Trải nghiệm FPT Edu

Khám phá 5 điều thú vị về trải nghiệm học kỳ quân đội cho HSSV

29/11/2022
seo2022
7342

Trải nghiệm học kỳ quân đội là các hoạt động bổ ích dành cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 12. Tham gia những khóa học học kỳ quân đội, học sinh được rèn luyện, học tập và ăn ngủ “chuẩn" quân ngũ, góp phần rèn tính tự lập, trang bị kỹ năng sống cần thiết, bản lĩnh,...

1. Học kỳ trải nghiệm quân đội là gì?

Thông qua việc đưa học sinh vào rèn luyện, học tập và ăn ngủ trong môi trường quân đội, học kỳ trải nghiệm quân đội sẽ giúp học sinh rèn tính tự lập, trang bị kiến thức về kỹ năng sống cần thiết, học cách chia sẻ yêu thương, khai phá tiềm năng, bản lĩnh, thể thao, nâng cao trí lực và tạo lập thói quen sinh hoạt tốt.

Học kỳ quân đội được coi là khóa học đem tới nhiều trải nghiệm thú vị dành cho người trẻ
Học kỳ quân đội được coi là khóa học đem tới nhiều trải nghiệm thú vị dành cho người trẻ

Những học kỳ trải nghiệm quân đội hiện nay được tổ chức bởi một số đơn vị uy tín như: Thành Đoàn Hà Nội, Trung Tâm Dịch Vụ Việc Làm Và Hỗ Trợ Thanh Niên Hà Nội (phối hợp cùng với Tổng Cục chính trị – Bộ Quốc phòng và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh), Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam, Thành Đoàn Cần Thơ…

Các học kỳ trải nghiệm quân đội thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 7 – 12 ngày, với tần suất từ 1-4 lần/tháng. Địa điểm diễn ra các học kỳ trải nghiệm quân đội thường là các Trung tâm Huấn luyện của quân đội với đầy đủ cơ sở vật chất cũng như không gian để tập luyện.

Tất nhiên, các bạn học sinh, sinh viên các khóa học kỳ quân đội đều cần mất một khoản phí, thường từ 5 – 10 triệu đồng tùy tính chất của khóa học. Một số khóa học song ngữ, hoặc kết hợp các hoạt động khám phá, tìm hiểu sẽ có chi phí cao hơn cả.

2. Nội dung của trải nghiệm học kỳ quân đội

Thông thường, nội dung của trải nghiệm học kỳ quân đội bao gồm một số mục chính sau: Chương trình giáo dục chính trị, Giáo dục kiến thức quốc phòng, Huấn luyện quân sự, Huấn luyện kỹ năng sống, Các hoạt động sinh hoạt tập thể (văn nghệ, giao lưu…).

2.1. Chương trình giáo dục chính trị

Giáo dục chính trị là hình thức cơ bản trong các hình thức của công tác tư tưởng nhằm mục đích giác ngộ cho đối tượng được giáo dục. Chính bởi vậy, đây là một trong những hoạt động bắt buộc của các học kỳ quân đội.

Trong học kỳ quân đội, học sinh sẽ được giáo dục chính trị thông qua các hoạt động khác nhau:

  • Học tập chính trị: nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, những quan điểm tư tưởng của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho học viên.
  • Thông báo chính trị, thời sự: hoạt động giáo dục này có thể được triển khai thông qua việc đọc báo, nghe đài và các phương tiện thông tin khác, nhằm giúp học viên nắm được tình hình chính trị, thông tin thời sự, đồng thời có quan điểm đúng đắn về những sự việc đang diễn ra.

Ở chương trình giáo dục chính trị, HSSV cũng sẽ được dạy về chính trị Việt Nam, bao gồm cơ cấu tổ chức nhà nước, pháp luật, hiến pháp cũng như các vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước Việt Nam.

