Trải nghiệm FPT Edu

Trải nghiệm các cuộc thi dành cho HSSV năm 2023

08/12/2022
seo2022
5933

Trải nghiệm các cuộc thi dành cho HSSV sẽ giúp người trẻ tích lũy nhiều kinh nghiệm, rèn luyện khả năng, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Năm 2023 là một năm thích hợp để người trẻ bứt phá với nhiều cuộc thi đa dạng, thuộc nhiều lĩnh vực.

1. 6 lý do sinh viên nên trải nghiệm các cuộc thi 

Trải nghiệm các cuộc thi đem đến cho các bạn HSSV nhiều lợi ích: cơ hội thể hiện cá tính, tài năng; thử thách bản thân; tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng mềm; mở rộng các mối liên hệ; làm sáng CV; đem lại lợi ích về tài chính…

1.1. Cơ hội thể hiện cá tính, tài năng

Những bài tập, hoạt động trải nghiệm học tập thường nhật trên lớp không phải lúc nào cũng đủ đa dạng cho người trẻ thể hiện tài năng và cá tính. Chính bởi vậy, tìm kiếm những trải nghiệm trong các cuộc thi là cách mà nhiều học sinh, sinh viên hiện nay lựa chọn để thể hiện những khả năng như võ nghệ, múa, hát, nghệ thuật, trình diễn, lãnh đạo…

Các cuộc thi dành cho HSSV là cơ hội để người trẻ thể hiện cá tính, tài năng
Các cuộc thi dành cho học sinh sinh viên là cơ hội để người trẻ thể hiện cá tính, tài năng

Đặc biệt, thông qua những cuộc thi ấy, HSSV có thể phát hiện những tài năng mới mà bản thân có thể chưa kịp nhận ra. Hoặc khi tham gia các cuộc thi, người trẻ cũng sẽ nhận được những phần thưởng, sự tài trợ để tiếp tục phát triển tài năng của bản thân.

1.2. Thử thách bản thân phát triển

Khi tham gia trải nghiệm các cuộc thi, người trẻ cũng sẽ cùng lúc đặt bản thân vào vị thế thử thách bản thân, vượt qua giới hạn của chính bản thân mình. Điều này giúp người trẻ bứt phá, mở khóa những khả năng tiềm ẩn không thể nhận biết được trong hoàn cảnh bình thường.

Cơ hội cọ xát, thi đấu với những cá nhân, tập thể khác cũng sẽ giúp người trẻ biết được vị trí của mình đang ở đâu, thế mạnh của bản thân mình là gì, hoặc mình cần hoàn thiện, đầu tư phát triển thêm khía cạnh nào… Chính bởi vậy, việc trải nghiệm các cuộc thi sẽ khiến người trẻ trưởng thành hơn và phát triển nhanh hơn.

1.3. Tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng mềm

Ở lứa tuổi học sinh, sinh viên, khi người trẻ còn thiếu kinh nghiệm và kỹ năng thì việc tham gia các cuộc thi chính là cơ hội để gia tăng trải nghiệm. Mỗi một cuộc thi sẽ đem đến một cơ hội tích lũy kinh nghiệm và rèn luyện kỹ năng mềm khác nhau. 

Mỗi một cuộc thi là một cơ hội để người trẻ gia tăng trải nghiệm
Mỗi một cuộc thi là một cơ hội để người trẻ gia tăng trải nghiệm

Một số kinh nghiệm mà người trẻ có thể tích lũy được từ các cuộc thi:

  • Kinh nghiệm chuẩn bị, nghiên cứu đề tài
  • Kinh nghiệm lựa chọn phục trang biểu diễn
  • Kinh nghiệm sắp xếp thời gian khoa học, cân bằng giữa học tập và việc tham gia các kì thi… 

Một số kỹ năng mà người trẻ có thể tích lũy được từ các cuộc thi:

  • Kỹ năng thuyết trình
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng lãnh đạo
  • Kỹ năng giao tiếp, đàm phán
  • Kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc… 

1.4. Mở rộng vòng tròn kết nối 

Việc tham gia trải nghiệm các cuộc thi cũng là cơ hội tuyệt vời để mở rộng kết nối, gia tăng các mối quan hệ. 

