Trường học trải nghiệm

Cùng học với học trò: trải nghiệm đặc biệt của thầy cô FPT Edu

15/08/2022
Hà Hải Ngân
5755

Sẵn sàng đồng hành cùng học trò trong quá trình học tập tại FPT Edu là một trong những trải nghiệm đặc biệt của các giảng viên nơi đây.

Trò chưa ngủ, thầy vẫn còn thức

Khoảng thời gian gấp rút hoàn thiện đồ án trước kỳ bảo vệ đồ án tốt nghiệp đối với sinh viên FPT Edu là quãng thời gian vô cùng quan trọng. Bởi sau những góp ý từ giảng viên hướng dẫn, đây thường là thời điểm các bạn sinh viên sửa chữa lại đồ án của mình. Thậm chí, nhiều nhóm sinh viên phải thay nhau thức đêm làm việc để kịp tiến độ hoàn thiện dự án.

 

Trong giai đoạn hoàn thiện đồ án tốt nghiệp, giảng viên FPT Edu luôn sẵn sàng đồng hành cùng sinh viên

Tuy nhiên, không phải đồ án nào cũng thuận lợi. Có những dự án cần chỉnh sửa gấp vào những ngày cuối cùng. Công việc dồn dập, lại gặp nhiều khó khăn, không còn cách nào khác, nhóm đồ án phải nhờ tới sự tư vấn từ phía thầy cô hướng dẫn và thầy cô bộ môn. Có những đêm, thầy trò cùng nhau thức tới 3 – 4 giờ sáng để tìm ra cách giải quyết cho vấn đề. Trò chưa ngủ thì thầy cũng vẫn còn thức.

Thậm chí, với những dự án cần số liệu hoặc ứng dụng thực tế, thầy cô cũng là người tận dụng các mối quan hệ của mình để có thể giúp đỡ học trò. Bởi vậy nên, trong lễ bảo vệ đồ án của mình, nhiều nhóm sinh viên đã trịnh trọng dành lời cảm ơn cho thầy cô – những người mentor đầy tâm huyết.

Tuy nhiên, không chỉ trong những khoảng thời gian quan trọng và nước rút như chuẩn bị đồ án, nhiều thầy cô vẫn thường "nửa đêm tỉnh giấc" bởi những câu hỏi từ sinh viên. Thậm chí, với những giờ giảng dày đặc trong tuần, buổi tối, thậm chí là giờ khuya, mới là thời gian thầy cô dành riêng để trả lời những thắc mắc từ sinh viên.

Chính bởi đặc điểm này mà nhiều sinh viên FPT Edu vẫn thường "kháo" nhau "giờ online" của thầy cô mà đặt câu hỏi. Riết dần thành thói quen, trò chưa ngủ thì thầy vẫn còn thức.

Thầy trò là... đồng nghiệp

Thầy trò là đồng nghiệp không phải trường hợp hiếm gặp tại FPT Edu. Bởi tại trường học trải nghiệm, sinh viên luôn được khuyến khích tham gia và ứng dụng kiến thức để thực hành ngay trong quá trình học. Và thầy cô luôn đóng vai trò đầu mối giới thiệu cơ hội thực tập, làm việc tại các dự án, doanh nghiệp cho học trò.

 

Thầy Nguyễn Xuân Long – Giảng viên Trường ĐH FPT Đà Nẵng, người truyền lửa cho sinh viên, đồng thời cũng là người dìu dắt nhiều học trò trở thành đồng nghiệp của mình trong các dự án tại FPT Software

Nguyễn Hoàng Minh, sinh viên ngành Công nghệ thông tin, ĐH FPT chia sẻ: "Hồi mới vào chuyên ngành, kiến thức của mình còn hạn hẹp nên suốt ngày bám theo thầy cô hỏi nọ hỏi kia. Đợt đó, có thầy thấy mình ham học hỏi, lại đang sẵn thiếu một “chân” làm mấy công đoạn nhỏ nhỏ trong dự án nên thầy đề nghị mình đi theo làm luôn. Vừa được trả lương part-time lại vừa học hỏi được những kiến thức cần thiết cho chuyên ngành nên tất nhiên mình gật đầu cái rụp.

Vốn tính ham học hỏi, lại nghiêm túc trong công việc, kết thúc dự án đầu tiên, mình được thầy tin tưởng mời làm tiếp dự án tiếp theo. Cho đến nay, mình đã cùng thầy làm 3-4 dự án rồi. Chuyên môn của mình cũng vững hơn mà thầy trò vì vậy cũng trở nên thân thiết".

Từ những dự án nhỏ trong trường, tới những dự án lớn ngoài trường và sau này là những dịp hợp tác cùng nhau trong công việc, nhờ những trải nghiệm làm việc cùng sinh viên mà thầy cô cũng có nhiều kinh nghiệm hơn khi làm việc cùng những nhân sự trẻ. Và thậm chí, nhiều thầy trò đã trở thành những đồng nghiệp thân thiết, hợp ý nhau từ những trải nghiệm như thế.

Rủ nhau cùng nghiên cứu

Nếu như thầy trò là đồng nghiệp ở FPT Edu là chuyện thường ngày, thì việc cả thầy và trò cùng nghiên cứu và làm hồ sơ đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cũng chẳng phải là chuyện hiếm gặp. Bởi ở FPT Edu không thiếu những đề tài nghiên cứu khoa học, những sáng kiến và dự án thành công nhờ thầy và trò rủ nhau cùng nghiên cứu.

Thầy Quách Luyl Đa – Giảng viên Trường ĐH FPT Cần Thơ chụp cùng nhóm sinh viên nghiên cứu thành công sáng chế Hệ thống và phương pháp giám sát tình trạng gia cầm đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp bằng sáng chế ngày 3/8/2021

Những tưởng việc kết hợp này chỉ nhằm mục đích đào tạo thực hành, tiếp xúc thực tế cho sinh viên, nhưng lại không hoàn toàn như vậy. Sự kết hợp giữa người có chuyên môn cao, kinh nghiệm, biết cách quản lý cùng những người trẻ tuổi, sáng tạo và tràn đầy nhiệt huyết, trách nhiệm khiến các dự án dường như được triển khai với nhiều thuận lợi hơn. Học trò thì được thực hành, khám phá, học hỏi, còn thầy cô thì được rèn luyện khả năng quản lý, hướng dẫn và cách phát huy tiềm năng của người trẻ tuổi.

Có lẽ cũng vì những trải nghiệm này, thầy cô và học trò tại FPT Edu dường như không có khoảng cách. Học trò thoải mái hơn khi trao đổi với thầy cô. Và thầy cô cũng có thêm nhiều trải nghiệm đặc biệt với học trò. Mà một trong số đó là cùng học, cùng làm, cùng phát triển với chính học trò của mình.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

 

 

 

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

 
5755

Nhân vật