Chương trình giáo dục chính trị được triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau
Chương trình giáo dục chính trị được triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau

Thông qua các bài học về giáo dục chính trị, học sinh sẽ hiểu hơn về chính trị Việt Nam, nắm bắt được các thông tin cơ bản, có tư tưởng chính trị đúng đắn, có sự đề phòng với những cá nhân, tổ chức tuyên truyền thông tin sai sự thật hoặc có hành vi chống phá…

2.2. Giáo dục kiến thức quốc phòng

Giáo dục kiến thức quốc phòng cũng là một trong những nội dung bắt buộc của các khóa học trải nghiệm học kỳ quân đội. Nội dung giáo dục quốc phòng tại các khóa học này về cơ bản khá giống với nội dung môn học Giáo dục quốc phòng tại trường phổ thông. 

Tuy nhiên, chương trình học và hoạt động thực hành sẽ được thiết kế lại để dễ hiểu hơn với từng lứa tuổi.

Kiến thức quốc phòng được truyền tải xen kẽ với những nội dung thực hành quốc phòng
Kiến thức quốc phòng được truyền tải xen kẽ với những nội dung thực hành quốc phòng

Một số nội dung cơ bản trong Giáo dục kiến thức quốc phòng tại trải nghiệm học kỳ quân sự là: 

  • Một số kiến thức chung về quốc phòng và an ninh: Lịch sử, truyền thống của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, Luật về quốc phòng và an ninh Việt Nam, Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam… Nội dung này được đưa vào chương trình giảng dạy nhằm mục đích giúp các bạn HSSV nắm được những kiến thức cơ bản để hiểu đúng về quốc phòng Việt Nam.
  • Điều lệnh đội ngũ: giúp người trẻ nắm được những điều lệnh được sử dụng trong quân đội quốc phòng.
  • Kỹ thuật chiến đấu bộ binh: giới thiệu cách sử dụng vũ khí cũng như các kỹ thuật chiến đấu bộ binh sử dụng trong quốc phòng.
  • Chiến thuật bộ binh: giáo dục các phương pháp quân sự của bộ binh để đạt được các mục tiêu chiến thuật trong quá trình chiến đấu.
  • Một số hiểu biết về phòng thủ dân sự, kiến thức phổ thông về phòng không nhân dân: cung cấp, trang bị kiến thức ứng biến trong các tình huống quân sự cấp bách.

Dù hiện tại, Việt Nam đang là một nước hòa bình, nhưng việc coi trọng Quốc phòng và sẵn sàng đối phó với bất cứ tình huống quân sự không mong muốn nào là việc cần thiết để bảo vệ độc lập Tổ quốc và toàn vẹn lãnh thổ. Chính bởi vậy, bằng việc được trang bị những kiến thức về Quốc phòng, người trẻ sẽ có đủ nhận thức và kỹ năng cơ bản để hiểu và bảo vệ Tổ quốc.

2.2. Huấn luyện quân sự

Hoạt động huấn luyện quân sự trong học kỳ quân đội bao gồm các nội dung như:

  • Huấn luyện nề nếp, tác phong, kỷ luật quân đội: nhằm rèn luyện sự nhanh nhẹn, tháo vát, từng bước hình thành thói quen tốt và xây dựng nếp sống có kỷ luật, tự chủ tự lập
  • Chuyên đề "Gấp xếp nội vụ", "Đội hình đội ngũ" giúp học viên rèn luyện tính cẩn thận, ngăn nắp, tinh thần tập thể, để hoàn thiện từng ngày trong môi trường sinh hoạt của người lính.
  • Chuyên đề "Cơ cấu tổ chức, trang thiết bị vũ khí của quân đội" và 'Chiến thuật tiến công trận địa" giúp học viên trang bị kiến thức quân sự, quốc phòng và nâng cao tính nhanh nhẹn trong tư duy chiến thuật và mở rộng kỹ năng bao quát.
  • Các hoạt động "Huấn luyện vật cản" và "Hành quân đêm" là hoạt động thử thách thể lực, sự tháo vát, nhanh nhạy và tinh thần đồng đội.
Bên cạnh hoạt động giáo dục kiến thức quốc phòng, người trẻ cũng được tham gia vào các hoạt động thực hành, huấn luyện quân sự
Bên cạnh hoạt động giáo dục kiến thức quốc phòng, người trẻ cũng được tham gia vào các hoạt động thực hành, huấn luyện quân sự

Thông qua các hoạt động huấn luyện quân sự, học viên sẽ có được những kỹ năng, bản lĩnh, ý chí kiên định, kỷ luật thép và tinh thần đồng chí, đồng đội. Những phẩm chất này không chỉ giúp người trẻ tồn tại trong quân đội mà còn giúp người trẻ thành công trong cuộc sống.

