking đến Everest – nóc nhà của thế giới là mơ ước của rất nhiều người. Không phải ai cũng có may mắn một lần trong đời được thực hiện. FPT Edu cho mình cơ hội ấy, lại đúng vào dịp sinh nhật Tổ chức 25 tuổi, mình phải nắm lấy ngay”, một thành viên trong đoàn trekking FPT Edu hồ hởi chia sẻ. 

“Từng trải qua nhiều khó khăn, bản thân đã có lúc đứng trước lựa chọn đi tiếp hay dừng lại, giờ đây mình muốn một lần nữa thử thách chính mình có vượt qua được giới hạn cả về thể chất và tinh thần ở EBC hay không”, anh Hà Văn Hiệp (GV bộ môn Giáo dục thể chất, Trường ĐH FPT) chia sẻ. Với anh Hiệp, được cùng đồng đội trekking EBC trong dịp kỷ niệm 25 năm thành lập FPT Edu là trải nghiệm “không gì có thể phấn khích hơn”.

Ngày 24/4 tới, đoàn sẽ xuất phát từ Hà Nội, bắt đầu hành trình chinh phục EBC kéo dài 15 ngày 14 đêm liên tục. Đây đang là khoảng thời gian lý tưởng cho những nhà chinh phục có những trải nghiệm tuyệt diệu về thể chất và cảm xúc ở EBC.

Cảnh sắc hùng vĩ trên trại nền của nóc nhà thế giới

Nghe nói rằng, EBC đang vào mùa đẹp nhất trong năm với triền núi tuyết trắng trải dài như vô tận. Trời trong, đủ để quan sát từng gợn mây và cảm nhận ánh mặt trời xuyên qua làn tuyết trắng đậu trên những bông hoa đỗ quyên đang nở rộ. Cung trekking còn đặc biệt quyến rũ khi dẫn người ta đi qua bản làng của người Sherpa lâu đời, những tu viện nhuốm màu thời gian và tâm linh. 

Vượt dốc đá hiểm trở, trơn trượt, dọc theo những dòng sông băng dài tít tắp, không hề có điểm tựa nào ngoài thể chất và ý chí của chính bản thân, người trekking sẽ cảm nhận sâu sắc cảm giác “đóng băng và ngạt thở” từng thớ cơ và nơron thần kinh ở độ cao 5.364m, khi nồng độ oxy giảm xuống chỉ còn một nửa so với bình thường.

Đầy rẫy khó khăn, thách thức cực đại cả về thể chất và tinh thần, nhưng những Nhà giáo áo cam không hề nao núng. Người FPT Edu có những lý do để hào hứng trước thử thách đặc biệt này. 

“Mình đang tích cực luyện tập thể lực, đặc biệt là các bài tập cho nhóm cơ đùi thích nghi với việc di chuyển ở địa hình phức tạp, với cường độ cao”, Hà Văn Hiệp nói. 

“Mình từng trekking 55km trong 11 giờ liên tục, độ cao chinh phục là hơn 2.500m ở Ultra Đà Lạt. Với EBC, mình sẽ cần đi 100km trong 10 ngày. Về mặt thể lực, mình tin có thể đáp ứng được”, anh Trần Tuấn Anh (Trưởng ban Đào tạo, Trường ĐH FPT phân hiệu TP. HCM) chia sẻ.

Theo lịch trình, ngày 8/5, người FPT Edu sẽ đến điểm cuối trong hành trình trekking EBC.

25 tuổi, nghĩ về những đỉnh cao mới, quyết tâm “vượt qua giới hạn”

EBC là một trong 25 đỉnh núi để chinh phục nhân dịp sinh nhật 25 tuổi của Tổ chức. Đoàn nhanh chóng được thành lập với những Nhà giáo áo cam tuổi từ U30 đến U70. Ai cũng hào hứng theo cách của riêng mình trước hành trình khó, có lẽ là một sự khác lạ?

Nhưng nếu nghĩ theo cách của người FPT Edu từ ngày đầu đi mở cõi, chẳng có gì là lạ. Người ta chọn làm dễ trước khó sau thì mình đi ngược lại, vượt qua giới hạn của tâm lý “chiến thắng dễ dàng”, của những nỗi sợ để chinh phục “đỉnh cao” mong đợi. 

“Nhắc đến đỉnh Everest – nóc nhà của thế giới là nhắc đến thử thách vô cùng khó”, anh Hà Văn Hiệp, thành viên đoàn EBC nói. 

“Có lẽ sẽ có hàng nghìn lý do để từ bỏ nhưng chỉ có một lý do để bước tiếp trên hành trình chinh phục EBC. Mình sẽ nỗ lực hơn cả 100% tinh thần và thể chất để theo đuổi lý do ấy cho tới khi lên đến đỉnh”, Hiệp nói.