  • Gặp gỡ và kết bạn với các thí sinh cùng tham gia cuộc thi
  • Tiếp xúc với những người có kinh nghiệm trong vai trò mentor, ban giám khảo của cuộc thi
  • Cơ hội gặp gỡ, trao đổi với những nhà tài trợ đang có nhu cầu tiềm kiếm những thí sinh, người trẻ có tiềm năng để bồi dưỡng, hoặc có mong muốn tài trợ
  • Cơ hội gặp gỡ đại diện các doanh nghiệp, hoặc nắm bắt cơ hội làm việc, hợp tác với các doanh nghiệp

Nhờ những cơ hội gặp gỡ, kết nối này, người trẻ hoàn toàn có thể nắm bắt được những cơ hội hiếm có ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Các cuộc thi là cơ hội tốt để gặp gỡ và kết bạn
Các cuộc thi là cơ hội tốt để gặp gỡ và kết bạn

1.5. Làm sáng CV

Dù là CV để tìm kiếm một công việc làm thêm, hay là CV cho một công việc toàn thời gian sau khi ra trường thì những thành tích từ các cuộc thi luôn là điểm sáng thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng.

Thực tế, giải thưởng từ các cuộc thi dù ít nhiều có liên quan đến công việc mà người trẻ ứng tuyển hay không thì nó vẫn là những minh chứng rõ ràng nhất cho thấy khả năng của ứng viên liên quan đến những kỹ năng mềm, khả năng chuyên môn và thậm chí là sự nghiêm túc, nỗ lực.

1.6. Lợi ích về tài chính

Trải nghiệm các cuộc thi dành cho HSSV cũng sẽ đem đến cho người trẻ những lợi ích tài chính không nhỏ nhờ những giải thưởng có giá trị. 

Quán quân cuộc thi FPT Edu Color Up nhận giải thưởng trị giá 30.000.000 VNĐ
Quán quân cuộc thi FPT Edu Color Up nhận giải thưởng trị giá 30.000.000 VNĐ

Bên cạnh những giải thưởng thường gặp là hiện vật, khóa học, thì nhiều cuộc thi hiện nay cũng được đầu tư với mức giải thưởng tiền mặt khá cao, có thể lên tới hàng chục triệu và hàng trăm triệu đồng, phụ thuộc vào quy mô cũng như đặc điểm, lĩnh vực cuộc thi.

2. Năm cuộc thi sinh viên không nên bỏ qua năm 2023

Để chuẩn bị cho những trải nghiệm mới mẻ, học sinh, sinh viên có thể tham khảo 5 cuộc thi sau đây:

2.1. Cuộc thi Shell Ideas360

Shell Ideas360 là cuộc thi dành cho sinh viên các trường cao đẳng, đại học và sau đại học trên toàn cầu. Cuộc thi được tổ chức bởi Shell International Limited nhằm khuyến khích người trẻ phát triển các ý tưởng sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề về năng lượng, thực phẩm và nước trên thế giới.

Shell Ideas360 được tổ chức nhằm khuyến khích người trẻ phát triển các ý tưởng sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề về năng lượng, thực phẩm và nước trên thế giới.
Shell Ideas360 được tổ chức nhằm khuyến khích người trẻ phát triển các ý tưởng sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề về năng lượng, thực phẩm và nước trên thế giới.

Sinh viên có thể đăng ký tham gia cuộc thi với tư cách cá nhân hoặc theo nhóm 3 người. Tham gia cuộc thi, người trẻ không chỉ được tự do thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình, mà còn nhận được sự hỗ trợ của các cố vấn và chuyên gia từ Shell.

Người chiến thắng cuộc thi sẽ được tham gia chuyến thám hiểm Địa lý Quốc gia hoàn toàn miễn phí. Người về nhì sẽ nhận được phần thưởng là một năm đọc Tạp chí Địa lý Quốc gia.

Bên cạnh đó, việc giành giải thưởng trong một cuộc thi có quy mô toàn cầu chắc chắn sẽ là điểm sáng trong CV của người trẻ khi ứng tuyển các vị trí công việc trong tương lai.

2.2. Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới của Sony

Sony World Photography Awards là giải thưởng nhằm tìm kiếm những nhiếp ảnh gia trẻ tuổi tài năng trên toàn thế giới. Cuộc thi dành cho tất cả những bạn trẻ có mong muốn thể hiện tình yêu và tài năng đối với nhiếp ảnh.

Tác phẩm chiến thắng cuộc thi Sony World Photography Awards 2022
Tác phẩm chiến thắng cuộc thi Sony World Photography Awards 2022

Cuộc thi bao gồm 3 hạng mục: môi trường, con người và văn hóa. Đối tượng dự thi là người trẻ từ 19 tuổi trở xuống.

Tác phẩm của người chiến thắng sẽ có mặt trên các kênh truyền thông toàn cầu, xuất hiện trong triển lãm London, xuất bản sách, tạp chí… Ngoài ra, người chiến thắng cũng sẽ nhận được giải thưởng là thiết bị máy ảnh SLR kỹ thuật sốt, một chuyến du lịch đến Luân Đôn để tham dự lễ trao giải.