2.3. Huấn luyện kỹ năng sống

Huấn luyện kỹ năng sống trong học kỳ quân đội bao gồm một số nội dung:

  • Kỹ năng chăm sóc sức khỏe bản thân: Xử lý các vấn đề sức khỏe, bệnh tật thông thường
  • Kỹ năng quản lý thời gian và Phát triển Tư duy sáng tạo: giúp người trẻ có thể tận dụng tối đa thời gian và xử lý công việc, vấn đề theo một cách đơn giản, hiệu quả hơn
  • Huấn luyện Teambuilding nâng cao: Kỹ năng tăng mắc võng, kỹ năng dựng lều trại…
  • Kỹ năng mềm: kỹ năng thích nghi, kỹ năng giao tiếp, đàm phán, kỹ năng xử lý tình huống
  • Kỹ năng sinh tồn: Những kiến thức giúp học viên sống sót trong điều kiện khắc nghiệt, thiếu thốn…
Sinh hoạt tập thể và thích nghi với tập thể là những kỹ năng mềm mà người trẻ có được khi tham gia học kỳ quân đội
Sinh hoạt tập thể và thích nghi với tập thể là những kỹ năng mềm mà người trẻ có được khi tham gia học kỳ quân đội

Thông qua những nội dung này, người trẻ sẽ được trang bị những kiến thức, kỹ năng sinh tồn cơ bản để có thể tự lập trong cuộc sống và tăng khả năng sống sót khi phải đối mặt với điều kiện khắc nghiệt, thiếu thốn, nguy hiểm…

2.4. Các hoạt động sinh hoạt tập thể

Bên cạnh những nội dung giáo dục chính, một phần thời gian của khóa rèn luyện tập trung sẽ được dành cho các hoạt động sinh hoạt tập thể như văn thể mỹ, thể thao, tăng gia sản xuất, vui chơi giải trí lành mạnh.

Các hoạt động này được đưa vào nhằm hình thành các thói quen tốt, gắn kết tình cảm giữa các học viên và xoa dịu nỗi nhớ nhà của các em. Đồng thời, đây cũng là những hoạt động hiệu quả nhằm dung hòa giữa môi trường sống quân đội và môi trường sống thường ngày. 

Một số hoạt động sinh hoạt tập thể tiêu biểu có thể kể đến:

  • Biểu diễn văn nghệ, múa hát tập thể
  • Sinh hoạt tiểu đội
  • Cuộc thi: Lá thư chiến sĩ
  • Tăng gia sản xuất: trồng rau, nuôi lợn, bắt cá…
Các hoạt động sinh hoạt tập thể như văn thể mỹ, thể thao, tăng gia sản xuất, vui chơi giải trí lành mạnh.
Các hoạt động sinh hoạt tập thể như văn thể mỹ, thể thao, tăng gia sản xuất, vui chơi giải trí lành mạnh.

Bên cạnh những nội dung giáo dục chính, một phần thời gian của khóa rèn luyện tập trung sẽ được dành cho các hoạt động sinh hoạt tập thể như văn thể mỹ, thể thao, tăng gia sản xuất, vui chơi giải trí lành mạnh.

Đối với nhiều học viên, có những hoạt động mà chỉ khi tham gia học kỳ quân đội các em mới được làm, đặc biệt là những hoạt động tăng gia sản xuất. Nhờ những trải nghiệm thú vị trong khóa học, các em sẽ tích lũy thêm nhiều kỹ năng sống, cũng như có thái độ tốt hơn đối với cuộc sống.

