FSchools đồng tổ chức Hội thảo Hiệu trưởng 4.0 bàn về ứng dụng AI trong giáo dục tại Sóc Trăng
Ngày 10/3/2025, Hội thảo Hiệu trưởng 4.0 với chủ đề "Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy và quản lý giáo dục" do Hệ thống Trường Phổ thông FPT (FPT Schools) phối hợp cùng Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Sóc Trăng và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ GD&ĐT) tổ chức đã chính thức diễn ra, thu hút gần 600 đại biểu tham dự.
Hội thảo có sự hiện diện của ông Nguyễn Văn Khởi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; ông Châu Tuấn Hồng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng; Đại tá Trần Văn Dương - Giám đốc Công An tỉnh Sóc Trăng; ông Nguyễn Thành Duy - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Sóc Trăng; bà Triệu Thị Ngọc Diễm - Bí thư Tỉnh Đoàn tỉnh Sóc Trăng; ông Nguyễn Trung Nhân - UVBTV Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ Thành phố Cần Thơ; ông Nguyễn Xuân Phong - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học FPT, Giám đốc điều hành Hệ thống Trường Phổ thông FPT, Tập đoàn FPT; ông Trần Thanh Danh - Phó Giám đốc Khối Giáo dục FPT Cần Thơ, Giám đốc Điều hành dự án Trường Phổ thông FPT Sóc Trăng, Tập đoàn FPT cùng đại diện các sở ban ngành, Ban Giám đốc các Sở GD&ĐT tại khu vực ĐBSCL và gần 600 hiệu trưởng, cán bộ quản lý, thầy cô đến từ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Trong bối cảnh triển khai mạnh mẽ Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Hội thảo Hiệu trưởng 4.0 được tổ chức nhằm khuyến khích cập nhật xu hướng công nghệ mới, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, phương pháp ứng dụng AI vào công tác giảng dạy và quản lý giáo dục.
Phát biểu tại Hội thảo, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Hội thảo Hiệu trưởng 4.0 diễn ra trong bối cảnh công nghệ và trí tuệ nhân tạo đang phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang được triển khai rộng rãi và quyết liệt, việc ứng dụng AI trong giảng dạy và quản lý giáo dục càng trở nên cấp thiết. Hy vọng rằng hội thảo lần này sẽ tạo ra nền tảng vững chắc để AI có thể được ứng dụng rộng rãi trong các hoạt động giảng dạy, giúp tối ưu hóa phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục và tạo điều kiện để học sinh được tiếp cận với công nghệ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường".
Trong khuôn khổ Hội thảo, các chuyên gia đầu ngành đã có những chia sẻ quan trọng về việc ứng dụng AI trong giáo dục. GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, đã trình bày tham luận chủ đề "Biến thách thức thành cơ hội cho nhà quản lý giáo dục trong thời đại 4.0". Qua đó, ông phân tích những thay đổi lớn AI đang mang lại cho ngành giáo dục và đề xuất phương pháp để các nhà quản lý thích ứng với sự chuyển đổi này.
Chuyên gia công nghệ Lê Ngọc Tuấn, Giám đốc Trải nghiệm Công nghệ Khối Giáo dục FPT, Tập đoàn FPT cung cấp bức tranh tổng quan về AI trong giáo dục trong nước và quốc tế, giúp các nhà quản lý có cái nhìn rõ nét hơn về xu hướng phát triển công nghệ, thực tiễn triển khai STEM - Robotics cho học sinh FPT Schools.
Bên cạnh đó, ThS. Đỗ Đức Lân, Phó trưởng phòng Quản lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác Quốc tế Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã giới thiệu về khung năng lực AI cho Giáo dục phổ thông Việt Nam, với mục tiêu giúp nhà trường và giáo viên có định hướng rõ ràng trong việc tích hợp AI vào chương trình giảng dạy.
Bên cạnh phần chia sẻ của chuyên gia, Hội thảo còn có các phiên thảo luận giữa lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, đại diện Tập đoàn FPT và cán bộ, giáo viên, giảng viên tham dự, nhằm tìm ra những mô hình và giải pháp tối ưu để ứng dụng bền vững AI vào giáo dục. Đặc biệt, khu vực trải nghiệm AI do FPT Schools tổ chức đã thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu. Tại đây, người tham dự có cơ hội tìm hiểu cách AI được ứng dụng vào việc giảng dạy các môn học như Toán, Ngữ văn, Lịch sử, tiếng Anh... giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan và sinh động hơn.
Với triết lý giáo dục hướng đến phát triển toàn diện, FPT Schools không chỉ tích hợp công nghệ vào giảng dạy mà còn xây dựng một môi trường học tập hiện đại, giúp học sinh rèn luyện tư duy công nghệ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Song hành cùng hoạt động nâng cao năng lực công nghệ cho nội bộ, FPT Schools còn chú trọng gây dựng phong trào học tập STEM thông qua các cuộc thi, ngày hội công nghệ mở rộng cho học sinh cả nước, đồng thời lan toả kiến thức, hiểu biết về công nghệ đến cộng đồng giáo dục Việt Nam.
TS. Nguyễn Xuân Phong, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học FPT, Giám đốc điều hành Hệ thống Trường Phổ thông FPT, Tập đoàn FPT chia sẻ: "Công nghệ không chỉ được tích hợp trong chương trình học của học sinh mà còn mở rộng đến đội ngũ giáo viên, nhằm đảm bảo một môi trường giảng dạy hiện đại, tối ưu hóa trải nghiệm học tập và tiếp cận những phương pháp giáo dục tiên tiến nhất. Xa hơn nữa, mục tiêu của FPT Schools là góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai số, quốc gia số và thế giới số".
Hội thảo "Hiệu trưởng 4.0: Ứng dụng AI trong giảng dạy và quản lý giáo dục" khép lại với những thông tin hữu ích và định hướng quan trọng cho tương lai của nền giáo dục. Những giải pháp và mô hình ứng dụng AI được đề xuất tại hội thảo hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, đồng thời thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong giáo dục.
Theo Dự án Trường phổ thông liên cấp FPT Sóc Trăng