2.3. Cuộc thi Tech Race

Tech Race là cuộc thi công nghệ dành cho học sinh trung học, sinh viên đại học, người đang theo học các chương trình thạc sĩ, tiến sĩ trên toàn cầu. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những người trẻ có khả năng về kỹ thuật và công nghệ.

Các thí sinh sẽ tham gia cuộc thi bằng cách giải những bài thi trực tuyến từ các chuyên gia của Đại học Malardalen – Thụy Điển.

Tech Race là một cuộc thi do Đại học Malardalen – Thụy Điển tổ chức
Tech Race là một cuộc thi do Đại học Malardalen – Thụy Điển tổ chức

Người chiến thắng cuộc thi sẽ nhận được giải thưởng là Apple iPad, trị giá khoảng US$500. Giải thưởng của cuộc thi tuy không đa dạng, nhưng việc giành được một giải thưởng trong một cuộc thi toàn cầu chắc chắn sẽ là trải nghiệm tuyệt vời của bất cứ ai.

4. Kỳ thi Olympic Tiếng Anh quốc tế HIPPO

Olympic Tiếng Anh quốc tế HIPPO là kỳ thi Tiếng Anh tầm cỡ quốc tế, do Hiệp hội HIPPO toàn cầu tổ chức với sự tham gia của 42 quốc gia. Năm 2022 là năm thứ 10 liên tiếp Kỳ thi được tổ chức, mỗi năm thu hút hàng chục ngàn thí sinh có độ tuổi từ 6 đến 19 trên toàn thế giới tham gia. Dự kiến, năm 2023, cuộc thi sẽ tiếp tục trở lại với học sinh Việt Nam.

poster-cuoc-thi-hippo-2022
Poster cuộc thi HIPPO 2022

HIPPO bao gồm 3 vòng thi: Vòng Quốc gia, Vòng Bán kết Quốc tế và Vòng Chung kết Quốc tế. Đối tượng tham dự là học sinh từ khối 1 đến khối 9. Lệ phí dự thi dự kiến là 550.000 VNĐ/học sinh.

Để đăng ký tham gia, phụ huynh học sinh cần đăng ký qua Cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi Olympic Tiếng Anh quốc tế HIPPO do BTC cung cấp.

Đây là một trong những cuộc thi uy tín, dành cho đa dạng đối tượng học sinh ở nhiều độ tuổi. Tham gia cuộc thi, người trẻ không chỉ có cơ hội kiểm tra kiến thức của bản thân, mà còn có cơ hội giao lưu, nâng cao tri thức, có được những trải nghiệm tuyệt vời và giải thưởng giá trị.

5. Cuộc thi Toán quốc tế Singapore & Châu Á SASMO (Singapore and Asian Schools Math Olympiads)

Olympic Toán Quốc tế Singapore và châu Á – SASMO là một cuộc thi danh tiếng dành cho các em học sinh từ lớp 2 đến lớp 10 yêu thích môn toán. Được tổ chức lần đầu vào năm 2006, ngày nay SASMO là một trong những cuộc thi toán lớn nhất châu Á, với hơn 20 ngàn thí sinh đến từ 19 quốc gia tham dự.

Olympic Toán Quốc tế Singapore và châu Á – SASMO là một cuộc thi danh tiếng dành cho các em học sinh từ lớp 2 đến lớp 10 yêu thích môn toán
Olympic Toán Quốc tế Singapore và châu Á – SASMO là một cuộc thi danh tiếng dành cho các em học sinh từ lớp 2 đến lớp 10 yêu thích môn toán

Cuộc thi dành cho đối tượng học sinh từ khối lớp 2 đến khối lớp 9, với lệ phí dự thi dự kiến là 350.000VNĐ/học sinh. 

Bên cạnh giấy chứng nhận, các tài năng Toán học xuất sắc còn được nhận nhiều phần thưởng vô cùng hấp dẫn:

  • Huy chương và chứng nhận giải thưởng đối với 40% người đạt điểm cao nhất
  • Chứng nhận Perfect Score cùng 100 SGD tiền mặt
  • Nếu được điểm tối đa sẽ được chia đều 5000 SGD nếu cùng điểm với người tối đa
  • Thí sinh đạt các giải Vàng, Bạc, Đồng sẽ có cơ hội tham dự kỳ thi SIMOC, IJMO…tổ chức tại Singapore.

Hiện nay, các cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên được đầu tư tổ chức đa dạng với nhiều vòng thi tập trung vào việc giúp người trẻ rèn luyện, kỹ năng và kiến thức. Chính bởi vậy, trải nghiệm các cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên là một trong những cách rèn luyện được nhiều người trẻ lựa chọn nhằm chinh phục mục tiêu của mình. 

Xem thêm những trải nghiệm lý thú khác dành cho học sinh, sinh viên tại đây.

Ảnh: Internet, FPT Edu

5933

Nhân vật