3. Cách tham gia trải nghiệm học kỳ quân đội

Hiện nay, phụ huynh và học viên quan tâm tới trải nghiệm học kỳ quân đội có thể đăng ký tham gia online với các bước đơn giản:

Phụ huynh và HSSV nên truy cập và đăng ký trực tiếp tại website của các đơn vị cung cấp khóa học uy tín
Phụ huynh và HSSV nên truy cập và đăng ký trực tiếp tại website của các đơn vị cung cấp khóa học uy tín

Sau khi hoàn thành tất cả các thủ tục đăng ký, BTC sẽ liên hệ với người đại diện để thông báo về thời gian và cách thức tham gia khóa học. 

4. Giá trị của trải nghiệm học kỳ quân đội

Có thể nói, trải nghiệm học kỳ quân đội đem đến cho người trẻ rất nhiều giá trị:

  • Trân trọng sức khỏe và có ý thức rèn luyện sức khỏe: Thông qua những hoạt động thể lực, người trẻ sẽ hiểu được giá trị của sức khỏe, từ đó nảy sinh ý thức rèn luyện sức khỏe cho bản thân
  • Tạo thói quen sinh hoạt, nếp sống tốt: Nhờ khoảng thời gian được rèn luyện trong kỉ cương quân đội, học viên sẽ có được những thói quen sinh hoạt và nếp sống tốt cho sức khỏe, biết cách phân bổ thời gian, rèn luyện tính kỷ luật, tự lập, tự giác và tập thể…
  • Rèn luyện kỹ năng mềm: Thông qua khóa trải nghiệm học kỳ quân đội, học viên sẽ học được khả năng thích nghi, tự lập, tự chăm sóc bản thân, kỹ năng giao tiếp, kết bạn, trao đổi, đàm phán… 
  • Có thêm trải nghiệm hè thú vị và đáng nhớ: Học kỳ quân đội là một trong những trải nghiệm đặc biệt, khác biệt so với những hoạt động vui chơi phổ biến của HSSV trong mùa hè. Không đơn thuần chỉ là một hoạt động để "có việc để làm" vào mùa hè, khóa học còn đem đến cho học viên những trải nghiệm lý thú và kiến thức hữu ích cho cuộc sống.
  • Ý thức rõ về bản thân, cộng đồng, vun đắp tình yêu nước tự hào dân tộc: thông qua những bài học, câu chuyện về việc xây dựng, gìn giữ và bảo vệ đất nước.
Trải nghiệm học kỳ quân đội đem đến cho người trẻ những kiến thức và kỹ năng khó có thể có được trong môi trường sống hàng ngày
Trải nghiệm học kỳ quân đội đem đến cho người trẻ những kiến thức và kỹ năng khó có thể có được trong môi trường sống hàng ngày

5. 5 Lưu ý khi trải nghiệm học kỳ quân đội

Để có được trải nghiệm học kỳ quân đội đáng nhớ và nhiều ý nghĩa, các bậc phụ huynh và các bạn HSSV cũng cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Chỉ đăng ký học kỳ quân đội do các đơn vị quân đội phối hợp với các tổ chức thanh thiếu niên tổ chức hoặc trường học tổ chức, có uy tín
  • Chọn khóa học ở đơn vị quân đội gần với nơi sinh sống của gia đình và bản thân nhất 
  • Nghiêm túc tuân thủ quy định của quân đội khi chuẩn bị đồ đạc/giấy tờ tham gia trải nghiệm học kỳ quân đội và trong quá trình trải nghiệm
  • Giữ thái độ tích cực, hợp tác với bạn học, thầy cô trong khóa học
  • Cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ một cách tốt nhất…
Lựa chọn khóa học uy tín và giữ thái độ hợp tác trong suốt khóa học sẽ giúp người trẻ có được những trải nghiệm học kỳ quân đội tuyệt vời nhất
Lựa chọn khóa học uy tín và giữ thái độ hợp tác trong suốt khóa học sẽ giúp người trẻ có được những trải nghiệm học kỳ quân đội tuyệt vời nhất

Với chương trình học được thiết kế hấp dẫn, hữu ích, tham gia trải nghiệm học kỳ quân đội là một trong những trải nghiệm thú vị với học sinh, sinh viên. Tham khảo thêm các trải nghiệm khác tại đây.

Ảnh: Internet, FPT Edu

7342

Nhân vật