25 alumni FPT Edu

Giám đốc kinh doanh Vietnamobile: Tạo dấu ấn bằng chiến lược ngách và bài học từ FPT Edu

13/11/2024
Bùi Linh Phương
512

Cafebiz - Vietnamobile - thương hiệu viễn thông có yếu tố nước ngoài duy nhất tại Việt Nam - đã đi qua không ít chông gai để tìm được chỗ đứng vững chãi trên thị trường. Đối đầu với những "người khổng lồ" ngành viễn thông, Giám đốc kinh doanh Phan Công Quý đã chọn cho Vietnamobile một lối đi khác biệt, biến thách thức thành thời cơ.

Phan Công Quý, Giám đốc kinh doanh Vietnamobile

Nói đến Vietnamobile, có lẽ ai cũng nhớ tới Thánh Sim một thời hay King Sim hiện nay - dòng sản phẩm với giá cả bình dân nhưng rất nhiều ưu đãi, đánh đúng tâm lý khách hàng trẻ. Người đứng sau những chiến lược kinh doanh sáng tạo ấy chính là Phan Công Quý (cựu học viên FSB, thuộc FPT Edu), người đã gắn bó gần 18 năm với Vietnamobile từ những ngày đầu, khi tên tuổi thương hiệu này vẫn còn rất mới mẻ trên thị trường.

Con đường nhỏ, cơ hội to

Phan Công Quý gia nhập Vietnamobile với vị trí Trưởng phòng Marketing, phụ trách chính tại khu vực miền Trung. Nhờ tài năng và sự nỗ lực không ngừng, anh đã được bổ nhiệm làm Giám đốc kinh doanh Vietnamobile từ năm 2018 đến nay.

Từng có nhiều năm làm việc cho các tập đoàn nước ngoài như Unilever hay Yamaha, anh Quý hiểu rõ "bài toán" nan giải của Vietnamobile: Là đơn vị viễn thông có yếu tố nước ngoài duy nhất tại Việt Nam, họ phải đối đầu với những tên tuổi "khổng lồ" vừa phát triển lâu năm vừa có sự hỗ trợ vững chắc từ nhà nước.

"Chúng tôi không thể cạnh tranh trực diện với họ. Nếu so về băng thông, tần số, tài chính hay số lượng nhân sự, Vietnamobile không thể so bì", anh Quý nói. Thay vào đó, anh tìm kiếm cơ hội trong những thị trường ngách mà "người khổng lồ" chưa khai thác triệt để, thông qua việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ và không ngừng đổi mới sản phẩm.

Giám đốc kinh doanh Vietnamobile: Tạo dấu ấn bằng chiến lược ngách và bài học từ FPT Edu - Ảnh 1.
Tìm khoảng trống giữa "rừng" lớn là chiến lược của Giám đốc kinh doanh Vietnamobile.

Gần đây nhất, Vietnamobile "trình làng" sản phẩm King Sim, với chi phí 70 nghìn đồng/tháng dành riêng cho học sinh, sinh viên. Để nắm bắt nhu cầu của khách hàng trẻ, anh Quý và đội ngũ của mình không ngại dành thời gian "ăn dầm nằm dề" ở trường học, khu trọ, khảo sát từng sinh viên để hiểu rõ nguyện vọng cũng như khả năng chi trả của đối tượng này cho các gói cước.

Nhờ những nghiên cứu thị trường tỉ mỉ và tư duy đột phá, anh Quý đã dẫn dắt đội ngũ kinh doanh Vietnamobile liên tục phát triển các sản phẩm phù hợp với người dùng, giúp đơn vị này không chỉ tồn tại mà còn lớn mạnh giữa thị trường viễn thông cạnh tranh khốc liệt.

"Kim chỉ nam" trên hành trình phá ngách

Quá trình phát triển và dẫn dắt Vietnamobile sẽ không thể táo bạo và khác biệt như vậy nếu thiếu đi định hướng về tư duy và kỹ năng quản trị. Phan Công Quý chia sẻ, chính thời gian học tập tại FPT Edu - Viện Quản trị Công nghệ FSB đã trở thành nguồn cảm hứng quan trọng, giúp anh bứt phá giới hạn của bản thân trong lĩnh vực kinh doanh. "Tôi từng tốt nghiệp ba bằng đại học từ Kinh tế, Luật đến Ngoại ngữ, nhưng chưa bao giờ thấy đi học vui và được truyền cảm hứng như khi học ở FPT Edu", anh kể.

Tại FPT Edu, anh Quý không chỉ được giảng dạy lý thuyết mà còn được truyền tải một tinh thần học tập mới lạ. Anh Quý kể, mỗi tiết học đều có những case study thực chiến và tạo không gian cho học viên tranh luận, thậm chí "cãi nhau dữ dội" để tìm ra giải pháp tối ưu. Chính điều này đã giúp anh Quý tôi luyện được tinh thần "máu chiến", tthúc đẩy anh dám mạo hiểm và tự tin hơn trong những chiến lược kinh doanh táo bạo. Cũng chính từ những kiến thức và trải nghiệm này, anh Quý đã xây dựng văn hóa làm việc cởi mở tại Vietnamobile, nơi mọi người được tự do chia sẻ ý tưởng và không ngừng đổi mới.

Giám đốc kinh doanh Vietnamobile: Tạo dấu ấn bằng chiến lược ngách và bài học từ FPT Edu - Ảnh 2.
Công Quý trong buổi lễ tốt nghiệp Cao học tại FSB (FPT Edu).

Ngoài tri thức, FPT Edu còn giúp anh Quý xây dựng mạng lưới quan hệ chất lượng với các học viên FSB ở đa dạng ngành nghề. "Lớp tôi có người làm doanh nghiệp nhà nước, có người làm tư nhân, có người làm ở công ty đa quốc gia, lại có người đang start-up… Mỗi cá nhân đều có những kinh nghiệm, kiến thức và lợi thế riêng, chính những sự khác biệt này giúp chúng tôi có thể hỗ trợ, bổ sung cho nhau một cách hiệu quả", Quý chia sẻ.

Sẵn niềm đam mê và tinh thần học hỏi, tốt nghiệp Cao học ở FSB xong, anh Quý tiếp tục làm nghiên cứu sinh theo học bổng của Golden Gate University (Mỹ). Anh cũng được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Cựu học viên FSB - khu vực miền Trung. Đặc biệt, anh Quý còn vinh dự là một trong 25 cựu sinh viên tiêu biểu của FPT Edu trong hành trình 25 năm phát triển của tổ chức giáo dục này.

Trong bối cảnh công nghệ viễn thông không ngừng thay đổi, hành trình của Phan Công Quý là minh chứng rõ ràng cho việc đổi mới và sáng tạo có thể giúp thương hiệu nhỏ tạo dấu ấn riêng, ngay cả khi phải đối đầu với những "người khổng lồ".

Theo Cafebiz

512

Nhân vật