Trường học trải nghiệm

Khuyến khích con trải nghiệm: Xu hướng giáo dục mới của nhiều phụ huynh

15/08/2022
Hà Hải Ngân
5533

Đã qua rồi quan niệm thương con là phải bao bọc và che chở cho con. Xu hướng giáo dục mới của nhiều phụ huynh hiện đại là khuyến khích con trải nghiệm để trưởng thành.

Đó là quan điểm của chị Nguyễn Thị Hà, phụ huynh em Huỳnh Ngọc Mai, học sinh Trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy. Theo chị Hà, từ nhỏ Ngọc Mai đã được mẹ định hướng theo phương pháp giáo dục Montessori mà dạy trẻ tự lập là một trong những yếu tố quan trọng của phương pháp đó.

Do vậy, ngay khi con vào cấp 1, dù không cho con tiếp tục theo học những trường tiểu học dạy theo phương pháp Montessori, nhưng chị Hà cũng đã chú tâm lựa chọn những ngôi trường khuyến khích trẻ trải nghiệm và rèn luyện những kỹ năng xã hội từ sớm.

"Nếu như trước đây, cha mẹ thầy cô thường đặt nặng việc học lý thuyết lên con trẻ thì hiện nay những người mẹ hiện đại như mình lại có mong muốn cân bằng giữa việc học lý thuyết tại trường và trải nghiệm cuộc sống cho con. Bởi học từ trải nghiệm cũng là học. Thậm chí trẻ nhỏ học được nhiều kiến thức bổ ích từ việc quan sát và thực hành hơn cả chúng ta nghĩ.

Đồng thời, việc học từ trải nghiệm cũng khiến con hứng thú và vui vẻ hơn với các tiết học trên lớp. Mỗi khi về nhà, được nghe con kể một cách vui vẻ về những tiết học trải nghiệm ở trên trường, rồi tự đưa ra quan điểm, lập luận của riêng mình về một đề tài mà cô giao, mình biết là mình đã đang lựa chọn tin tưởng đúng" – chị Hà chia sẻ.

 

Các bạn học sinh Trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy trải nghiệm thực tế tại trang trại giáo dục Stemland (Hoài Đức, Hà Nội)

Cùng quan điểm với chị Hà, nhưng ở trong một trường hợp khác, anh Nguyễn Tường Minh, phụ huynh em Nguyễn Tường Thanh, học sinh Trường THPT FPT Hà Nội chia sẻ về trải nghiệm của mình khi lựa chọn trường hợp trải nghiệm cho con:

"Gia đình đã từng định hướng cho con theo học công nghệ thông tin nên mới lựa chọn Trường THPT FPT Hà Nội làm điểm đến, để sau này con có thể tiếp tục học chuyên ngành này ở ĐH FPT. Tuy nhiên, sau nhiều trải nghiệm thực tế ở trường học, con phát hiện ra bản thân có năng khiếu hội họa và cũng yêu thích hội họa.

Gia đình tôi cũng để con tùy ý phát triển theo mong muốn của chính mình. Thậm chí còn cảm thấy khá yên tâm khi nhờ những trải nghiệm ở trường phổ thông mà con chin chắn, trưởng thành hơn. Ở tuổi 17 mà con đã có kế hoạch phát triển bản thân khi đi theo con đường hội họa và hoàn toàn thuyết phục chúng tôi tin tưởng cho con đi theo con đường đó".

 

Những trải nghiệm phong phú tại trường học cùng sự định hướng tốt của thầy cô giúp các em học sinh THPT FPT sớm chín chắn và trưởng thành, có khả năng quản lý cuộc sống và định hướng tương lai bản thân

Bên cạnh góc nhìn từ phụ huynh, ở góc nhìn của người trẻ, bạn Huỳnh Mai Phương, sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic tâm sự:

"Mình vốn là một học sinh không giỏi học các môn Toán, Văn nhưng lại yêu thích việc làm đẹp và khá khéo tay. Do vậy, sau khi tốt nghiệp THPT, mình đã xin phép bố mẹ được theo học Cao đẳng FPT Polytechnic thay vì thi đại học. Chương trình học tại trường chú trọng trải nghiệm, thực tế và thực tế giúp mình phát triển nhiều kỹ năng nghề nghiệp từ sớm.

Do vậy, sau một năm theo học, mình đã có thể nhận việc làm và có được nguồn thu nhập từ việc này. Cũng vì vậy mà bố mẹ mình cũng cởi mở hơn đối với các em mình trong việc học các môn văn hóa, khuyến khích tụi nhỏ trải nghiệm nhiều hơn để biết khả năng thực sự của mình là gì và có những lựa chọn đúng đắn".

 

Ngành thẩm mỹ làm đẹp tại Cao đẳng FPT Polytechnic là ngành học được nhiều sinh viên lựa chọn

Có thể thấy, khi xã hội ngày một đề cao trải nghiệm của con người và khả năng làm việc thực tế thì xu hướng giáo dục tập trung vào trải nghiệm của người học cũng được phát triển để đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Đồng thời, những lợi ích mà phương pháp học cùng trải nghiệm đem tới cho người học cũng làm thay đổi quan điểm và thái độ của phần lớn phụ huynh vốn đã từng coi trọng việc học kiến thức trên lớp mà xem nhẹ việc thực hành và trải nghiệm.

Tuy vậy, cũng cần lưu ý rằng, việc khuyến khích trải nghiệm nên được thực hiện phù hợp và nhất quán với việc giảng dạy, truyền thụ kiến thức trên lớp, mới có thể đem lại hiệu quả tốt nhất cho sự phát triển của người học.

Trường học trải nghiệm FPT Edu mang đến hệ thống trải nghiệm đa dạng, phong phú và hữu ích, giúp người học có đời sinh viên giàu trải nghiệm, chủ động trang bị năng lực sống để linh hoạt thích ứng với các môi trường sống và làm việc sau tốt nghiệp. 

Bên cạnh việc truyền đạt nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc, hệ thống trải nghiệm tại FPT Edu được xây dựng để giúp người học nhận ra thiên hướng của bản thân, có khả năng tự định nghĩa thành công, tự tin theo đuổi con đường của mình. 

Với niềm tin càng giàu trải nghiệm càng thành công, Trường học trải nghiệm FPT Edu đồng hành cùng người học trên con đường tự kiến tạo tương lai của chính mình. 

Tìm hiểu về Trường học trải nghiệm và FPT Edu tại đây.

Hải Ngân

Tổ chức Giáo dục FPT – fpt.edu.vn

5533

Nhân vật