“Với khí hậu, địa hình khác biệt, đây sẽ là một chặng đường thử thách ý chí rất mạnh. Nhưng trong đời dễ có mấy lần được thử như vậy, không làm sao biết mình có vượt qua được giới hạn bản thân hay không?” một thành viên đoàn EBC chia sẻ. 

Hành trang trekking EBC của một thành viên đoàn FPT Edu

Đứng trước hành trình EBC, người FPT Edu có lý do để tự tin khi ít nhiều từng tham gia chương trình Họp ngành dọc kết hợp leo núi từ năm 2019. Mỗi năm, hàng nghìn người FPT Edu toàn quốc lại chung màu áo cam, trekking chinh phục khắp các đỉnh trong Nam ngoài Bắc. Đặc biệt, các Nhà giáo áo cam còn có 25 năm “kinh nghiệm” tự đặt ra và chinh phục những “đỉnh cao” ít người nghĩ tới trong giáo dục đào tạo.

Năm 1999, anh Lê Trường Tùng và anh Nguyễn Khắc Thành đem mô hình “đào tạo lập trình viên quốc tế” về Việt Nam, mở ra “đỉnh cao” của phong trào xây dựng ngành công nghiệp phần mềm thập niên 2000 với FPT Aptech.

Năm 2006, một trường ĐH tư đầu tiên “đòi tự chủ”- Trường ĐH FPT. Cũng có nghĩa là, người FPT Edu tự đặt cho mình một lối đi khác, mục tiêu khác, tạo nên một “độ cao” mới mà những mô hình trường đại học truyền thống chưa hề chạm tới.

Thành lập phổ thông, FPT Edu lựa chọn mô hình mới mẻ: “trường THPT nội trú” để học sinh “tự lập trưởng thành” thay vì đặt mục tiêu học giỏi, vào đại học. Xây dựng và phát triển khối cao đẳng FPT Polytechnic, FPT Edu nhấn mạnh “Thực học – Thực nghiệp”, phân luồng sớm học sinh, định hướng nghề nghiệp cho các em ngay từ khi học THCS. 

Hiện tại, FPT Edu cũng là số ít các tổ chức giáo dục trong nước mạnh dạn đào tạo nhân sự trình độ cao đẳng, đại học và cả các khóa đào tạo ngắn hạn về Semiconductor – Vi mạch bán dẫn, ngành “hot” của công nghệ thế giới và Việt Nam.

Năm 2019, FPT Edu lần đầu tiêu công bố chiến lược “Doubling every two years” – “Tăng trưởng gấp đôi sau mỗi hai năm” đầy thách thức. Những năm tiếp theo, bên cạnh một Tổ chức Giáo dục FPT liên tiếp mở rộng hiện diện tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, xuất hiện đầy ấn tượng với những campus toàn năng, phủ các bậc học từ tiểu học đến sau đại học thì cũng có một bức tranh giáo dục chung nhiều biến động với giai đoạn dài học trực tuyến do Covid-19 và những hệ luỵ hậu đại dịch. 

Năm 2022, FPT Edu chọn năm định hướng chiến lược: Trường học tử tế, Hệ thống rộng khắp, Trải nghiệm vượt trội, Học phí hợp lý, Thầy trò hạnh phúc gắn với phát triển bền vững trong giáo dục.

Các Nhà giáo áo cam luôn sẵn sàng "vượt qua giới hạn" để chinh phục những đỉnh cao mới trong giáo dục đào tạo

Nhớ về ngày đầu xây trường, mở lớp, có lẽ ít ai dám mơ về hơn 145.000 người học quy đổi, 20+ tỉnh thành có sự hiện diện, phủ rộng các bậc học từ tiểu học đến sau đại học, hơn 180 đối tác và hơn 40 quốc gia trên thế giới có quan hệ hợp tác với FPT Edu. Nhưng “hãy cứ ước mơ, hãy cứ dại khờ” vì có ai đánh thuế giấc mơ. 

Với những Nhà giáo áo cam thích làm việc khó đáng làm, leo núi để vượt qua giới hạn bản thân hay tự đặt ra và liên tục đột phá những “đỉnh cao” mới của chính mình trong dạy và học, nghĩ cho cùng cũng là một kiểu trekking. Nó hun đúc nên tinh thần vượt qua giới hạn trong bản thân mỗi người, kết cấu chặt chẽ tinh thần đồng đội để tạo nên sức mạnh tập thể từ những con người không bao giờ lùi bước.

Và cứ đi, gặp những đỉnh cao mới, Nhà giáo áo cam luôn sẵn sàng “vượt qua giới hạn” để chinh phục.

Ngọc Trâm

878

Nhân vật