SV FPT Edu vực dậy ngành Du lịch nội địa sau ảnh hưởng dịch Covid-19
Dịch Covid-19 xảy ra đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn cầu. Lĩnh vực Du lịch cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng này. Trước thực trạng đó, nhóm sinh viên ngành QTKD ĐH FPT quá quá trình vừa học cùng trải nghiệm đã nghiên cứu và mang đến buổi bảo vệ tốt nghiệp đồ án “Ảnh hưởng của mạng xã hội đến quyết định mua hàng trong du lịch nội địa tại Việt Nam” nhằm góp phần vực dậy ngành Du lịch sau ảnh hưởng của Covid-19.
Với lí do ngành Du lịch nội địa đang là một trong những ngành có tốc độ phát triển nhanh song lại dễ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhóm sinh viên gồm: Lương Hồng Vân, Tô Thị Thu Huyền, Nguyễn Thuý Hoa, Đoàn Đình Khánh, và Rita Blessing Amesomiade Osirama đã quyết định lựa chọn đề tài này để đưa ra những giải pháp kịp thời nhằm phục hồi và phát triển ngành Du lịch.
Nhóm SV tham gia lễ bảo vệ đồ án tốt nghiệp với đề tài mới và ý nghĩa
Lấy bối cảnh dịch Covid-19 đã làm đóng băng tạm thời hoạt động du lịch cả nước khi Đà Nẵng bùng dịch vào tháng 7 vừa qua. Để giúp hoạt động này hồi phục trở lại và phát triển nhanh chónh nhóm đã tìm hiểu và phân tích 5 yêu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định lựa chọn du lịch nội địa gồm:
giá trị cảm nhận, tính hữu ích, độ tin cậy của thông tin, chất lượng dịch vụ và sự thích thú. Từ đó, nhóm đã đưa ra những giải pháp cụ thể để tăng sự hài lòng của khách hàng qua việc quảng cáo hoạt động booking tour du lịch trên mạng xã hội.
Theo kết quả từ phương pháp thống kê qua quá trình tìm tòi học cùng trải nghiệm, nhóm nhận thấy 2 yếu tố: tính hữu ích và sự thích thú được khách hàng quan tâm nhiều nhất. Chính vì vậy, các giải pháp mà nhóm đưa ra sẽ tập trung đáp ứng yêu cầu của 2 yếu tố này. Cụ thể, doanh nghiệp có thể thuê các KOLs đại diện để giới thiệu, phản hồi về chuyến du lịch nội địa của công ty. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả doanh nghiệp nên phân khúc đối tượng khách hàng và ngân sách để đầu tư vào từng nhóm đối tượng đó. Đối với khách hàng tầm trung, doanh nghiệp có thể mời các Youtuber nổi tiếng như Khoai lang thang, Xoài Farm, Gia đình Cam Cam… Với đối thượng khách hàng “luxury”, doanh nghiệp có thể mời các KOLs là những người mẫu, diễn viên nổi tiếng như: Ngọc Trinh, Vũ Khắc Tiệp, Thái Công…
Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ vừa thu hút được lượng khách hàng lớn vừa có thể lấy những phần bình luận của khách hàng để rút kinh nghiệm và phát triển dịch vụ tốt hơn.
“Với đồ án này, nhóm muốn đưa ra các giải pháp tích cực để giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả của Covid-19 đối với du lịch Việt Nam; đồng thời cũng đưa ra hướng đi tích cực trong tương lai. Đây là một đề tài mới nên có thể trở thành một bài nghiên cứu tham khảo cho các nghiên cứu cùng chủ đề sau này”, Hồng Vân – thành viên nhóm chia sẻ.
Chia sẻ về quá trình học cùng trải nghiệm thực hiện đồ án, nhóm đã gặp khá nhiều khó khăn do thời gian đỉnh dịch toàn HSSV đều chuyển sang học online nên các thành viên không thể gặp trực tiếp nhau để trao đổi về đồ án. Cùng với đó, 2/5 thành viên tham gia cuộc thi khởi nghiệp FPT Edu Biz Talent 2020 nên cũng có lúc thời gian nghiên cứu đồ án bị chững lại. Dù gặp trở ngại song nhóm đã nỗ lực để hoàn thành đồ án đúng thời gian và tự tin trình bày trước Hội đồng phản biện những nghiên cứu của mình.
Nụ cười rạng rỡ của các thành viên sau khi bảo vệ thành công đồ án
Nhóm chia sẻ, “Dự kiến nhóm sẽ tiếp tục phát triển để tài này để học lên Thạc sĩ nếu có cơ hội hoặc sẽ đầu tư thời gian nhiều hơn để nghiên cứu sâu các vấn đề của đồ án như thầy cô góp ý.”